Trong nước

Những bí ẩn gây ‘sốc’ về chuyến bay của MH 370 Malaysia

Số phận của chuyến bay MH370 sau hơn 40 giờ bặt vô âm tín, càng trở nên bí ẩn. Chính xác thì điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay cùng 239 người trên đó?

Thông tin về chuyến bay

Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370, cất cánh từ Kuala Lumpur vào lúc 0h41 theo kế hoạch sẽ tới Bắc Kinh, Trung Quốc vào lúc 6h30 phút sáng (giờ địa phương).

Chiếc máy bay chở 239 người gồm 227 hành khách và 12 phi hành đoàn. Trong đó có 2 trẻ sơ sinh.

Tổng cộng số người trên chuyến bay đến từ 14 quốc gia khác nhau: 153 người Trung Quốc, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 6 người Úc, 3 người Pháp, 4 người Mỹ, 2 người từ Ukraine, New Zealand và Canada, một người từ Nga, Đài Loan, Ý, Hà Lan và Áo. (Chân dung cơ trưởng và các hành khách).

Những bí ẩn gây 'sốc' về chuyến bay của MH 370 Malaysia - Ảnh 1

Vẫn chưa rõ số phận của chiếc máy bay Malaysia mất tích bí ẩn.

Thông tin về hành khách trên máy bay được giới truyền thông cho biết có ông Philip Wood – giám đốc điều hành cho công ty công nghệ IBM, nhóm 24 họa sĩ và nhà thư pháp nổi tiếng Trung Quốc, 20 thành viên của công ty bán dẫn Freescale (Mỹ)… Ngoài ra còn có cặp vợ chồng người Canada trở về từ kỳ nghỉ tại Việt Nam, 1 cặp vợ chồng người Malaysia đi hưởng tuần trang mật và người đàn ông tuổi đã cao lần đầu tiên được đi máy bay…

Thông tin về phi hành đoàn: Chuyến bay do ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia làm cơ trưởng. Ông gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981 và có kinh nghiệm 18.365 giờ bay. Cơ phó là anh Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi, có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và gia nhập hãng hàng không này từ năm 2007.

Về máy bay Boeing 777 -200

Máy bay Boeing 777 nổi tiếng về độ an toàn, cho dù một động cơ bị hỏng, máy bay cũng không thể rơi. Lịch sử 19 năm của loại máy bay này chỉ ghi nhận một lần tai nạn chết người. Malaysia Airlines sở hữu 15 máy bay Boeing 777-200 và máy bay mất tích có tuổi đời 11 năm 10 tháng. (Hồ sơ an toàn của Boeing 777).

Về hãng hàng không Malaysia Airlines

Malaysia Airlines là một trong những hãng hàng không an toàn nhất châu Á, ngang hàng với American Airlines. Kể từ khi thành lập Malaysia Airlines chỉ xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng vào năm 1997 và năm 1995, từng khiến 134 người thiệt mạng.Thời gian gần đây tình trạng tài chính của hãng không tốt khi liên tiếp 4 quý báo lỗ.

Mất tích

Máy bay mất tích trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc của Việt Nam khoảng 300km.

Vào thời điểm chưa được tiết lộ, một người họ hàng được cho là đã liên lạc được qua điện thoại tới một trong những hành khách, lúc đó mang điện thoại của Singapore.

Hãng hàng không Malaysia thử gọi lại nhiều lần cùng số máy nhưng không thấy đổ chuông.

Máy bay đã biến mất mà không thấy có tín hiệu khẩn cấp hay tin nhắn báo nguy hiểm. Có người tin rằng chiếc máy bay đã cố gắng quay trở lại hành trình bay, có thể là về phía sân bay Kuala Lumpur.

Tìm kiếm

Ban đầu phạm vi tìm kiếm được tập trung vào vùng nước phía đông Malaysia, trên Biển Đông sau đó mở rộng tới eo biển Malacca, dọc theo bờ biển phía Tây của Malaysia.

Theo thông tin mới nhất từ Việt Nam, có dấu hiệu của các mảnh vỡ trên biển nhìn từ trên máy bay, nhưng do trời đã tối nên chưa có thêm thông tin chính xác hơn. (Thủy phi cơ tìm thấy mảnh vỡ).

Những bí ẩn

Trên chuyến bay mất tích, giới chức trách xác định có tới ít nhất 4 hành khách sử dụng hộ chiếu giả. Trong đó một người đàn ông dùng hộ chiếu của Ý và một người dùng hộ chiếu của Áo, mua vé cho chuyến bay cùng một lúc. (Điểm trùng hợp của những tấm hộ chiếu giả)

Cả 2 tấm vé đặt tại China Southern Airlines xuất vé liên tiếp nhau là 99 và 100, đều bắt đầu đi từ Kuala Lumpur, đến Bắc Kinh sau đó đến Amsterdam. Vé của người mang hộ chiếu Italia tiếp tục đến Copenhagen, vé của người Áo đến Frankfurt.

Phía Trung Quốc cũng phát hiện 2 hành khách người nước này dùng hộ chiếu do do công an Phúc Kiến cấp nhưng mã số và danh tính cá nhân trong đó không khớp nhau.

Ngoài ra, trên chuyến bay MH370, có 2 hành khách được cho là người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực bất ổn Tân Cương. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc không xác nhận điều này.

Điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370?

Có nhiều nguyên nhân được dự đoán khiến chiếc máy bay gặp nạn:

Không tặc Đây là dự đoán được coi là có khả năng nhất. Hiện đây cũng là 1 trong các hướng điều tra của FBI và Malaysia.

Thời tiết xấu Kết cấu của máy bay chở khách hiện đại cho phép chúng vượt qua những cơn bão dữ dội nhất. Thêm vào đó, mọi dữ liệu đều cho thấy thời tiết thuận lợi tại những khu vực mà phi cơ bay qua.

Bom nổ. Không loại trừ khả năng này nhưng tình báo Mỹ cho biết họ không phát hiện thấy đốm sáng nào vào thời điểm hành trình chiếc máy bay.

Hai động cơ Rolls-Royce Trent 800 vỡ. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này rất khó xảy ra với thành tích an toàn của Boeing 777-200.

Thân phi cơ nứt Một mối họa lớn hơn đối với máy bay là sự tăng áp suất và giảm áp suất bên trong thân khi cất cánh và đáp xuống. Nhưng với MH370, khả năng vết nứt xuất hiện không cao, bởi các hãng thường sử dụng Boeing 777 cho những chuyến bay dài nên số lần đáp xuống và cất cánh của chúng khá thấp.

Phi công định hướng sai Theo dự đoán của Curtis, có thể các phi công đã tắt chế độ lái tự động và họ đã định hướng nhầm. Tuy nhiên trong trường hợp này, một radar nào đó trên mặt đất vẫn có khả năng phát hiện phi cơ.

Cả hai động cơ ngừng hoạt động. Nếu xảy ra tình huống này thì phi cơ vẫn có thể lướt trên không trong khoảng thời gian tới 20 phút, đủ thời gian phát tín hiệu khẩn cấp.

Phi công tự sát. Đây hoàn toàn có thể là một khả năng nhưng dữ liệu thu thập nghi ngờ tai nạn xảy ra có thể do người điều khiển chủ ý.

Những tin đồn thất thiệt

Xung quanh chuyến bay MH-370 mất tích, có nhiều tin đồn thất thiệt.

Trang malaysiandigest.com đưa tin: vào lúc 9h30 sáng 8/3 chuyến bay MH370 đã xuất hiện trở lại và hạ cánh an toàn ở Nam Ninh, Trung Quốc. Tuy nhiên Malaysia đã bác bỏ thông tin sai trái này.

Một thông tin nhầm lẫn khác cho biết giới chức hàng không Việt Nam đã nhận được tín hiệu của máy bay. Thông tin này cũng bị bác bỏ sau ít phút.

Ngoài ra, trang web của cơ sở có tên là Trung tâm sản xuất & cung cấp trống Cajon Vietnam có địa chỉ tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam, dẫn thông tin từ AFP cho hay vụ khủng bố do hai nghi phạm quốc tịch Afghanistan và Yemen. Hai đối tượng này đều nằm trong sách đen của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA. Thông tin bịa đặt này đã được dẫn lại rầm rộ trên các diễn đàn, mạng xã hội, đánh lừa bạn đọc.


Linh An (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP