Trong nước

Quảng Trị có 21 gói thầu liên quan Việt Á, thanh tra nói chỉ một gói bất thường

Trong 21 gói thầu mua sinh phẩm và kit xét nghiệm của Sở Y tế Quảng Trị với Công ty Việt Á, Thanh tra tỉnh này xác định chỉ 1 gói có bất thường.

CDC tỉnh Quảng Trị được xác định có 1 gói thầu với Công ty Việt Á có điểm bất thường - Ảnh: Q.NAM

Ngày 17-6, ông Nguyễn Trí Kiên, chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị, cho biết đơn vị này đã có kết luận liên quan đến việc mua sinh phẩm, kit xét nghiệm COVID-19 giai đoạn 2020 - 2021 tại Sở Y tế tỉnh cũng như CDC Quảng Trị.

Theo ông Kiên, trong 21 gói thầu kit xét nghiệm COVID-19 mà CDC Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh này đã mua của Công ty Việt Á thông qua Công ty cổ phần Thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế, chỉ có một gói thầu có vài điểm bất thường. Những gói thầu còn lại với tổng trị giá khoảng 29 tỉ đồng đều đảm bảo về quy trình.

Cụ thể, gói thầu có điểm bất thường này có trị giá hơn 1,2 tỉ đồng, có chứng thư thẩm định giá ngày 14-8-2020 của Công ty cổ phần thẩm định giá BTC VALUE - chi nhánh Đà Nẵng ghi: "Tại thời điểm thẩm định giá, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị (CDC Quảng Trị) đang sử dụng máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad, chỉ chạy được với bộ kit của hãng Việt Á nên tài sản thẩm định hạn chế về thông tin thị trường".

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Trị cho rằng chưa có tài liệu để khẳng định máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad do CDC Quảng Trị sử dụng chỉ chạy được với bộ kit của hãng Việt Á. Vì vậy, Thanh tra tỉnh Quảng Trị thấy chưa thuyết phục.

"Chúng tôi hỏi CDC thì được đơn vị này trả lời là bên đơn vị thẩm định ghi như thế trong chứng thư chứ chúng tôi không có yêu cầu như thế", ông Kiên nói và xác nhận hiện Công an tỉnh Quảng Trị đang vào cuộc xác minh cụ thể.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra CDC Quảng Trị để sinh phẩm xét nghiệm hết hạn mà không báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý.

CDC Quảng Trị còn trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tiến hành mua sắm thiết bị, sinh phẩm y tế chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng tại đơn vị; xây dựng kế hoạch mua sắm tháng 1-2021 với mức giá cao hơn các gói mua thành công năm 2020.

Được biết, các gói thầu của CDC Quảng Trị và Sở Y tế Quảng Trị liên quan đến mua sinh phẩm và kit xét nghiệm của Việt Á đều dưới hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Tác giả: QUỐC NAM

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP