Kinh tế

Nghi Xuân vững tin bước vào Xuân mới

          Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đảng Cộng Sản Việt Nam tròn 84 năm, mừng xuân mới Giáp Ngọ 2014. Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi xuân vui mừng đón chào Xuân mới với những thành tựu nỗi bật  về kinh tế xã hội đã đạt được trong năm qua.

                                                                              Thị trấn Nghi Xuân hôm nay

           Nghi Xuân là huyện nằm phía bắc của tỉnh Hà Tĩnh với diện tích tự nhiên 22 nghìn ha, trong đó có gần 13 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp, toàn huyện có trên 25 nghìn hộ dân với gần 10 vạn nhân khẩu. Với lợi thế của một huyện có vị trí địa lý khá thuận lợi , tiếp giáp với Thành Phố Vinh, trung tâm chính trị của khu vực Bắc miền Trung. Nên trong những năm qua các cấp ủy Đảng chính quyền huyện Nghi Xuân đã xác định phương châm  xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm từ đó đã có những Nghị quyết sát đúng, phù hợp với đặc điểm của địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần mang lại hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực, và tạo được lòng tin trong quàn chúng nhân dân.

                                               

                     Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tham quan nhà máy bao bì QK4 tại thị trấn Xuân An

Trong đó lĩnh vực công nghiệp tiểu thu công nghiệp (CN-TTCN) được huyện chọn làm mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Hiện nay toàn huyện có 282 doanh nghiệp, hợp tác xã ( HTX) hoạt động  trên các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dịch vụ, nhiều doanh nghiệp có có bước phát triển khá như: Nhà máy gỗ băm dăm Xuân Hải, Công ty TNHH Xuân Lâm, nhà máy bao bì của công ty TNHH Châu Tuấn, Nhà máy bao bì QK4, xí nghiệp khai thác VLXD Hồng Lam… trong đó gỗ ép của công ty TNHH Xuân Lâm được chọn là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Tỉnh. Hàng năm các Doang nghiệp này đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương có thu nhập ổn định. Nhờ được quan tâm đúng hướng cùng với những chính sách khuyến khích hợp lý nên trong mấy năm gần đây  ngành CN-TTCN ở Nghi Xuân dã phát triển khá nhanh, các DN, HTX ngày càng hoạt động có hiệu quả, tiềm năng lợi thế của địa phương được khai thác một cách có hiệu quả nhất. Nhờ vậy đã đưa giá trị sản xuất CN-TTCN năm 2013 ước đạt trên 1.320 tỷ đồng tăng 20,9% so với năm 2012.

                                  

                                        Cánh đồng mẫu lúa Hè thu cho năng suất cao tại xã Xuân Hồng

Trên lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới cũng đã có nhiều chuyển biến khá tích cực, các giống cây, giống con mới cho thu nhập cao đã được đưa vào địa bàn. Các giống cây mũi nhọn như: Lúa, Lạc vẫn đảm bảo cả về diện tích và sản lượng, hàng năm huyện đã chỉ đạo tập trung chỉ đạo tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, gấn với sản xuất hàng hóa nên hiệu quả kinh tế đạt cao.

                                

                                                    Xuân Lam làm đường Bê tông nội đồng

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc Gia về xây dựng NTM, Nghi Xuân đã tập trung đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh ưu tiên hàng đầu là phát triển và nhân rộng mô hình nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi tập trung, xây dựng các cánh đồng mẫu, đưa cơ giới hóa vào trên đồng ruộng, trong 2 năm 2012 và 2013 Nghi Xuân đã trích ngân sách gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho bà con nông dân mua máy gặt đập liên hợp . Thực hiện chương trình xây dựng NTM toàn huyện Nghi Xuân đã huy động 500 tỷ đồng phục vụ đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó ngân sách nhà nước cấp trên 55 tỷ, vốn lồng ghép từ các chương trình, dực án 38 tỷ và vốn tín dụng 415 tỷ, nhân dân đống góp, hiến đất 20 tỷ đồng, nhờ vậy đến cuối năm 2013 Nghi xuân đã có 1xã đạt 16 tiêu chí, 2 xã đạt 10 tiêu chí, 4 xã đạt 9 tiêu chí, 6 xã đạt tiêu chí và 4 xã đạt 7 tiêu chí.

                             

                             

                                   Con Tôm đang dần trở thành mũi nhọn kinh tế tại Nghi Xuân

Phát huy lợi thế của huyện miền biển, Nghi Xuân đã khuyến khích các hộ dân nuôi tôm trên cát theo công nghệ mới. Trong 3 năm qua Nghi Xuân đã phát triển 5 mô hình nuôi tôm trên trên cát áp dụng công nghệ mới với qui mô mỗi mô hình từ 1,3 đến 6 ha diện tích,. Sau gần 3 năm nuôi thử nghiệp đã cho kết quả khá tốt, lợi nhuận bình quân mỗi ha đạt từ 200 đến 300 triệu đồng. Điển hình có hộ ông Bùi Tùng Phong ở Xuân Đan, Lê Sỹ Hải ở Cương Gián, Trần Huy Linh, Nguyễn Viết Khánh ở Xuân Phổ…Hiện nay trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã có 15 mô hình nuôi tôm công nghệ cao đạt kết quả khả quan. Mỗi vụ sản xuất những mô hình này có thu nhập trên 3,5 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho trên 100 lao động của địa phương.

                                   

Chăn nuôi trên địa bàn Nghi Xuân đã có những chuyển dịch mạnh mẽ từ cách nuôi nhỏ lẻ trong gia đình sang thành lập trang trại chăn nuôi tập trung có qui mô lớn theo hướng hàng hóa. Hiện nay toàn huyện có 191 mô hình  sản xuất kinh doanh có hiệu quả, một số mô hình Tiêu biểu như:  Mở rộng quy mô chăn nuôi lợn liên kết với CP có quy mô từ 1200 con đến 4000 con mỗi lứa, tập trung  theo công nghệ mới  tại hộ gia đình ông Lê Văn Bình ở Xuân Mỹ, ông Hựu ở Xuân Viên và ông Lê Văn Bàng ở Cổ Đạm. và một số mô hình cánh đồng mẫu tại Xuân Viên, xuân Hồng góp phần nâng tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 22 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, trong những năm qua Nghi Xuân đã chú trọng quan tâm đến công tác xây dựng cơ  sở hạ tầng. Ngoài phát huy nội lực Nghi xuân đã tranh thủ được sự hỗ trợ của cấp trên để đầu tư, quản lý, giám sát xây dựng 75 công trình dự án trên địa bàn, Tổng vốn đàu tư ước đạt 157 tỷ đồng, trong đó khởi công và xây dựng mới trong năm 2013 gồm 28 công trình, điển hình như: Dự án sân gôn Xuân Thành, đường gia lách Nguyễn Du, dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm đối phó với biến đổi khí hậu tại Hà Tĩnh…Bên cạnh đó phong trào giao thông nông thôn kênh mương nội đồng được triển khai tích cực. Nhờ làm tố công tác tuyên truyền và thấy được mục đích ý nghiã của phong trào nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao, nhiều hộ dân con khó khăn  trong cuộ sống nhưng đã tự nguyện hiến đất đống góp tiền của để xây dựng đường Bê tông. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trong năm 2013 Nghi Xuân đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 40 km đường giao thông nông thôn tăng so với cùng kỳ trên 10 km và gần 11 km kênh mương nội đồng. Nhiều xã làm tốt như: Xuân Hồng, Cổ Đạm…

Phát huy truyền thống quê hương giàu truyền thống nhân văn cách mạng và anh hùng. Trong năm qua Nghi xuân đã nâng cao hoạt động các hoạt động văn hoá thể thao và du lịch, huyện đã tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao lần thứ 7, hội diễn tiếng hát dân ca học đường và các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Phong trào xây dựng làng xã văn hoá được quan tâm đến nay toàn huyện có 80% gia đình được công nhận gia đình văn hoá, làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của các di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn.

Phong trào giáo dục tiếp tục được quan tâm và phát triển toàn huyện có 19/19 xã, thị đạt phổ cập giáo dục Mầm Non cho trẻ 5 tuổi, Hoàn thành việc chuyển đổi 8 trương Mầm Non bán công sang trường công lập, sát nhập 2 trườngTHCS theo đúng lộ trình của HĐND tỉnh, phong trào xã hội hoá và xây dựng trường chuẩn quốc gia được đẩy mạnh trong năm2013 Nghi Xuân đã có 4 trường kiểm tra lại đạt mức 1sau 5 năm,1trường Mầm Non đạt chuẩn mức 1; 3 trường TH đạt chuẩn mức 2.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp uỷ Đảng chính quỳên huyện quan tâm, trong năm huyện đã huy động sự đóng góp của nhân dân, lòng hảo tâm của các tổ chức xã hội trong và ngoài huyện được hàng tỷ đồng để hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn mỗi khi Tết đến Xuân về.

Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được đảm bảo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn được giữ vững tạo được lòng tin của nhân dân .

                             

                                                            Cầu Bến Thủy II

 Về Nghi Xuân vào những ngày này mới cảm nhận được sự thay da đổi thịt của từng làng quê, từng ngõ xóm, đâu đâu cũng bắt gặp không khí thi đua sản xuất sôi nổi, từng nụ cười rạng rỡ trên từng khuôn mặt của người dân với niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng. Tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong năm qua, sẽ tạo đà, tạo thế cho Đảng bộ và nhân dân Nghi Xuân vững tin bước vào Xuân mới với nhiều thắng lợi mới trên tất cả các lĩnh vực- Xứng đáng với quê hương của Đại Thi Hào Nguyễn Du .

Ngọc Trâm – Anh Đức

  Từ khóa: Xuân mới , vững tin , Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP