Nghi Xuân

Nghi Xuân: Những chuyện “ngược đời” ở xã giàu nhất Việt Nam (Kỳ 4)

Trong quá trình triển khai xây dựng cơ bản (XDCB), UBND xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tỏ ra quá “hào phóng” với các nhà thầu, trả tiền quá so với định mức hàng trăm triệu đồng, trong khi đó lại “ăn chặn” từng đồng tiền lãi của dân.

Ông Nguyễn Hiền Lương - Chủ tịch UBND huyện (bên trái) : "Khi có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm"
Ông Nguyễn Hiền Lương – Chủ tịch UBND huyện (bên trái) : “Khi có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm”


>Những chuyện “ngược đời” ở xã giàu nhất Việt Nam (Kỳ 3) 

“Ki bo” với dân, “hào phóng” với cán bộ và nhà thầu

Như Tamnhin.net đã thông tin, mỗi người dân cần chứng thực hồ sơ đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), UBND xã Cương Gián thu từ 150.000 đến 200.000 đồng. Khi người lao động vi phạm hợp đồng bị công ty XKLĐ báo về, UBND xã Cương Gián liền “ra tay”, phạt người nhà từ 2,5 đến 5 triệu đồng/trường hợp. Tiền thu được nộp vào quỹ tín dụng lấy lời chi tiêu. Đến khi dân khiếu nại, không thể thoái thác, UBND xã Cương Gián lại có cách hành xử “ngược đời” là trả tiền lãi cho dân, tiền gốc (thu sai) thì giữ lại. Thậm chí tiền lãi cũng trả không đủ, dân đòi thì bà Hoa, cán bộ phụ nữ xã tuyên bố: “Từ nay không trả nữa”.
Văn bản số 383/UBND-TT ngày 27/5/2010 của UBND huyện Nghi Xuân ghi rõ: “Đã thực hiện giảm trừ thanh toán với số tiền 47,789 Trđ/314,286 Trđ phải giảm trừ” (các công trình XDCB của UBND xã Cương Gián).
Với dân thì như vậy, nhưng với nhà thầu các công trình XDCB thì UBND xã Cương Gián “hào phóng” một cách lạ lùng. Thông báo số 29-TB/HU ngày 26/6/2007 của Huyện uỷ Nghi Xuân kết luận: “Các công trình nhỏ lẻ xã chia nhỏ thành nhiều hạng mục để đơn giản hoá về mặt thủ tục hồ sơ XDCB. (…) Trong công tác đấu thầu thi công hầu như xã thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Chưa thực hiện đầy đủ quy trình về quản lý chất lượng công trình xây dựng; không có kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào”.
Chưa hết, UBND xã còn “thương” các nhà thầu bằng cách trả quá số tiền so với giá trị công trình. Trong thời gian từ năm 2000-2006, tổng số tiền UBND xã Cương Gián trả quá cho các chủ thầu hơn 314 triệu đồng.UBND xã Cương Gián cũng “phân biệt đối xử” giữa cán bộ và dân. Ông Nguyễn Vược, thôn Nam Sơn, bị mù hai mắt, hoàn cảnh quá khó khăn phải bán 6m đất để lấy tiền, UBND xã thu 4 triệu đồng phí chuyển nhượng đất. Thế nhưng, khi ông Trần Ngọc Cảnh – Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã, chuyển nhượng đất thì được ưu ái miễn thuế.

Đất sai phạm cấp bìa đỏ “siêu tốc”, đất của dân thì “ngâm” hồ sơ

Để kiếm chác, UBND xã Cương Gián thông qua đối tượng “cò” đất Nguyễn Tiến Lợi mượn tên 4 hộ dân là Nguyễn Văn Liêm, Hồ Văn Thanh, Nguyễn Công Sáng, Nguyễn Văn Vượng để “cấp” đất cho 4 hộ này. 4 ông Liêm, Thanh, Sáng, Vượng tố cáo việc bị mạo danh, “có tiếng nhưng không có miếng”. Phát hiện cấp đất sai, UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi 4 lô đất nói trên.Thế nhưng, cho đến nay, việc thu hồi không thể tiến hành bởi 4 lô đất đã được UBND huyện Nghi Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và đã chuyển nhượng cho người khác. Tiền bán đất, Nguyễn Tiến Lợi “biếu” cho Phòng TN&MT Nghi Xuân 15 triệu đồng.
Hồ sơ đất của hộ Trần Văn Thanh (thôn Ngọc Sơn), con trai ông Trần Mại làm từ năm 2004 đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ
Đây quả là một “kì tích” bởi 4 ông Liêm, Thanh, Sáng, Vượng không hề lập hồ sơ xin cấp đất, hồ sơ xin cấp sổ đỏ, hồ sơ chuyển nhượng đất cho người khác. Thế nhưng mọi việc vẫn được tiến hành êm xuôi với một tốc độ kỉ lục. Điều này đặt ra nghi vấn Nguyễn Tiến Lợi đã giả mạo toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, và đã được UBND xã Cương Gián, UBND huyện Nghi Xuân chấp thuận?
Đất sai phạm thì như vậy, nhưng đất của dân thì “hãy đợi đấy”. Ông Trần Mại, thôn Nam Sơn, dù đã làm đầy đủ thủ tục, nộp đủ các khoản tiền theo quy định từ năm 2004, 2005 nhưng đến năm 2011 vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông hỏi thì cán bộ xã trả lời: “Đất của ông, không ai dám đến lấy đâu mà sợ”.Hiện nay, diện tích đất ở của người dân Cương Gián chưa được cấp sổ đỏ còn tồn đọng nhiều. Trong số đó có nguyên nhân từ việc làm sai của UBND xã Cương Gián về trình tự, thủ tục cấp đất.(Còn tiếp)

Quang Đại – Hà Vy

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP