Giải trí

Nhạc sĩ Lương Minh qua đời: Linh hồn của ‘Bài hát Việt’ đã đi xa

Khi bài báo này được in ra thì đã một ngày nhạc sĩ Lương Minh lìa cõi trần, một ngày có rất nhiều lời chia buồn, nuối tiếc của bạn bè đồng nghiệp và nghệ sĩ giới showbiz về sự ra đi của anh. Điều đó cho thấy rằng sự ảnh hưởng của nhạc sĩ Lương Minh đối với đời sống âm nhạc xã hội là khá lớn.

Nhạc sĩ Lương Minh tốt nghiệp đại học sáng tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, anh từng có tác phẩm giao hưởng được trình diễn tại liên hoan âm nhạc châu Á (Philippines, 1994), từng có tác phẩm đoạt giải thính phòng cấp quốc gia, có ca khúc đoạt giải Nhì – Hội Nhạc sĩ Việt Nam…

Đứng sau những chương trình giải trí “hot”

Thời còn hoạt động trong ban nhạc Hoa Sữa, các ca khúc của anh cũng được các ca sĩ trình diễn như: Hãy mãi là em nhé, Lời ru, Trường Sa yêu dấu… Anh cũng từng đoạt giải Âm nhạc xuất sắc nhất của giải Cánh diều vàng 2012 (với phim Lạc lối).

Nói như vậy để thấy rằng, Lương Minh là một nhạc sĩ có tài, viết nhiều thể loại âm nhạc khác nhau và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên do công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam, anh không có điều kiện để chuyên tâm sáng tác và đóng góp lớn nhất của nhạc sĩ Lương Minh có lẽ là ở khía cạnh xã hội của âm nhạc.

Nhạc sĩ Lương Minh đột ngột qua đời khiến đồng nghiệp, báo giới bàng hoàng

Anh là người phụ trách chuyên môn nhiều chương trình âm nhạc, chương trình nghệ  thuật có ý nghĩa đối với đời sống giải trí của đông đảo mọi người. Trong cương vị là trưởng phòng Ca nhạc của VTV3 và sau này là Phó Ban văn nghệ VTV, anh là người đứng sau nhiều chương trình truyền hình thực tế như Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt, Giọng  hát Việt nhí, The Remix – Hoà âm ánh sáng…những chương trình giải trí được đông đảo công chúng yêu thích.

Và những “dấu son”

Giai đoạn trước khi truyền hình thực tế bùng nổ, nhạc sĩ Lương Minh cũng đã thực hiện nhiều chương trình có tiếng vang như: Tuổi đời mênh mông, Nhịp điệu trẻ, Ký ức thời gian… Và chương trình có tác động vào chiều sâu của đời sống âm nhạc và là dấu son trong quá trình công tác của nhạc sĩ Lương Minh có lẽ là chương trình Bài hát Việt.

Bài hát Việt ra đời năm 2005, khơi dậy một trào lưu sáng tác ca khúc đề cao những khám phá mới mẻ, những tìm tòi sáng tạo trong ngôn ngữ âm nhạc. Chương trình này được xem là bà đỡ, là bệ phóng cho nhiều nhạc sĩ trẻ với những sáng tác có giá trị nghệ thuật góp phần đáng kể vào việc xây dựng một thị trường âm nhạc với những ca khúc có chất lượng nghệ thuật.

Nhạc sĩ Lương Minh đột ngột qua đời

Nhạc sĩ Dương Thụ, một trong những người gắn bó khá mật thiết với nhạc sĩ Lương Minh ở chương trình Bài hát Việt cho rằng: “Bài hát Việtđã giới thiệu một loạt các nhạc sĩ có tài năng đến với công chúng như: Lê Minh Sơn, Giáng Son, Võ Thiện Thanh,  Lưu Thiên Hương, Nguyễn Đức Cường, Lê Cát Trọng Lý, Sa Huỳnh… Với sự am hiểu âm nhạc, với mong muốn thiết tha nhằm đổi mới âm nhạc và với sự nhiệt tình trong sáng, Lương Minh đã tập hợp được nhiều nhạc sĩ có uy tín để giúp Bài hát Việt thành công. Anh đã tận dụng vị trí công tác của mình để làm một việc rất có ý nghĩa đối với nền âm nhạc”. Có thể nói nhạc sĩ Lương Minh là linh hồn của Bài hát Việt.

Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi – Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam – người từng học với nhạc sĩ Lương Minh tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và là thành viên ban nhạc Hoa Sữa cùng nhạc sĩ Lương Minh – cho rằng: “Nhạc sĩ Lương Minh là người có nhiều sáng tạo, tiếp cận với nhiều chương trình, môi trường âm nhạc và tạo ra không khí âm nhạc giải trí có nhiều ý nghĩa trong thời gian vừa qua khi anh công tác ở Đài Truyền hình Việt Nam. Anh còn là người có uy tín và có ảnh hưởng khá rộng rãi đến các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ của thị trường âm nhạc. Cũng chính vì vậy mà trong Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Lương Minh phụ trách ban Âm nhạc thịnh hành nhiệm kỳ trước, và nhiệm kỳ hiện nay là công tác hội viên trẻ. Lương Minh là nhạc sĩ đã tạo được uy tín đối với thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, được đồng nghiệp, bạn bè quý mến và được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tín nhiệm giao cho những trọng trách”.

Ở độ tuổi của anh và với khả năng, kinh nghiệm công tác, lẽ ra anh còn có thể có nhiều đóng góp hơn nữa cho nền âm nhạc của đất nước. Nhưng rất tiếc anh đã vĩnh viễn ra đi. Cầu chúc hương hồn anh siêu thoát nơi miền cực lạc.

Hữu Trịnh
Thể thao & Văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP