Trong nước

Phó chánh án bị khởi tố vì ra quyết định trái luật

Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng Nguyễn Văn Thanh Bình bị cho đã ra quyết định trái luật gần 5 năm trước gây thiệt hại cho đương sự.

TAND TP Sóc Trăng - nơi ông Bình công tác. Ảnh: Phúc Hưng.

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vừa khởi tố bị can, cho tại ngoại hầu tra đối với ông Nguyễn Văn Thanh Bình - Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng - về hành vi Ra quyết định trái pháp luật.

Theo hồ sơ, năm 2013, bà Nguyễn Thị Ngọc (ở TP Sóc Trăng) mua căn nhà của ông Đặng Văn Muôn, có xác nhận công chứng. Bà Ngọc sau đó bán nhà lại cho người đàn ông ở TP HCM, nhận tiền đặt cọc 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 21/2/2013, vợ cũ của ông Muôn gửi đơn đến TAND TP Sóc Trăng yêu cầu hủy bỏ giao dịch giữa ông Muôn và bà Ngọc. Bà cho rằng ông Muôn còn còn nợ tiền mình, nên đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chồng cũ bán nhà.

Theo phán xét của các ngành chức năng, căn nhà này ông Muôn được toàn quyền quyết định. Tuy vậy, ông Bình khi đó là thẩm phán vẫn chấp nhận yêu cầu của vợ cũ ông Muôn.

Quyết định này bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho là trái luật, bởi nó đã khiến ông Muôn không sang tên được cho bà Ngọc, để bà này làm các thủ tục bán nhà cho đối tác.

Người mua nhà của bà Ngọc sau đó kiện ra tòa đòi lại 2 tỷ đồng tiền cọc, đồng thời yêu cầu bà bồi thường thêm 2 tỷ đnhư cam kết, và được thẩm phán Bình thụ lý.

Trước phiên xử ngày 11/9/2013, bà Ngọc đã thỏa thuận thành công với nguyên đơn. Tuy nhiên, ông Bình khi đó đã không công nhận sự thỏa thuận này. Vụ án được đưa ra xét xử nhưng cũng bị cho là không khách quan.

Trao đổi với VnExpress, Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng Nguyễn Văn Thanh Bình cho biết không có ý kiến gì về quyết định khởi tố của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, đồng thời nói rằng ông vẫn đang đi làm bình thường.

Tác giả: Phúc Hưng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP