Kinh tế

Nhiều cây xăng chỉ bán tối đa 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô

Nhiều cây xăng tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận chỉ bán tối đa 30.000 đồng với xe máy và 200.000 đồng với ôtô do thiếu nguồn cung.

Sáng 9/10, anh Nguyễn Mạnh (TP Thủ Đức) phản ánh anh dừng xe tại một cây xăng trên Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu, nhân viên cây xăng báo anh chỉ được đổ không quá 200.000 đồng.

Không chỉ anh Mạnh và nhiều chủ phương tiện xe máy, ôtô, đặc biệt là ôtô phải di chuyển quãng đường dài loay hoay khi không tìm được chỗ đổ đủ nhiên liệu trong nhiều ngày qua.

Thực tế, tình trạng nguồn cung khan hiếm khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải hạn chế số lượng bán ra để duy trì cung ứng xăng dầu cho khách hàng.

Công ty CP thương mại Long Thành (Đồng Nai) là tổng đại lý của Công ty TNHH MTV thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cũng vừa có văn bản thông báo các cửa hàng xăng dầu thuộc công ty chỉ được bán xăng không quá 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô. Đối với mặt hàng dầu, doanh nghiệp này không quy định lượng bán ra.

Lý do được giám đốc công ty này đưa ra vì tình hình nguồn cung xăng dầu rất khó khăn, đặc biệt là mặt hàng xăng và yêu cầu các cửa hàng nghiêm túc thực hiện. Văn bản này còn được gửi tới Cục Quản lý thị trường Đồng Nai.

Cây xăng trên Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ bán không quá 200.000 đồng cho mỗi ôtô. Ảnh: M.D.

Không chỉ vậy, tại TP.HCM, tình trạng này cũng xuất hiện tương tự, tối 8/10, một cây xăng trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) chỉ bán cho mỗi khách 20.000 đồng, chưa đầy một lít xăng. Tương tự, một cây xăng ở phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) cũng thông báo mỗi khách hàng chỉ được đổ tối đa 30.000 đồng.

Trước đó, ngày 5/10, một cửa hàng xăng dầu trên đường Song Hành (TP Thủ Đức, TP.HCM) của STS cũng thông báo chỉ bán tối đa 300.000 đồng tiền xăng cho mỗi ôtô.

Trao đổi với Zing, một số chủ cây xăng cho biết hiện nay nguồn hàng rất hạn chế nên buộc phải bán số lượng quy định để cầm chừng. Nhiều tổng đại lý, đại lý lý giải do giá thành phẩm xăng dầu đột biến tăng cao cùng với khó khăn trong công tác tạo nguồn và tàu nhập khẩu về muộn... do đó nguồn hàng dự kiến có thể kéo dài trong thời gian tới.

Công ty TNHH xăng dầu Vạn Phúc (Tiền Giang) cho biết từ ngày 1/9 đến nay, thương nhân đầu mối chỉ cung cấp cho công ty bình quân 12.000 lít xăng dầu/ngày, trong khi nhu cầu thực tế cần 50.000 lít/ngày.

Công ty này cũng đã đề nghị thương nhân đầu mối tăng thêm sản lượng nhưng chưa được đáp ứng. Nếu không cung cấp đủ số lượng, hệ thống đại lý và cửa hàng bán lẻ của công ty cũng sẽ đóng cửa, không thể phục vụ nhu cầu người dân.

Trước tình hình đó, ngày 7/10, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

"Đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu hợp lý...", Bộ yêu cầu.

Đồng thời, Bộ này yêu cầu các tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không bị gián đoạn.

Tác giả: Thanh Thương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP