Teen

Sốc vì con trai 14 tuổi đã có “gia tài” khổng lồ phim người lớn

Chúng ta không cần nhiều thời gian, chỉ cần một tuần dành ra một giờ giáo dục tình dục cho con sẽ giúp con có hành trang tốt để bảo vệ mình trước những tác động của xã hội.

Trong buổi hội thảo: Cha mẹ và con cái, để giúp các ông bố, bà mẹ có được tiếng nói đồng cảm trong việc giáo dục đặc biệt là giáo dục về vấn đề giới tính cho con mình, chuyên gia giáo dục Trần Ánh Tuyết (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) đã không ngần ngại chia sẻ về đứa con trai mới 14 tuổi nhưng đã khá tinh tế trong các câu chuyện “người lớn” khi xem không ít băng đĩa liên quan tới vấn đề này.


Câu chuyện sẽ mãi là một ẩn số và được gói gọn trong vòng bí mật, nếu như không có bài viết trên báo về một cậu bé 14 tuổi hiếp dâm bạn gái cùng lớp cũng chỉ vì xem phim và thấy: “Một người con trai nằm trên một người con gái. Họ hôn nhau nên cháu cũng bắt chước”. Những lời tường trình với những nét chữ còn rất trẻ con, ngây ngô khiến nhiều người không khỏi xót xa. Cả thầy cô, bạn bè, người thân của cậu bé ấy cũng hoảng hốt và không ai tin một cậu bé ngoan ngoãn, một ngày lại có những hành động như thế.




Người lớn hốt hoảng đấy, nhưng người con trai thứ hai của chị Trần Ánh Tuyết khi đó cũng mới 14 tuổi lại thản nhiên trước câu chuyện “động trời” này: “Mẹ ơi, kinh quá, nó bằng tuổi con mà nó đã thạo việc này. Nhưng con thèm gì xem ba thứ đồ vớ vẩn ấy mà con xem thật!?”.


Nghe những lời con nói, trong lòng người mẹ như chị Tuyết có rất nhiều xáo trộn. Mặc dù đi hết từ kinh ngạc này tới kinh ngạc khác, nhưng cô vẫn giữ cho mình sự điềm tĩnh vốn có của một giảng viên chuyên giảng dạy về vấn đề giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản… ở mọi lứa tuổi đặc biệt là tuổi thanh niên. “Con xem thật à”, chị Tuyết nhẹ nhàng hỏi con để đi sâu vào tâm lý đứa con trai đang tuổi lớn của mình.


Đứa con trai của chị hồn nhiên kể hết những câu chuyện đã “dẫn đường” mình đến với những suy nghĩ như ngày hôm nay: “Con tải những cái đó trên mạng. Có hôm con xem qua webcam của một anh người Úc và người bên kia gợi ý có muốn xem hình khỏa thân của họ không. Con nói “yes” và họ cho xem”.


Cố giữ cho mình bình tĩnh và những nụ cười, lúc này chị Tuyết chia sẻ với con: “Mẹ cũng dạy về vấn đề này, con thử sang cửa hàng băng đĩa mua thử đĩa như thế về để mẹ xem thử xem thế nào”.


Chị Tuyết giật mình khi nghe con thản nhiên nói: “Không cần đĩa đâu mẹ, trong máy tính nhà mình đầy”.


Chuyên gia giáo dục Trần Ánh Tuyết (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam)
Chuyên gia giáo dục Trần Ánh Tuyết (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam)


Dừng lại vài phút trước khi tiếp tục câu chuyện của mình, chị Tuyết chia sẻ với những ông bố, bà mẹ có mặt trong buổi hội thảo: “Lắng nghe là yếu tố rất quan trọng khi chúng ta trò chuyện với con cái, nhất là khi chúng đang ở tuổi trưởng thành”.


Rồi chị tiếp tục trải lòng: “Con tôi cài password trong máy để tránh sự “đột kích” của anh trai và mọi người. Lúc này, tôi chỉ gợi ý với con là hôm nào nhà mình không có ai ở nhà con mở cho mẹ xem nhé, thì con tôi có vẻ rất sốt sắng”.


Một hôm đi dạy về, trong nhà không có ai, con trai thứ hai của chị Tuyết kéo chị vào phòng để chị được mục sở thị những gì mà nhiều ngày qua đã trở thành niềm “đam mê” của con.


Thế nhưng niềm “đam mê” của con lại là nỗi xấu hổ của chị với những hình ảnh đang phơi bày trước mắt. Chị Tuyết quay sang con đề nghị nhẹ nhàng: “Con đi ra ngoài để mình mẹ xem chứ có con ở đây mẹ thấy xấu hổ lắm”.


Nhưng con nhất quyết không ra với lý do ở lại để điều khiển chương trình giúp mẹ.


“Thấy con ngồi im và có vẻ háo hức, tôi sờ vào “cậu nhỏ” của con thì thấy “nằm im”. Thay vì sự lo sự biểu hiện ra ngoài, tôi chỉ hỏi con với sự chia sẻ: Mẹ xem mà còn thấy người nóng hết cả lên sao con xem mà “cậu nhỏ” lại nằm im thế này? Nó vẫn rất hồn nhiên trả lời: Con xem quen rồi. Lần đầu tiên con xem, “cậu nhỏ” của con nó cũng không nằm im như thế này đâu ạ…”.


Với kinh nghiệm của một chuyên gia giáo dục về giới tính, chị Tuyết đã đi tới tận cùng nguyên nhân biến con mình trở thành như ngày hôm nay.


“Và tôi được biết, con trai tôi đã xem cùng với một vài anh khác trong khu. Cũng may không có bạn gái nào xem cùng. Nếu không có lẽ con tôi cũng sẽ có những hành vi như cậu bé 14 tuổi được báo chí đưa tin là hiếp dâm bạn gái cùng lớp”, người mẹ ấy trải lòng.


Qua câu chuyện của con trai mình, chị Trần Ánh Tuyết muốn gửi tới các bậc phụ huynh thông điệp: Người lớn hãy dành thời gian chơi với con cháu mình. Chơi và học, học và chơi. Để các con được tham gia công việc nhà, tham gia xây dựng ý kiến cùng các thành viên khác trong gia đình. Đặc biệt không nên dùng khẩu lệnh với con cái. Tuổi trẻ chưa có được kiến thức đầy đủ nên cần có sự hướng dẫn của người lớn và người lớn cần lắng nghe người trẻ nói.


Cũng tại buổi hội thảo, chị Nguyễn Kim Thúy (Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình, Môi trường trong phát triển) cũng chia sẻ:


Cha mẹ cần có kiến thức về lĩnh vực giáo dục tình dục cho con. Có kĩ năng trao đổi sao cho cởi mở, thoải mái với con về vấn đề này như thông qua các giáo dục trực quan về hình ảnh hoặc qua câu chuyện, các bộ phim hoạt hình có tình huống tương tự. Chúng ta không cần nhiều thời gian, chỉ cần một tuần dành ra một giờ giáo dục tình dục cho con sẽ giúp con có hành trang tốt để bảo vệ mình trước những tác động của xã hội.


Tri Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP