Dự án đầu tư

Quốc lộ 1A mở rộng: Vừa làm xong đã “lột mặt” chống lún

Vừa mới đưa vào sử dụng, tuyến Quốc lộ 1A mở rộng đoạn từ nam cầu Bến Thủy (TP. Vinh, Nghệ An) đến TP. Hà Tĩnh đã bị sụt lún, hằn bánh xe nghiêm trọng. Trước thực trạng này, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đang cho khắc phục bằng cách múc lớp thảm cũ, thảm lại mặt đường mới.

Sáng 8.7, Phóng viên Báo Lao Động có mặt trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã chứng kiến máy móc, công nhân đang thi múc lớp thảm cũ để thảm lại mặt đường. Đơn vị thi công đã chia thành nhiều đoạn đẻ bóc gỡ, thảm lại.

Khi thi công, đơn vị đã cho phân làn chiều rộng quốc lộ 1A ra hai phần. Một phần thi công thảm lại nền, một nửa làn đường còn lại xe cộ vẫn lưu thông. Theo ghi nhận, thực tế việc thi công có gây khó khăn nhất định với các phương lưu thông trên đường.

Một số người dân sống bên cạnh đường tỏ ra ngán ngẩm khi phải chờ một thời gian dài thi công mở rộng đường gây bụi, đi lại khó khăn nhưng khi đường vừa làm xong đã phải xới lên làm lại gây tốn kém, tiếp tục cản trở giao thông.

Sáng 8.7, ông Nguyễn Phan Huy Khôi – cố vấn Tổng Giám đốc, Phó Ban thường trực Ban Thương hiệu Công nghệ thông tin – Truyền thông Cienco4 – cho biết, từ ngày 1.7, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã bắt đầu ra quân tiến hành khắc phục hiện tượng vệt hằn bánh xe trên dự án BOT quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

“Những đoạn có vệt hằn trên 2cm sẽ được cào bóc và thảm lại bằng Polimer hoặc thí điểm bê tông nhựa trộn thêm phụ gia do chuyên gia nước ngoài đề xuất. Kết quả sau khi thảm lại sẽ được Cienco4 theo dõi phân tích, đánh giá, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải”, – ông Khôi nói.

Ông Khôi cũng cho biết, trước tình trạng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện trên mặt đường bê tông nhựa vào mùa nắng nóng năm nay, Tổng công ty đã chủ động phát hiện, tổ chức nhanh các biện pháp tình thế như phân làn điều tiết giao thông, tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm. Trong thời gian đang chờ các cơ quan chức năng nghiên cứu xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên thì Cienco4 vẫn quyết định chủ động triển khai xử lý cào bóc, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa Polimer.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP khẳng định: “Toàn bộ quá trình cào bóc sửa chữa đã được tính toán chi tiết, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn giao thông và an toàn lao động ở mức tối đa”.

Hiện nay, Cienco4 đã ngừng hoàn toàn các hoạt động phân làn điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy đến Bắc Hà Tĩnh để thi công cào bóc sửa chữa. Ông Hoa cũng cho rằng cần ngăn chặn tình trạng xe quá tải bởi hiện nay, Tổng công ty xác định nguyên nhân chính gây hằn bánh xe vẫn xe quá tải lưu thông.

Dự kiến việc bóc thảm lại mặt đường bê tông tuyến Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh sẽ được sửa chữa hoàn thiện trước ngày 30.7. Chi phí cào bóc sửa chữa trong thời gian bảo hành do đơn vị thi công đường chịu trách nhiệm và không làm tăng chi phí đầu tư của dự án.

Theo báo cáo của Cienco4, từ ngày 26.6 họ đã cho đặt hệ thống cân động tốc độ thấp ở Cầu Bến Thủy 2 và thống kê từ ngày 26 – 5.7 trạm cân này đã phát hiện được gần 12.000 xe quá tải trọng trên tổng số 27.116 xe lưu thông qua tuyến đường trên. Đáng chú ý, số liệu thống kê của Cienco 4 cũng nêu rõ, qua hệ thống trạm cân này, Tổng công ty đã phát hiện được xe quá tải chiếm tỷ lệ gần 41% trên tuyến đường. Trong đó, lượng xe quá tải trên 20% chiếm tỷ lệ 17,4%.

Về vấn đề trạm cân đối trọng này, ông Nguyễn Trần Toản – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, kiêm Trạm trưởng Kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh cho rằng, kết quả không phản ánh được bản chất vấn đề làm đối trọng với Trạm cân lưu động của tỉnh đặt ở nam Hồng Lĩnh. Bởi có thể một số xe quá tải không đi qua trạm cân của tỉnh mà đi từ đường 8A về hoặc từ Nghi Xuân lên.

Dưới đây là một số hình ảnh thi công thảm lại Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Nghèn do Phóng viên Báo Lao Động ghi lại sáng 8.7:

 
 
 

 
 
 
 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP