Thế giới

Quan tham thuê người giết vợ vì bị bạo hành, 'nắm thóp' ngoại tình

Bị vợ phát hiện chuyện tham nhũng và ngoại tình, đồng thời bị vợ bạo hành, một phó tỉnh trưởng ở Trung Quốc đã thuê người giết hại vợ rồi phân xác phi tang dưới hồ.

Tháng 6/2005, một vụ án chấn động Trung Quốc xảy ra tại tỉnh Hà Nam ở miền trung nước này. Vợ của một phó tỉnh trưởng bị sát hại dã man và thi thể bị phân làm nhiều mảnh phi tang dưới hồ.

Càng khiến người ta sởn gai ốc khi kết quả điều tra sau đó xác định chủ mưu là người chồng nạn nhân, Phó tỉnh trưởng Hà Nam Lữ Đức Bân, vì bị bà nắm được những bằng chứng ông này nhận hối lộ và ngoại tình.

Phó tỉnh trưởng Hà Nam Lữ Đức Bân. (Ảnh: Sohu)


Lữ Đức Bân sinh năm 1953 tại huyện Yên Lãng (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc). Dù điều kiện gia đình không khá giả nhưng nhờ nỗ lực học tập, ông được nhận vào trường Đại học Nông nghiệp Hà Nam năm 1975. Sau khi học xong chương trình thạc sĩ trong nước, Lữ xuất sắc giành được học bổng của trường Đại học Kansas (Mỹ).

Lúc này, Lữ Đức Bân hẹn hò với bạn học tên là Quách Tú Thuyền. Hay tin bạn trai giành được học bổng sang Mỹ, Quách Tú Thuyền vô cùng vui mừng nhưng cũng lo sợ mối tình đổ vỡ. Để trấn an bạn gái, Lữ Đức Bân đã chủ động kết hôn với Quách Tú Thuyền trước khi du học.

Năm 1988, Lữ về nước với tấm bằng tiến sĩ và quay trở lại trường Đại học Nông nghiệp Hà Nam công tác sau 6 năm ở Mỹ. Bằng sự phấn đấu và những nỗ lực không ngừng, Lữ được thăng chức phó hiệu trưởng vào năm 1996.

Tuy nhiên, ngay khi cuộc sống tưởng chừng đang suôn sẻ thì Lữ Đức Bân lại gặp phải trục trặc trong hôn nhân. Quách Tú Thuyền cũng là một người phụ nữ thành đạt nên giữa hai người luôn xảy ra mâu thuẫn vì cái tôi cá nhân. Tới tháng 11/1997, Lữ và bà Quách thống nhất ly hôn.

Từ thất bại ở cuộc hôn nhân đầu tiên, người vốn bản tính gia trưởng như Lữ Đức Bân cho rằng rất khó để kiểm soát một phụ nữ trí thức.

Sau đó, Lữ chọn Trần Tuấn Hồng, một phụ nữ trẻ kém ông 14 tuổi, có trình độ học vấn thấp hơn nhưng sẵn sàng chăm sóc gia đình, làm vợ thứ hai. Bà Trần cũng sinh được cho Lữ con trai nên được ông vô cùng cung phụng.

Trần Tuấn Hồng, người vợ thứ 2 của Lữ Đức Bân. (Ảnh: Sohu)


Cùng với cuộc hôn nhân mới tươi đẹp, sự nghiệp chính trị của Lữ Đức Bân cũng thăng tiến nhanh chóng và được bổ nhiệm làm Phó tỉnh trưởng Hà Nam năm 2001.

Thế nhưng, sau khi thành vợ "quan lớn", Trần Tuấn Hồng ngày càng trở nên độc đoán, hốc hách và thường xuyên mắng chửi người khác, kể cả người chồng phó tỉnh trưởng. Lữ nhiều lần khuyên bảo bà Trần nhưng không được, thậm chí còn phải chịu sự bạo hành từ vợ.

Trong khoảng thời gian này, Lữ Đức Bân gặp Lưu Mai, một nữ công chức chủ động tiếp cận và muốn lợi dụng quyền lực của ông để thăng tiến. Ban đầu, Lữ giữ khoảng cách với cô Lưu, nhưng vì chán nản chuyện gia đình nên hai người ngày càng thân thiết và có nhiều chuyến công tác bí mật cùng nhau.

Năm 2003, Trần Tuấn Hồng phát hiện Lữ Đức Bân ngoại tình và không tiếc tay đánh đập chồng. Quá sức chịu đựng, Lữ đề nghị ly hôn nhưng bà Trần không chấp nhận, thậm chí đe dọa sẽ tố cáo hành vi ngoại tình và nhận hối lộ của ông với Ủy ban kỷ luật nếu không nghe lời.

Năm 2004, trong một lần đi ăn với Thượng Ngọc Hòa, Phó thị trưởng thành phố Tân Hương (tỉnh Hà Nam), Lữ Đức Bân đã giãi bày những ấm ức trong chuyện gia đình. Để lấy lòng, Thượng bày mưu cho Lữ thuê người giết vợ để giải quyết vấn đề. Trong tuyệt vọng, Lữ đồng ý với đề nghị này.

Tháng 6/2005, Thượng Ngọc Hòa giới thiệu cho Lữ Đức Bân 2 đối tượng họ Trương và họ Từ sẵn sàng nhận tiền để gây án. Sau khi lừa được bà Trấn đến một bãi xe hoang vắng, 2 kẻ này đã ra tay sát hại bà rồi phân xác phi tang xuống hồ.

Theo kế hoạch, sau khi gây án, các đối tượng tạo hiện trường giả để Lữ Đức Bân báo cảnh sát vợ bị mất tích. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra đã nhanh chóng bắt được Trương và Từ. Hai sát nhân sau đó cũng khai ra toàn bộ kế hoạch cùng chủ mưu là Thượng Ngọc Hòa và Lữ Đức Bân.

Lữ Đức Bân và Thượng Ngọc Hòa bị bắt giữ. Mở rộng điều tra, cảnh sát phát hiện thêm nhiều bằng chứng về hành vi nhận hối lộ của Lữ trong thời gian giữ chức phó tỉnh trưởng.

Lữ Đức Bân tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Sohu)


Tại phiên tòa xét xử, Lữ cho rằng bản thân chỉ muốn "dằn mặt" chứ không có ý định giết hại vợ. Tuy nhiên, tòa thẩm phán đã xác định hành vi của Lữ cấu thành tội "cố ý giết người", tuyên án tử hình với Lữ Đức Bân cùng 3 đồng bọn.

Tháng 10/2005, cựu Phó tỉnh trưởng Hà Nam Lữ Đức Bân bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Theo truyền thông Trung Quốc, vụ án đã phơi bày mặt tối của quyền lực và sự tham nhũng, đồng thời đề cao công lý chính nghĩa và phẩm giá bản chất con người.

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP