Trong nước

Nhiều sai phạm tại Kho bạc Nhà nước bị đưa ra

Qua kiểm tra Kho bạc Nhà nước tại 8 địa phương (gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Tĩnh, Nghệ An, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm trong điều tiết thu ngân sách nhà nước giữa trung ương và địa phương với tổng số tiền trên 130 tỷ đồng.

Theo đó, đã phát hiện thấy có tình trạng điều tiết không đúng theo phân cấp ngân sách ở một số nơi với số tiền lên tới 130 tỷ đồng trong đó điều tiết không đúng cho ngân sách Trung ương là 111,39 tỷ đồng, cho ngân sách địa phương trên 38,77 tỷ đồng.
Kiểm tra trên báo cáo thu ngân sách của Kho bạc Nhà nước, thanh tra đã phát hiện thêm 1 số tỉnh, thành điều tiết các khoản thu ngân sách sai quy định với số tiền 79,5 tỷ đồng từ năm 2010 đến tháng 6/2012. Một số trường hợp Kho bạc Nhà nước thực hiện việc hạch toán không đúng nội dung thu với chương trình và mục tiêu ghi trên chứng từ nộp tiền vào ngân sách.
Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước còn khá lỏng lẻo trong làm thủ tục, hồ sơ tạm ứng. Chẳng hạn như có 468 dự án của 17 tỉnh thành phố không có trong danh mục dự án đề nghị tạm ứng được Bộ Tài chính phê duyệt nhưng đã được UBND tỉnh, thành phố cấp vốn ứng hơn 1176 tỷ đồng… Thêm vào đó, khi kiểm tra việc kiểm soát chi mua sắm ôtô tại Kho bạc Nhà nước 8 tỉnh, thành phố, Thanh tra Chính phủ phát hiện một số trường hợp vi phạm như việc lựa chọn nhà thầu, mua sai đối tượng, vượt định mức quy định.
Với các sai phạm trên, thanh tra đã kiến nghị các biện pháp xử lý về kinh tế và hành chính trong việc thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ số tiền 4.492 tỷ đồng và yêu cầu Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái thu hồi 800 triệu đồng cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong việc phê duyệt tạm ứng vốn Kho bạc Nhà nước cho các địa phương không có danh mục dự án, không đúng đối tượng tạm ứng theo quy định của Bộ.
Báo cáo mới đây của Bộ Tài chính cho thấy bội chi ngân sách sáu tháng đầu năm 2014 lên tới 78.800 tỷ đồng. Các giải quyết vẫn là vay để trả nợ để rồi lại mang nợ mới.
Theo NLĐ/Seatimes

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP