Tin Hà Tĩnh

Rác thải chất đống hai bên đường thấy mà ghê

Hàng tấn rác thải được chất thành hàng dài bên tuyến đường ở Hương Khê (Hà Tĩnh) ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Nhiều loại rác thải được tập kết bên tuyến đường Hồ Chí Minh - Ảnh: LÊ MINH

Những ngày cuối năm, lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua khối phố 12, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bắt gặp hình ảnh rất phản cảm khi những đống rác thải sinh hoạt chất hàng dài bên đường.

Đủ thứ loại rác thải từ rác sinh hoạt đến xà bần được người dân chất dài cả trăm mét bám theo trục đường. Đáng nói, nhiều loại rác thải đang phân hủy, bốc mùi hôi thối đã thu hút nhiều ruồi, bọ, côn trùng.

Người dân sống cạnh khu vực tập kết rác thải cho biết, địa phương không có bãi tập kết rác nên người dân ở thị trấn Hương Khê mỗi ngày đều đưa rác đến tại bãi tập kết rác tự phát này. Hơn nữa, số lượng xe chở rác đi xử lý chưa đáp ứng được nhu cầu phát sinh rác thải nên luôn có lượng rác thải tồn đọng lớn.

Bãi tập kết rác tự phát xuất hiện nhiều năm nay bên tuyến đường Hồ Chí Minh - Ảnh: LÊ MINH


"Nhiều người đến bãi tập kết này vứt rác mà không bị xử lý nên khối lượng rác thải ngày càng lớn, người dân mỗi khi lưu thông qua khu vực này phải bịt kín mũi để tránh mùi hôi thối" - anh Nguyễn Văn Phúc (người dân ở thị trấn Hương Khê) nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây huyện Hương Khê có một bãi tập kết, xử lý rác thải, tuy nhiên khoảng 5 năm nay bãi rác này đã đóng cửa vì quá tải và gây ô nhiễm.

Do không có bãi tập kết rác nên nhiều năm qua người dân buộc phải vứt rác bừa bãi hoặc xả rác tại một số điểm tập kết rác tự phát. Trong đó điển hình là việc tập kết rác bên lề của tuyến đường lớn này.

Ông Nguyễn Tiến Trình - phó chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê - cho biết để xử lý khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn, những năm qua địa phương phải thuê các đơn vị môi trường vận chuyển rác đi ngoại tỉnh để xử lý và tốn khá nhiều chi phí.

"Những ngày thường trung bình có một xe vận chuyển rác đi ngoại tỉnh xử lý, mỗi chuyến chở khoảng 7-8 tấn, mỗi tấn chi phí khoảng 1,1 triệu đồng.

Đối với thời điểm phát sinh rác nhiều như dịp Tết thì sẽ tăng số chuyến vận chuyển rác. Tuy nhiên đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời, muốn xử lý dứt điểm phải chờ nhà máy rác của huyện đi vào vận hành" - ông Trình nói thêm.

Thị trấn Hương Khê nhiều năm qua thuê đơn vị môi trường xử lý rác nhưng vẫn không thể thu gom hết lượng rác phát sinh - Ảnh: LÊ MINH


Để xử lý khối lượng rác trên địa bàn huyện Hương Khê, vào năm 2017, tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định phê duyệt chủ trương dự án khu xử lý rác thải tập trung tại khoảnh 6, tiểu khu 208, xã Hương Thủy với tổng mức đầu tư hơn 23 tỉ đồng.

Tuy nhiên do một số vướng mắc nên mãi đến đầu năm 2022 dự án mới được triển khai.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Hương Khê, hiện dự án khu xử lý rác thải tập trung huyện đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng. Dự kiến hơn một tuần nữa sẽ đi vào vận hành thử, song để có thể hoạt động ổn định dự kiến phải đầu quý 1-2023.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP