Xe

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Theo ông Quân Nguyễn, đại diện một công ty môi giới bảo hiểm, đa phần các trường hợp ô tô bị cây đè do bão sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường theo điều khoản hợp đồng nếu các chủ phương tiện tham gia bảo hiểm vất chất xe và sự kiện thoả các điều kiện của hợp đồng.

Ông Quân cho biết, điều khoản của phần lớn các DNBH vật chất xe hiện nay đều có quy định sẽ chi trả thiệt hại trong trường hợp những tai hoạ bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần.

Điều khoản quy định trường hợp bồi thường bảo hiểm vật chất xe trong trường hợp tai hoạ bất khả kháng do thiên nhiên của một DNBH phi nhân thọ. Ảnh: NVCC

Trong trường hợp vì lý do bão lũ, thiên tai, tài sản cụ thể là ô tô bị cây đè, gây thiệt hại, đầu tiên chủ xe cần gọi điện thông báo đến hotline công ty bảo hiểm, chờ DNBH cử giám định viên đến hiện trường để trực tiếp xác định thiệt hại và hướng dẫn làm các thủ tục theo đúng quy định điều khoản để hưởng quyền lợi bảo hiểm. Nếu khách hàng đã có gara ô tô nằm trong hệ thống liên kết của DNBH thì lựa chọn đưa phương tiện về đó để tiến hành sửa chữa. Còn trong trường hợp chưa có, giám định viên sẽ chỉ định.

Trường hợp công ty bảo hiểm chưa hoặc không có người đại diện đến hiện trường, chủ xe cần phải hỏi rõ thủ tục và yêu cầu DNBH hướng dẫn cách xác định thiệt hại như chụp ảnh, quay video các góc ở hiện trường.

“Có một số hư hỏng nhẹ có thể giám định viên sẽ không xuống trực tiếp hiện trường, nhưng chủ phương tiện cần hỏi rõ người của DNBH để được hướng dẫn”, ông Quân lưu ý.

Đồng thời, chủ xe cũng cần gọi điện cho cơ quan chức năng đến để ghi nhận hiện trường, sau đó lập hồ sơ (thường là với tai nạn) và di rời xe đến nơi sửa chữa

Nhiều trường hợp, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào hồ sơ xác nhận của cơ quan chức năng về hiện trạng, đánh giá mức độ thiệt hại và tiến hành chi trả chi phí sửa chữa.

Tuy nhiên, ông Quân cũng lưu ý một vài trường hợp sẽ nếu chủ xe đỗ ô tô không đúng quy định như đỗ xe ở đường ngược chiều, đường cấm, đỗ xe nơi có biển cấm đỗ thì sẽ không được công ty bảo hiểm đền bù.

Tác giả: Xuân Thạch

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP