Trong nước

Rét đậm rét hại sẽ kéo dài tại miền Bắc trong tháng 3 đến khi nào?

Không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh trong 8 ngày cuối tháng 2/2022, rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ còn duy trì từ nay cho đến khoảng ngày 24-25/2, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong 15 ngày tới MJO có xu hướng di chuyển sang phía Đông trên khu cận vực xích đạo khu vực Đông Nam Á và ảnh hưởng đến thời tiết khu vực phía Nam Biển Đông và có khả năng tạo điều kiện thuận lợi gây mưa trái mùa cho khu vực phía Nam nước ta.

Không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh trong 8 ngày cuối tháng 2/2022, rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ còn duy trì từ nay cho đến khoảng ngày 24-25/2, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần.

Sang đến tháng 3/2022, không khí lạnh sẽ suy giảm dần về cường độ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của không khí lạnh lệch Đông nên ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trong thời kỳ dự báo tiếp tục có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Rét đậm rét hại ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn duy trì từ nay đến ngày 24-25/2. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ nay (21/2) đến ngày 23/02, ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-100C, vùng núi 3-60C, vùng núi cao có nơi dưới 00C và có khả năng xảy ra băng giá. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12-150C.

Từ ngày 24/2 KKL suy yếu, nhiệt độ có xu hướng tăng dần. Tại các khu vực Trung Trung Bộ Từ ngày 21-28/2 có nhiều ngày có mưa, mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Ở các tỉnh Nam Tây Nguyên, khu vực Nam Bộ từ ngày 23-25/02, do ảnh hưởng của dải áp thấp xích đạo có xu hướng nâng lên phía Bắc và có thể gây ra mưa trái mùa.

Nhiệt độ trung bình từ ngày 21/2-20/3 tại khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 2,0-3,00C; khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ thấp hơn từ 1,0-2,00C; khu vực ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên thấp hơn từ 0,5-1,00C; khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều nămcùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa trong cả thời kỳ dự báo ở khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 20-50mm, có nơi cao hơn; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến từ 30-60mm, có nơi cao hơn; khu vực Trung Trung Bộ phổ biến 50-100mm; khu vực ven biển Nam Trung Bộ phổ biến từ 40-80mm; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến từ 15-30mm, có nơi cao hơn.

Lý giải về đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ kéo dài từ ngày 30/1 cho tới thời điểm này, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho rằng, xét chung toàn cầu và trong thời gian dài, biểu hiện của biến đổi khí hậu chính là nhiệt độ trái đất có xu hướng tăng lên.

Biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan (mưa lớn, nắng nóng, rét hại…) trở nên gay gắt hơn. Trong giai đoạn này, các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhiều và mạnh. Xét về mặt khí hậu, đây cũng là giai đoạn tập trung nhiều đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng nhất trong năm.

Trước tình hình trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại theo chỉ đạo tại công văn số 90/VPTT ngày 16/2 và chủ động ứng phó với mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, trong đó tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Cùng với đó, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho vật nuôi, cây trồng (đặc biệt là diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy); điều chỉnh linh hoạt thời gian gieo cấy diện tích lúa vụ Đông Xuân còn lại; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống rét cho người, gia súc (tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai).

Trong những ngày qua, đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại kéo dài đã làm nhiều địa bàn miền núi phía Bắc xuất hiện mưa lẫn tuyết, băng giá.

do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh tràn xuống, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, rét đậm, rét hại bao phủ trên diện rộng ở nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai, đặc biệt nền nhiệt ở những vùng núi cao đã giảm sâu, xuất hiện băng giá với cường độ mạnh.

Tại xã Y Tý, huyện Bát Xát từ đêm 19 đến sáng ngày 20/2, ở những vùng thấp của Y Tý nhiệt độ đã xuống đến 0 độ C. Đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý, huyện Bát Xát, sáng sớm 20/2 đã xuất hiện băng giá dày phủ kín cây cỏ, núi rừng.

Cũng trong ngày 20/2, tại đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cũng đã xuất hiện băng tuyết, nhiệt độ xuống thấp, băng tuyết càng về sau càng dày đặc bám trắng các cành cây, ngọn cỏ.

Tác giả: Lan Anh (T/h)

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

  Từ khóa: miền bắc , rét hại , rét đậm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP