Lao Động - Việc Làm

Nhọc nhằn bắt xe những ngày đầu năm

Như thành thông lệ, việc bắt xe để vào Nam, ra Bắc những ngày đầu năm đã trở thành nỗi ám ảnh với hàng ngàn hành khách bởi tình trạng “chặt chém”, nhồi nhét.

Cả ngày không đón được xe

Hà Tĩnh, một trong những địa phương có người lao động, sinh viên đi làm việc và học tập ở các tỉnh khác khá đông nên việc trở lại công việc học hành sau dịp tết đúng thời gian là hết sức khó khăn.

Theo ghi nhận của PV, sáng nay 07/2 (tức mồng 8 tết âm lịch), dọc tuyến quốc lộ 1A, ở các ngã đường như thị xã Hồng Lĩnh, ngã ba thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), ngã ba đường tránh bến xe Hà Tĩnh… đâu đâu cũng thấy nhóm 5-7 người tụ tập, cộng với hành lý, vali lỉnh kỉnh và rất nhiều món quà quê như gà vịt, bánh tét, bánh chưng.

Để tìm được cho mình một chỗ ngồi trên xe không phải là chuyện dễ dàng

Ngồi ôm đứa con trai 3 tuổi trên tay, chị Phan Thị Hằng chia sẻ “Tôi đón xe đi Huế đã hơn 5 giờ rồi nhưng vẫn chưa có xe. Xe nào đi qua mình cũng vẫy nhưng họ không dừng lại. Các xe đi qua đều đông nghẹt khách. Mình thì chịu được chứ còn đứa con trai nữa. Thương nó quá, làm sao chịu được cảnh nhồi nhét”.

Hành khách đứng chờ xe đông nghịt tại QL 1A

Bạn hoàng Văn Trọng, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đang đón xe trở lại trường cho biết: “Mình đợi đã gần 6 giờ nhưng vẫn không đón được xe. Trước Tết, mình cũng phải chen lấn khổ sở mới mua được vé về quê, giờ quay vào lại phải chờ đợi. Không biết đến bao giờ mới có xe vào cho kịp ngày học”.

Nhà xe tự ý nâng giá vé, nhồi nhét hành khách

Từ ngày mồng 6 tết số lượng người đón xe để vào Nam, ra Bắc rất nhiều. Bắt được tâm lý đó, nên nhiều nhà xe đã tự ý nâng giá vé, chèn ép hành khách khiến nhiều người phải ngậm ngùi chấp nhận giá cả và cảnh “vật vã” trên những chuyến xe chỉ để mong kịp vào tới nơi.

Nhiều người phải ngồi chờ trong các quán nước vỉa hè

Chị Nguyễn Thị Hải, đang làm công nhân ở Sài Gòn lo lắng: “Bình thường giá vé xe chỉ khoảng từ 700.000 đồng – 800.000đồng/ghế thì nay được các nhà xe “hét” lên 1.200.000 – 1.800.000 đồng/ghế. Biết là bị “chặt chém” nhưng nếu không đi giá đó thì không có xe để vào kịp ngày làm việc”.

Ngồi cùng với đống hành lý, Anh Nguyễn Văn Nam ngao ngán “Mồng 10 là mình phải đi làm rồi nhưng hôm nay (mồng 8) vẫn chưa bắt được xe. Lúc nãy trao đổi qua điện thoại với nhà xe, thỏa thuận giá cả xong rồi. Họ bảo chờ 30 phút mà tôi chờ hơn 3 tiếng rồi cũng không thấy”.

Một hành khách tranh thủ ăn tạm bắp ngô để chờ xe

Theo quan sát của PV, rất nhiều xe dù đông nghẹt khách nhưng khi thấy có người vẫy gọi vẫn dừng lại, thỏa thuận giá rồi nhét thêm khách lên. Nhiều hành khách phải ngồi bệt dưới sàn.

Theo tìm hiểu thì hầu hết giá vé của những chuyến xe đi ra Bắc hay vào Nam đều được các nhà xe tự ý tăng giá vé từ 50-100%. Ngày thường, giá vé đi từ Hà Tĩnh – Hà Nội chỉ khoảng 200.000 đồng/ghế nằm nhưng nay các nhà xe đã tự ý nâng giá lên 300.000 đồng/ghế.

Văn Đức

  Từ khóa: bắt xe , đầu năm , Nhọc nhằn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP