Trong nước

Phó Chủ tịch xã tự ý lấn chiếm hồ thủy lợi?

Ông Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Ea Yông (huyện Krông Pắk) cùng một số hộ dân bị tố tự ý lấn chiếm, thay đổi hiện trạng lòng hồ thủy lợi và múc đất từ lòng hồ lên để trồng cây công nghiệp.

Ngày 26/5, thông tin từ UBND xã Ea Yông cho biết đã có biên bản báo cáo gửi lãnh đạo UBND huyện về việc một số hộ dân và hộ ông Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch xã lấn chiếm lòng hồ Phước Hà (thôn Phước Hòa). Khu vực lòng hồ đã bị cày xới, đào múc, chở đất đi khu vực khác.

Hồ Phước Hà bị ngang nhiên lấn chiếm, đào xới

Theo báo cáo của UBND xã Ea Yông, hồ thủy lợi Phước Hà được xây dựng từ năm 1992 với diện tích hơn 14,5ha do Công ty Cà phê Phước An (nay là Công ty cổ phần Cà phê Phước An) quản lý sử dụng. Năm 2010, UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi hơn 100ha đất của công ty giao về cho địa phương quản lý, trong đó có hồ Phước Hà.

Trong quá trình rà soát cho thấy, công ty có sang nhượng một số hồ cho người dân trên địa bàn xã và ngoài địa phương, trong đó có hồ Phước Hà. Việc sang nhượng hồ đập không đúng quy định của pháp luật nên UBND tỉnh yêu cầu công ty trả lại toàn bộ số tiền bán hồ cho các hộ dân, đồng thời hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng.

Sau đó, Huyện ủy Krông Pắk có thông báo về việc thống nhất chủ trương bàn giao cho UBND huyện quản lý. Thực hiện chỉ đạo này, các hộ vẫn liên tục sử dụng mục đích nuôi trồng thủy hải sản trên mặt nước của hồ và chứa nước để phục vụ tưới tiêu cây trồng.

Vào ngày 18/5/2018, khi có thông tin phản ánh về việc san ủi, múc đất làm thay đổi hiện trạng lòng hồ, UBND xã Ea Yông đã kiểm tra phát hiện việc khai thác, múc đất Phước Hà chuyển đi nơi khác là có thật với diện tích khoảng 300m2. Trong đó, một số hộ dân và hộ ông Nam sử dụng đất xung quanh lòng hồ tự ý lấn chiếm múc đất lòng hồ đổ đất lên trồng cây lâu năm với diện tích 4.000m2.

Ông Y Núc Byã – Chủ tịch UBND xã Ea Yông cho biết, việc thay đổi hiện trạng lòng hồ Phước Hà là rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận được. Trong hợp đồng, ông Nam chỉ được phép tận dụng mặt nước để nuôi trồng thủy hải sản.

Cũng theo ông Y Núc, sau sự việc UBND xã đã tiến hành làm việc với ông Nam, ông thừa nhận đã trồng cây trên diện tích lấn chiếm hồ từ năm 2014. Ông Nam lý giải, ông được Công ty Cà phê Phước An sang nhượng lại hồ này với giá 200 triệu đồng, còn việc múc hồ xảy ra ngày 18/5, ông Nam cho rằng mình không biết do hôm đó đang đi công việc tại tỉnh Gia Lai.

Trước sự việc, người dân tại thôn Phước Hà vô cùng bức xúc. Ông Nguyễn Anh Tuấn (ngụ thôn Phước Hòa) cho biết, trong quá trình nuôi trồng thủy hải sản tại hồ, ông Nam ngang nhiên cho máy vào san ủi, múc đất chuyển đi nơi khác và lấn chiếm lòng hồ bằng cách múc đất dưới lòng hồ để đắp bờ, tạo mặt bằng nhằm phục vụ cho việc trồng cây lâu năm.

“Vào năm 2014, người dân phát hiện ông Nam múc đất hồ trái phép lên làm nhà, nên đã xuống can ngăn và báo cáo cán bộ thủy lợi. Thế nhưng, cho đến nay, ông Nam đã đắp đất, xây dựng tổng cộng 2 căn nhà kiên cố trên bờ hồ Phước Hà nhưng không bị ngăn chặn, xử lý”, ông Tuấn bức xúc.

Qua trao đổi, ông Y Suôn Byă – Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo của UBND xã, huyện đã cử các cán bộ tiến hành vào kiểm tra thực tế tại hồ Phước Hà. Nếu phát hiện có sai phạm, chính quyền sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

Được biết, ông Nam là em trai ruột của Bí thư huyện ủy Krông Pắk.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP