Thế giới

Quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức rất nguy hiểm

Mỹ và Nga đang lao sâu hơn vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa hai nước kể từ Chiến tranh Lạnh.

Sự kiện Tổng thống Donald Trump ký các đòn trừng phạt mới đối với Nga liên quan cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 đã ngay lập tức dẫn tới phản ứng gay gắt ở Moscow.

Ảnh: Daily Express

Sáng 3/8, ông Trump thừa nhận mối quan hệ cốt yếu giữa hai cường quốc hạt nhân thế giới đang suy giảm mạnh. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cáo buộc các nhà lập pháp buộc ông phải ký vào dự luật.

"Mối quan hệ với Nga đang ở mức rất nguy hiểm và thấp nhất mọi thời đại. Các bạn có thể cảm ơn Quốc hội, cũng chính những người đó thậm chí không thể cho chúng ta Chăm sóc Y tế", ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter.

Nhưng theo CNN, tình hình nguy hiểm xấu thêm còn vì Nhà Trắng thiếu một cách tiếp cận rõ ràng với Nga. Và sự phản đối bùng lên ở Moscow ngay sau khi ông Trump ký lệnh trừng phạt chứng tỏ bầu không khí giận dữ đang bao trùm thủ đô Nga trước những hạn chế mới nhằm vào nền kinh tế nước này – và có thể cả sức ép chính trị vốn khiến Kremlin đành phải leo thang tình hình.

Điều khiến Moscow thêm thất vọng là lần đầu tiên Tổng thống Trump không thể thực hiện được cam kết cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Lệnh cấm vận mới của Mỹ được cả hai viện ở Quốc hội thông qua, phản ánh sự nghi ngờ lưỡng đảng đối với động cơ của ông Trump với Nga, đồng thời làm tăng ấn tượng rằng Nhà Trắng không thể kiểm soát được chính sách đối ngoại của mình.

Và tuy đặt bút ký nhưng Tổng thống Trump ngay sau đó ra thông cáo lập luận rằng biện pháp hạn chế quyền hạn của ông trong việc nới lỏng cấm vận – đã đặt ra nhiều câu hỏi về hiến pháp. Ông nhất quyết không từ bỏ quan điểm rằng cải thiện quan hệ với Nga là một mục tiêu chính sách quan trọng.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có sự hợp tác giữa hai nước chúng ta về các vấn đề then chốt trên toàn cầu, vì vậy những lệnh cấm này sẽ không còn cần thiết nữa", Tổng thống Trump viết.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP