Theo báo cáo ngày 4-1 của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, vào khoảng 12 giờ ngày 1-1-2016, tàu QNg 98459 TS (chủ tàu là ông Huỳnh Hợp trú tại xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, giao cho con trai là Huỳnh Thạch làm thuyền trưởng) trên đường hành nghề từ Đà Nẵng ra đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị (cách đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý) thì bất ngờ bị tàu vỏ thép lao tới đâm mạnh vào thân tàu khiến 7/10 ngư dân trên tàu rời xuống biển và bị thương nhẹ.
Mặc dù các ngư dân kêu cứu nhưng con tàu kia không quan tâm mà còn lùi lại một đoạn và lao vào đâm tiếp lần thứ hai làm tàu QNg 98459 TS bị hư hỏng nặng, nước tràn vào tàu và chìm dần xuống biển, chỉ còn nổi được khoảng nửa mét.
Được sự ứng cứu kịp thời của tàu ông Huỳnh Bị và một số tàu bạn, sau 3 giờ đồng hồ, nước trong tàu bị đâm được tát ra, tàu mới bắt đầu nổi lên.
Sáng 2-1, các tàu bạn đã lai dắt tàu QNg 98459 TS cùng 10 ngư dân vào bờ và đến chiều cùng ngày thì về đến vịnh Mân Quang (Đà Nẵng). Tổng thiệt hại của con tàu ước tính trên 2 tỉ đồng.
Thuyền trưởng Thạch khẳng định, chiếc tàu đã đâm vào tàu cá của anh là tàu Trung Quốc, dài khoảng 30 m. Theo như anh Thạch quan sát, sau khi đâm tàu QNg 98459 TS xong, 2 người từ trên tàu Trung Quốc ra đứng nhìn và chỉ trỏ. Ngoài ra, qua thiết bị định vị nhận dạng của tàu ông Huỳnh Bị đã xác định mã nhận dạng, đó là: tàu Trung Quốc số … 0009880, tàu sơn màu xanh đậm, cabin sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, chữ Trung Quốc.
“Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối việc làm vô nhân đạo của phía Trung Quốc đã đâm húc hỏng tàu cá của ngư dân Việt Nam” – công văn của Hội Nghề cá Việt Nam nêu rõ. Đồng thời, Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm pháp luật và vô nhân đạo của Trung Quốc. Yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái phạm những hành động sai trái nêu trên, đồng thời đền bù thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các tỉnh hội ven biển, cũng như các đơn vị chức năng chuyên môn để tuyên truyền cho ngư dân Việt Nam chấp hành đúng quy định luật pháp về biển của Việt Nam và quốc tế; đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau trên biển để sản xuất an toàn, hiệu quả và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ Quốc.