Nghi Xuân

Những chuyện “ngược đời” ở xã giàu nhất Việt Nam (Kỳ 6)

Sau khi người dân tố cáo, đoàn kiểm tra huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vào cuộc và hàng loạt cán bộ xã Cương Gián bị kỉ luật. Tuy nhiên, trong một sai phạm, người có trách nhiệm cao nhất thì chỉ bị cách chức, còn người thừa hành thì bị khai trừ khỏi Đảng. Trong kết luận kiểm tra của huyện Nghi Xuân cũng còn nhiều “khoảng trống” khó hiểu.

Ông Nguyễn Hiền Lương - Chủ tịch UBND huyện (bên trái) : "Khi có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm"
Ông Nguyễn Hiền Lương – Chủ tịch UBND huyện (bên trái) : “Khi có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm”


>>Những chuyện “ngược đời” ở xã giàu nhất Việt Nam (kỳ 5)

Cán bộ chốt cách chức, thừa hành bị khai trừ

Huyện Nghi Xuân đã xử lý kỉ luật hành chính 5 CBCC xã Cương Gián (cảnh cáo 1 người, cách chức 2 người, buộc thôi việc 2 người); xử lý kỉ luật về Đảng 1 tập thể và 11 Đảng viên (cảnh cáo 4 người, cách chức 6 người, khai trừ 1 người). Ông Lê Trọng Huy, cán bộ phụ trách Giao thông – Xây dựng xã Cương Gián là người duy nhất bị khai trừ khỏi Đảng.Được sự đồng ý, “bật đèn xanh” của ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cương Gián, ông Lê Trọng Huy đã làm thủ tục bán 2 lô đất thu hàng mấy chục triệu đồng. Số tiền này được chia cho ông Lê Văn Thanh, Lê Trọng Huy và Lê Duy Vượng (cán bộ địa chính).
Tại thôn Nam Sơn, xã Cương Gián, hàng chục suất đất xã đã thu tiền cách đây gần chục năm, nhưng đến nay vẫn chưa giao được đất do làm sai trình tự, thủ tục.
Thế nhưng ông Lê Văn Thanh, người chịu trách nhiệm cao nhất trong sự việc (cùng nhiều sai phạm nghiêm trọng khác), thì chỉ bị cảnh cáo, trong khi người thừa hành là ông Lê Trọng Huy lại bị khai trừ khỏi Đảng (vào tháng 9/2007). Ông Nguyễn Thế Chánh, Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián, mặc dù không dính dáng đến tiêu cực, thậm chí còn đứng ra ngăn chặn, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ UBND xã Cương Gián, lại phải chịu hình thức kỉ luật cách chức (?). Như vậy, kiểu xử lý kỉ luật của huyện uỷ, UBND huyện Nghi Xuân là “nhẹ trên, nặng dưới”, thậm chí kỉ luật luôn cả người có công tố giác tội phạm.

Những “khoảng trống” khó hiểu trong kết luận của Đoàn kiểm tra huyện Nghi Xuân?

Sau nhiều tháng làm việc (2006), Đoàn kiểm tra của huyện uỷ Nghi Xuân tại xã Cương Gián đã có văn bản kết luận về những sai phạm nghiêm trọng và kéo dài tại địa phương này.Việc cán bộ phòng TN- MT huyện Nghi Xuân nhận 15 triệu đồng của Nguyễn Tiến Lợi “biếu”, UBND huyện Nghi Xuân đã “kiểm điểm trách nhiệm và chấn chỉnh công tác quản lý đất đai đối với CBCC phòng TNMT huyện”. Tuy nhiên, UBND huyện không chỉ rõ cá nhân nào của Phòng TNMT huyện phải chịu trách nhiệm, và hình thức kỉ luật cho hành vi nhận hối lộ này(?). Không lẽ ông Nguyễn Tiến Lợi đưa tiền chung cho cả Phòng TNMT, cho dù như vậy, cũng phải có cá nhân cụ thể nhận trách nhiệm.Mặc dù làm việc trong thời gian dài, nhưng Đoàn kiểm tra của huyện Nghi Xuân đã bỏ sót một cách khó hiểu 4 suất đất mà UBND xã Cương Gián, thông qua cò đất Nguyễn Tiến Lợi, mượn tên 4 hộ Nguyễn Văn Liêm, Hồ Văn Thanh, Nguyễn Công Sáng, Nguyễn Văn Vượng để bán thu tiền bất chính.
Phụ lục kèm theo công văn số 81/TB-UBND ngày 25/4/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi rõ: “Về nguồn thu để ngoài sổ sách: Qua phúc tra xác định là 1.975.641.200 đồng, cao hơn số kiểm tra 443.010.500 đồng (1.975.641.200 đồng/1.532.629.700 đồng)…”
4 suất đất này đã đực cấp sổ đỏ một cách “siêu tốc”, và được cán bộ xã trả lời dân là : “Do huyện quản lý” (?). Ông Nguyễn Văn Tĩnh (thôn Cầu Đá) đã được cấp đất năm 2001, đến năm 2003, UBND xã Cương Gián lại tiếp tục cấp cho ông này thêm một suất đất nữa. Nhưng đoàn kiểm tra của huyện cũng không phát hiện ra. Như vậy, Đoàn kiểm tra huyện Nghi Xuân đã bỏ sót tới 5 suất đất cấp sai đối tượng.Cũng không hiểu vì lí do gì, Đoàn kiểm tra của huyện Nghi Xuân đã bỏ sót tới hơn 443 triệu đồng số tiền UBND xã Cương Gián bỏ ngoài sổ sách.Sau đó, đoàn phúc tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân, xã Cương Gián thu hồi để quản lý theo luật định. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng kiến nghị UBND huyện Nghi Xuân thu hồi 5 suất đất đã cấp sai đối tượng (mà đoàn kiểm tra huyện Nghi Xuân bỏ sót trong đợt kiểm tra năm 2006).

Tại công văn số 81/TB-UBND ngày 25/4/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân: “Tiến hành ra soát cụ thể đối với các suất đất đã cấp trái thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành”.“Tiếp tục kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của Huyện uỷ, UBND huyện và các phòng ban chuyên môn liên quan…; xử lý (hoặc đề xuất xử lý) kỷ luật đúng mức đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xẩy ra sai phạm; đặc biệt là việc lập các hồ sơ giao đất không đúng thực tế (4 suất đất tại vùng Lòi Gai, thôn Song Long) liên quan trách nhiệm của Phòng TNMT huyện”.

Thế nhưng, do UBND huyện Nghi Xuân chậm trễ trong việc thực hiện chỉ đạo của UND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 22/9/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 2545/UBND-NC phê bình UBND huyện Nghi Xuân và giao UBND huyện Nghi Xuân khẩn trương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BND tỉnh. (còn nữa)

Quang Đại – Hà Vy /Tamnhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP