Trong nước

Sáng nay, tạm dừng đón khách viếng Đại tướng tại Vũng Chùa

Việc tạm dừng đón khách đến viếng Đại tướng tại nơi an nghỉ Vũng Chùa sẽ kéo dài đến 14h cùng ngày để gia đình làm lễ 100 ngày mất của Người.

Hàng nghìn người tới dâng hương, viếng Đại tướng trước ngày lễ 100 ngày mất của Người.
Trao đổi với phóng viên, Trung úy Nguyễn Khắc Tân Hào cho biết, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ tạm ngừng việc tiếp đón khách đến viếng vào buổi sáng ngày 11/1 để gia đình làm lễ 100 ngày cho Đại tướng. 14h cùng ngày, việc tiếp đón khách về viếng mộ Đại tướng sẽ trở lại bình thường.

Đúng theo dự kiến, sáng hôm qua ngày 10/1, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã chuyển trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh dâng lên anh linh cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến đúng vào dịp lễ 100 ngày mất của Người.

Chiếc trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911).

Thân trống được trang trí bằng 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Người gồm: ảnh chụp chung với Bác Hồ, ngôi nhà Đại tướng tại quê Lệ Thủy, buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng De Castries và xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập. Sau khi hoàn thành, chiếc trống có trọng lượng khoảng 400kg.

Hai khẩu thần công đại pháo được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Mỗi khẩu nặng gần 200kg, trên thân khắc hoa văn thời Trần và hoa sen. Súng dài 103 cm, tượng trưng cho tuổi thọ Đại tướng.

Thanh kiếm lệnh được đúc theo phiên bản kiếm đồng Đông Sơn với chiều dài 65 cm (tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi từ trần). Tất cả hiện vật đều đúc theo phương pháp thủ công truyền thống.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP