Thế giới

Ông Trump bác bỏ nghị quyết về chiến tranh Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/5 đã bác bỏ một nghị quyết được cả Hạ viện lẫn Thượng viện thông qua nhằm giới hạn khả năng phát động chiến tranh chống Iran của Tổng thống.

Ông Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, động thái trên diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang mở một chiến dịch nhằm gây sức ép tối đa chống Iran.

“Đó là một nghị quyết xúc phạm. Nó được đảng Dân chủ đưa ra như một phần của chiến lược nhằm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11, bằng cách gây chia rẽ trong đảng Cộng hoà”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố được Nhà Trắng công bố.

Thượng viện, do các đảng viên Cộng hoà của ông Trump nắm đa số, được mong đợi sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu đè phủ quyết sớm nhất là trong hôm nay (7/5).

Bỏ phiếu đè phủ quyết là một quá trình mà các thành viên của Quốc hội bỏ phiếu về một dự luật đã bị Tổng thống bác bỏ. Để được thông qua, bất chấp sự phản đối của Tổng thống, dự luật cần nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ của các nghị sĩ.

Nghị quyết trên, được Hạ viện thông qua vào tháng 3 và Thượng viện thông qua vào tháng 4, là nỗ lực mới nhất của Quốc hội nhằm giành lại quyền phát động chiến tranh từ Nhà Trắng.

Một nhóm nghị sĩ Cộng hoà tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện đã ủng hộ nghị quyết trên khi nó được thông qua. Tuy nhiên, họ không đủ đông để đạt 2/3 đa số cần thiết ở cả hai viện để gạt bỏ phủ quyết của Tổng thống.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP