Nông Thôn Hà Tĩnh

Ngư dân Kỳ Ninh bám biển vươn khơi

Ngư dân Kỳ Ninh bám biển vươn khơi.

Những ngày qua, hàng chục chiếc tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản của bà con ngư dân xã Kỳ Ninh -Kỳ Anh cập bến Cửa Khẩu thu về hàng trăm tấn cá sau những chuyến ra khơi. Đây được xem là vụ cá khai thác cá trúng nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, báo hiệu một năm “ mùa vàng” bội thu.

Ngư dân Kỳ Ninh bám biển vươn khơi.

         Dù không có những chiếc tàu lớn đánh bắt thuỷ hải sản ở  vươn khơi xa như những địa phương khác trong tỉnh, nhưng hàng chục chiếc tàu, thuyền với công suất nhỏ của bà con ngư dân ở thôn Tam Hải- xã Kỳ Ninh mỗi ngày ra khơi cũng có thu nhập hàng chục triệu đồng. Ngay từ tờ mờ sáng, tại cửa khẩu thôn Tam Hải- xã Kỳ Ninh, hàng  chục chiếc tàu thuyền đã cập bờ sau 1 ngày đi biển, trên các khoang tàu chở đầy ắp cá. Cửa biển tấp nập, nhộn nhịp mọi người, hàng chục chiếc xe đã có mặt để thu mua thuỷ hải sản cho bà con ngư dân. Năm nay, ngư dân ở xã Kỳ Ninh vỡ oà trong niềm vui được mùa cá nục và cá tho. Đây là những loại cá dùng làm nguyên liệu phục vụ  cho chế biến nước mắm và làm thức ăn cho gia súc. Bình quân, mỗi ngư dân đánh bắt được hàng tạ cá sau mỗi chuyến đi biển. Đây là tín hiệu khả quan cho một năm làm ăn thắng lợi của  bà con ngư dân nơi đây.
Thời tiết khá thuận lợi, những chuyến đi biển đánh bắt  hàng chục tấn cá tho, cá nục của ngư dân xã Kỳ Ninh- huyện Kỳ Anh khiến cho tâm lý của mỗi gia đình ngư dân đều phấn khởi. Sau khi thuyền vừa cập bến, ông Hòang Văn Nam cùng các bà con ngư dân lại tiếp tục chuẩn bị ra khơi. Bình quân mỗi ngày, thuyền ông đánh bắt được 3 tấn cá tho và cá nục. Sau khi trừ các khỏan chi phí, gia đình ông còn thu về hơn 2 triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi. Ông Hoàng Văn Nam- Ngư dân thôn Tam Hải –xã Kỳ Ninh nói; “ Trong những ngày vừa qua, tàu nào ra khơi cũng đều trúng đậm, cá nục, cá tho đầy ắp khoang thuyền. Vì vậy về đến bờ các chủ tàu tranh thủ bán nục, cá tho  mua lương thực, thực phẩm để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Cá được mùa, được giá đã giúp ngư dân có thêm động lực để tiếp tục vươn ra khơi bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc
        Không chỉ những tàu cá công suất lớn vươn khơi xa với thời gian bám biển dài ngày, những tàu đánh bắt công suất nhỏ ở xã Kỳ Ninh đang tích cực gia tăng thời gian hoạt động trên biển để tranh thủ thu về những mẻ cá lớn của vụ cá nam. Với hơn 200 chiếu tàu, thuyền lớn nhỏ, Kỳ Ninh là xã cung cấp một khối lượng thuỷ hải sản lớn của huyện Kỳ Anh. Tính đến thời điểm này, sản lượng thuỷ hải sản của bà con ngư dân Kỳ Ninh – huyện Kỳ Anh khai thác và mang  hơn 400 tấn. Ước tính từ giữa tháng 3 trở lại nay, ngư dân  ở Kỳ Ninh đã thu hoạch được hàng trăm tấn thủy hải sản các loại, với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Mặc dù, lạch Cửa Khẩu bồi lắng đã gây không ít khó khăn cho bà con ngư dân. Song chính quyền địa phương đã kịp thời động viên, đồng thời có các chính sách ưu đãi để động viên khuyến khích bà con ngư dân bám biển, bám ngư trường khai thác nguồn lợi thủy hải sản. Ông  Lê Công Đường – Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh- Kỳ Anh cho biết; Việc được mùa cá biển liên tiếp, kết hợp với sau khi các tàu vào cập bến, cánh thương lái đổ về tiếp cận thu mua tại chỗ nhanh chóng và bán được với giá cao, càng khích lệ ngư dân phấn khởi tạo niềm tin đầu tư nâng cấp thêm tàu thuyền, ngư cụ yên tâm bám biển, bám ngư trường lâu dài. Ngoài ra, còn tạo nhiều công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho một bộ phận người dân địa phương đang tham gia phục vụ, kinh doanh hậu cần nghề cá trên bờ…
Dù chỉ đánh bắt gần bờ, với những chiếc thuyền công suất nhỏ nhưng sự bội thu mùa cá  vụ nam năm nay đã góp phần giúp ngư dân nghèo ở xã Kỳ Ninh- huyện Kỳ Anh nâng cao chất lượng cuộc sống, tiếp thêm niềm tin cho ngư dân đóng  những con tàu lớn vươn khơi./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải –Phạm Tuấn- Mai Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP