Giáo dục

Nhà trường nói gì về việc cô giáo bị động thai vì đi "biệt phái" vùng cao?

Thông tin một cô giáo ở Quảng Nam bị động thai phải nhập viện do nhà trường "biệt phái" lên vùng cao đang khiến dư luận tỉnh này xôn xao. BGH nhà trường, nơi điều cô giáo này nói gì về sự việc?

Cụ thể hơn, những ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Nam không ngừng bàn tán về chuyện cô giáo Hoàng Thị Thủy (SN 1987), thuộc trường mẫu giáo Trà Giác, huyện Bắc Trà My bị động thai, xuất phát từ nguyên nhân được cho là vì nữ giáo viên này bị điều động vào vùng xa xôi, hẻo lánh "mất 3 tiếng đi bộ mới tới nơi".

Trước những thông tin có phần chưa đầy đủ khiến dư luận đưa ra nhiều ý kiến phán đoán chủ quan, phẫn nộ làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của địa phương này, PV đã vào cuộc tìm hiểu, ghi nhận sự việc.

Theo cô Thủy cho hay, chính xác là cô vừa mới xuất viện sau gần một tuần điều trị do động thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cô đã xin phép trường mẫu giáo Trà Giác cho nghỉ thêm một tuần nữa để dưỡng thai.

Nói về sự việc của mình, nữ giáo viên kể, cô công tác tại trường được 7 năm. Ngày 15/8 vừa qua, cô nhận quyết định công tác tại điểm trường thôn 3, xã Trà Giác. Đây là điểm trường vùng sâu vùng xa phải đi bộ 3 tiếng mới đến.

Tuy nhiên, ngày 20/8, cô Thủy phát hiện mình có thai nên lo lắng xin nhà trường bố trí lại điểm công tác, nhưng không được chấp nhận. Ngày 5/9, khi đi bộ 3 tiếng lên điểm công tác, cô đã bị động thai phải nhập viện.

Điểm trường thôn 3, nơi cô Thủy phải đi bộ 3 tiếng mới đến nơi. Nữ giáo viên cũng cho rằng, đây chính là nguyên nhân khiến cô động thai.

"Sau 10 năm mới có cơ hội làm mẹ nên khi biết mình bị điều động lên vùng cao, tôi rất lo lắng. Tôi xin nhà trường thay đổi quyết định nhưng không được, dẫn đến động thai như hôm nay. Tôi rất bức xúc", cô Thủy nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Trà My cho biết, ông đã nắm sơ qua vụ việc. Tuy nhiên, hiện tại ông đang đi công tác ở thôn bản nên chưa thể gặp làm việc với cô Thủy.

Trong khi đó, ban Giám hiệu trường mẫu giáo Trà Giác cho hay, do ngày 15/8 đã công bố quyết định điều động cô Thủy lên vùng cao, nhưng đến 20/8 cô Thủy báo cáo có thai. Theo quy định, nhà trường cần có thời gian họp bàn, xem xét. Do vậy, trong thời gian đó cô Thủy vẫn phải đảm nhận công việc theo quy định. Hiện, vấn đề của cô Thủy đang được nhà trường và ngành giáo dục địa phương xem xét.

Liên quan đến vụ việc, một vị luật sư tại Đà Nẵng nhìn nhận, theo các quy định của Luật Lao động, nếu nữ mang thai dưới 7 tháng, thì người sử dụng lao động vẫn được phép điều chuyển. Tuy nhiên, các cơ quan này cần phải tuân theo quy định nghiêm ngặt tại Bộ Luật Lao động năm 2012 và phải tham khảo ý kiến của chính người lao động.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP