Giải trí

Phát thanh viên ‘quốc dân’ Tuyết Mai qua đời

Giọng đọc trầm ấm, truyền cảm trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam từng gắn bó thân thiết với bao thế hệ bạn nghe đài trước đây - Nghệ sĩ nhân dân Tuyết Mai - vừa qua đời đêm 5-3, hưởng thọ 98 tuổi.

NSƯT Hà Phương và NSND Tuyết Mai những ngày còn công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam - Ảnh tư liệu

Trong nhiều thập kỷ từ sau 1954, khi mà chiếc radio hầu như là người bạn tâm tình của nhân dân từ nông thôn đến thành thị, từ miền xuôi tới miền ngược, giọng đọc trầm ấm, truyền cảm của NSND Tuyết Mai đã trở thành người bạn tâm tình của nhiều thế hệ người Việt, đặc biệt là ở miền Bắc.

Trong một hội nghị về ngôn ngữ học, cố nhà văn Tô Hoài từng nhận xét: “Đài Tiếng nói Việt Nam cần phải là chuẩn mực về cách phát âm của một ngôn ngữ chuẩn mực cho cả nước. Có một giọng nói đạt đến mức chuẩn mực mà tôi công nhận đấy là giọng chị Tuyết Mai”.

Bà Tuyết Mai chính là người được vinh dự giao phó đọc bản tin thắng trận đầu tiên thông báo miền Nam hoàn toàn giải phóng, và tin Bác Hồ mất...

Tiếc thương giọng đọc "huyền thoại", ông Đặng Hoa Nam - cục trưởng Cục Trẻ em, từng có thời gian "khởi nghiệp" tại Đài Tiếng nói Việt Nam và được học hỏi NSND Tuyết Mai - chia sẻ tuổi thơ của thế hệ ông gắn với radio nên rất thân thuộc với giọng đọc nổi tiếng ấy.

Lúc bấy giờ, những người mê văn chương như ông rất "hóng" các bài chính luận thời sự và các buổi Đọc truyện đêm khuya có giọng nữ Tuyết Mai thể hiện.

Ông Nam ấn tượng nhất với cách nghệ sĩ xử lý những đoạn thoại phương ngữ Nam Bộ bằng giọng Bắc, theo ông là độc nhất vô nhị.

"Giọng nữ Tuyết Mai chinh phục, nằm lòng nhiều thế hệ", ông Nam chia sẻ.

NSND Tuyết Mai tên thật Bùi Thị Thái, sinh năm 1925 tại đảo Cát Hải, Hải Phòng. Từ năm 12 tuổi, gia đình bà chuyển về sống tại Hà Nội.

Năm 1955, bà Bùi Thị Thái từ Thư viện Quân đội chuyển sang đội ngũ phát thanh viên của Đài Tiếng nói Việt Nam với nghệ danh Tuyết Mai.

Giọng đọc truyền cảm của bà nhanh chóng chiếm được cảm tình của bạn nghe đài qua các chuyên mục của Đài Tiếng nói Việt Nam: Tổ quốc ta tươi đẹp, Trên tuyến đầu Tổ quốc…

Bà còn đảm nhiệm đọc các tin thời sự chính trị, các chuyên mục như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc.

Thậm chí trong hơn hai mươi năm kể từ lúc bà nghỉ hưu, Đài Tiếng nói Việt Nam vẫn sử dụng lời xướng của bà trong nhạc hiệu của nhiều chương trình như: Tiếng thơ, Sân khấu truyền thanh, Đọc truyện đêm khuya.

Riêng lời xướng cho buổi Đọc truyện đêm khuya và tiết mục Tiếng thơ đã 40 năm trôi qua, Đài Tiếng nói Việt Nam vẫn chưa tìm được giọng đọc thay thế.

Tang lễ NSND Tuyết Mai được tổ chức từ 7h ngày 10-3 tại nhà riêng số 5 Trần Phú và hỏa táng cùng ngày tại đài hóa thân Hoàn Vũ - Văn Điển, Hà Nội.

Lễ an táng diễn ra vào 11h ngày 18-3 tại nghĩa trang xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Tác giả: THIÊN ĐIỂU

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP