Lộc Hà

Người dân vùng biển Thạch Kim hoang mang vì căn bệnh ung thư

Trong 5 năm trở lại đây, danh sách người mắc và chết vì ung thư trong xã ngày càng dài ra. Một “cơn bão ngầm” mang theo sự sợ hãi cứ âm ỉ trong lòng người dân. Sau sự tất bật mưu sinh, ai cũng sợ một ngày nào đó bất ngờ nhận được “bản án” ghi tên mình.

“Bão” ung thư


Xã Thạch Kim (Lộc Hà) là một vùng quê trù phú ven biển. Người dân ở đây có tiếng trong việc làm kinh tế giỏi. Đời sống ngày càng khá lên nhờ nghề biển, nghề buôn và đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, “bão” ung thư đã “ đỗ bộ” về làng khiến cho hàng nghìn người dân sống trong hoang mang, lo sợ.


Ung thư “tấn công” cả người trẻ lẫn người già và bất kể trai hay gái. Và cứ nghĩ đến cái “bản án” đó khiến ai cũng phải rùng mình.


Bà Lê Thị Chiu, xóm Sơn Bằng trò chuyện: “Sợ lắm chú à, có tháng chúng tôi phải đưa tang mấy người, đều chết vì ung thư. Họ đều là người khỏe mạnh, lao động bình thường bỗng dưng bị ốm nặng, đi bệnh viện khám mới biết mình đang bị ung thư. Có người hôm nay đi khám về thì tháng sau đã chết”.


Điều đáng nói là số người chết và mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, độ tuổi ngày càng bị trẻ hóa. Trường hợp nhiều tuổi nhất là 69 tuổi và trẻ nhất mới chỉ 26 tuổi. Đặc biệt, ở thôn Sơn Bằng có nhà cha chết vì ung thư dạ dày, không lâu sau con trai cũng đột ngột ra đi vì ung thư gan.

Người dân vùng biển Thạch Kim hoang mang vì “bản án” ung thư

Số người chết vì ung thư ngày càng nhiều trong sổ theo dõi nguyên nhân tử vong của Trạm Y tế xã Thạch Kim.

Theo thống kê của Trạm Y tế xã Thạch Kim, chỉ trong 5 năm qua, cả xã có 284 người chết thì có đến 60 người chết vì căn bệnh ung thư, chưa kể hàng chục người khác đang bị bệnh ở giai đoạn cuối.


Ông Nguyễn Ngọc Lợi – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Kim cho biết người dân nơi đây thường mắc phải ung thư dạ dày, phổi, gan, vòm họng. Khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn cuối.


Dân bỏ nước giếng dùng nước mưa vì.. sợ!


Theo người dân trong xã, nguồn nước bị ô nhiễm chính là tác nhân gây bệnh. Trong vài năm trở lại đây, không còn một hộ dân nào ở đây dám dùng nước giếng để nấu ăn, mà phải dùng nước mưa, hoặc phải đi thuyền qua sông, sang xã Thạch Hải để lấy nước từ trong khe núi về sử dụng ăn uống.

Người dân vùng biển Thạch Kim hoang mang vì “bản án” ung thư

Nước giếng ở xã Thạch Kim bị nhiễm chất Asen vượt mức cho phép

Bà Chu Thị Liên (xóm Sơn Bằng) cho biết: “Trước đây người dân cả xã đều ăn uống bằng nước giếng cả, vì nước giếng múc lên rất trong, không ai nghi ngờ gì. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây vì nhiều người bị mắc bệnh ưng thư, ai cũng nói do nguồn nước bị ô nhiễm nên không ai dám dùng nước giếng nấu ăn. Bây giờ nước giếng đối với người dân chỉ để tắm giặt thôi”.


Mỗi ngày một gia đình phải tốn vài chục nghìn để mua nước. Những ngày biển động, sóng lớn khiến cho việc dùng thuyền sang xã khác mua nước rất khó khăn. Về mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch lại tăng cao.

Người dân vùng biển Thạch Kim hoang mang vì “bản án” ung thư

Rác thải và nghĩa địa sát khu dân cư là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nướcngầm ở xã Thạch Kim.

Ông Hà Minh Tân – Chủ tịch UBND xã cho biết, cách đây 2 năm đã có đoàn của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn của tỉnh về kiểm tra. Kết quả cho thấy nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm chất Asen vượt mức cho phép. Tuy nhiên, đến nay kết quả thế nào xã thôi vẫn chưa nhận được sự thông báo lại.


Lo sợ trước bệnh tật, hàng nghìn hộ dân nơi đây mong mỏi dự án nước sạch sẽ sớm về với dân làng.


SỸ THÔNG

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP