Tin trong nước

Phá biệt thự 100 năm tuổi ở Huế

Các chuyên gia về kiến trúc, văn hóa bày tỏ tiếc nuối khi chứng kiến biệt thự số 5 Lý Thường Kiệt (TP Huế) bị đập bỏ vì xuống cấp. 

Những ngày gần đây, các chuyên gia về kiến trúc và văn hóa ở Huế tỏ ra tiếc nuối khi chứng kiến biệt thự hơn 100 năm tuổi tọa lạc ở số 5 Lý Thường Kiệt (TP Huế, Thừa Thiên – Huế) bị phá bỏ. Biệt thự mang kiến trúc Pháp, xây dựng đầu thế kỷ 20, trong khuôn viên khách sạn Heritage.

Biệt thự cổ hơn 100 năm bị phá bỏ. Ảnh: T.L.

Trao đổi với Zing.vn, TS.KTS Trần ĐìnhHiếu, Trưởng Khoa kiến trúc Đại học Khoa học (Đại học Huế), cho rằng, biệt thự hơn 100 năm ở đường Lý Thường Kiệt là một kiệt tác thời kỳ Pháp thuộc, đặc trưng cho nền văn hóa, chính trị hay kiến trúc thời đó.

“Ngôi biệt thự như vậy mà đập bỏ đồng nghĩa với việc dấu ấn lịch sử bị phai mờ. Nét đặc trưng thời kỳ đó mà công trình ghi giữ không còn nữa, đặc biệt ở Huế”, ông Hiếu nói.

Theo ông Lê Phùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên – Huế, khi được mời họp lấy ý kiến nên hay không phá bỏ công trình, ông và các nhà văn hóa khác không đồng tình phá. Ông cho rằng dù tòa nhà xuống cấp nhưng chưa đến mức sập đổ, có thể đầu tư tôn tạo.

Ngôi biệt thự khi chưa phá dỡ . Ảnh: Thanh Niên.

Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt (đơn vị sở hữu biệt thự tại khu đất số 5 Lý Thường Kiệt) đã gửi văn bản đến UBND TP đề nghị cho phép phá dỡ với lý do công trình xuống cấp nghiêm trọng, không có phương án cải tạo, khắc phục.

Sau một năm xin phép và qua 2 lần Công ty Thành Đạt thuê Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thừa Thiên – Huế thẩm định chất lượng biệt thự cổ, xác định công trình xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm cấp C (khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam của Bộ Xây dựng).

Từ kết quả đó, tháng 12/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giao Sở Xây dựng và UBND TP Huế hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tháo dỡ công trình.

Ngày 17/3, Sở Xây dựng đã có công văn hướng dẫn tháo dỡ biệt thự.

Ngôi biệt thự bị phá bỏ ở Huế. Ảnh: Google Maps.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP