Du lịch

Quán bán món tên lạ nổi nhất Sa Pa, chờ cả tiếng mới được ăn, ngày bán đến 600 bát

Món ăn này có cái tên mà nhiều người mới nghe lần đầu, nhưng là món mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Sa Pa.

Du lịch Sa Pa, du khách hẳn thích mê những món đặc sản cực kỳ ngon lành, hấp dẫn, bổ dưỡng ở nơi đây. Hương vị đậm đà của nồi lẩu cá hồi hay những xiên thịt nóng hổi nướng than hoa đã hút hồn biết bao người. Tuy nhiên, để gọi tên một món ăn sáng ở Sa Pa thì nhiều người nhất định nghĩ ngay tới một món, đó là cốn sủi (hay cuốn sủi).

Cốn sủi (hay là món phở khan) là món ăn xuất xứ từ người Hoa nhưng rất nổi tiếng tại Lào Cai. Khắp thành phố Lào Cai đều có rất nhiều quán bán cốn sủi, nhưng khi tới Sa Pa, chỉ có duy nhất quán cốn sủi trên đường Điện Biên Phủ là chuẩn vị. Đó là lí do, món ăn này trở nên độc đáo, thu hút với du khách Sa Pa dù đôi khi họ phải chờ cả tiếng mới đến lượt thưởng thức.

Một bát cốn sủi gồm rất nhiều nguyên liệu khác nhau: sợi phở, thịt xá xíu thái chỉ, trứng gà, sợi mì giòn, rau húng, hành lá cùng nước sốt sền sệt... Hầu hết các thành phần trong món ăn đều được chủ quán tự tay thực hiện và thời gian chuẩn bị lên đến 10 -12 tiếng/ngày. Vào mùa lễ, tết, ngày cao điểm như cuối tuần, quán cốn sủi này bán được 500 - 600 bát, còn ngày thường dao động từ 200 - 250 bát/ngày.

Sợi phở dùng trong món cốn sủi là phở lá được chủ quán đặt mua rồi mang về tự cắt bằng tay. Lý do lựa chọn loại phở này bởi phở lá mới có đủ độ dai, khi được ngâm trong nước sốt thì thấm gia vị hơn mà không bị bở. Người ăn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự khác biệt của sợi phở trong món cốn sủi so với phở bò thông thường.

Mất thời gian để chuẩn bị nhất chính là nước sốt. Mỗi nồi nước sốt được ninh trong 10 -12 tiếng với 12 loại gia vị khác nhau. Trong thời gian đó, người nấu phải thường xuyên canh để nồi nước sốt trong, thơm, đạt được độ sệt như ý.

Món thịt xá xíu được ướp gia vị trong 45 phút. Màu đỏ của thịt là màu của gấc tươi nên đượm màu và thơm. Sau đó thịt được om trên chảo 1 tiếng cho chín đều, thấm gia vị rồi chiên lại với dầu ăn cho thật giòn. Riêng công đoạn làm thịt xá xíu đã mất 3 giờ đồng hồ.

Thêm một điểm khiến bát cốn sủi trở nên đặc biệt, lạ miệng, khác với phở hay bánh canh thông thường là ở món mì giòn giòn, thơm thơm. Những sợi mì này được gọi là mì giòn. Mì giòn được chủ quán tự làm hàng ngày từ bột mì, đường, bột canh sau đó cán mỏng, kéo thành sợi dài. Sau đó ngừoi ta chiên những sợi mì này qua dầu nóng sao cho vàng ruộm, giòn tan, ăn hơi giống bim bim. Mỗi mẻ mì giòn được làm trong 1 đến 1,5 tiếng mới hoàn thành.

Khi ăn cốn sủi, thực khách thường thêm một chút nước cốt chanh, một ít lạc thơm giòn. Bát cuốn sủi nóng hổi, lại thêm hương thơm nồng, cái ấm nóng từ đủ thứ gia vị hoà quyện khiến món ăn này trở thành bữa sáng ngon tuyệt và rất phù hợp với thời tiết lạnh ở Sa Pa.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP