Thế giới

Nghi án 70 em bé Ấn Độ thiệt mạng do bệnh viện nợ tiền mua khí oxy

Trong chưa đầy một tuần, khoảng 70 bệnh nhi Bệnh viện Đại học y Baba Raghav Das tử vong nghi do không đủ nguồn oxy để thở.

Theo Press Trust of India, chỉ trong hai ngày thứ năm và thứ sáu 10-11/8, có ít nhất 30 bệnh nhi tại Bệnh viện Đại học y Baba Raghav Das, trong đó có nhiều trẻ sơ sinh, đã qua đời. Nguyên nhân ban đầu được cho là các em bé này bị thiếu nguồn oxy để thở do bệnh viện nợ 10.500 USD mua khí oxy lỏng nên nhà cung cấp đã cắt nguồn cung.

Một thân nhân bệnh nhi kể lại sự hỗn loạn khắp bệnh viện từ 11h đêm đến 2h sáng hôm sau khi đội ngũ y bác sĩ nỗ lực cứu những em bé. Tuy nhiên nhiều bác sĩ bất lực nhìn những đứa trẻ ra đi. “Chúng tôi thấy trẻ con chết khắp nơi”, bố của cậu bé Vijay nghẹn lời. “Rõ ràng là lỗi của bệnh viện khi để nhiều trẻ em rơi vào tình trạng nghìn cân treo sợi tóc như thế. Con trai tôi vẫn khỏe cho đến đêm buổi tối định mệnh đó”.

Zahid Ali, bố của một bé gái 5 tuổi tử vong tối thứ năm đến nay vẫn thất thần, chưa tin nổi vào sự thật. Con gái anh nhập viện để điều trị viêm não. Cô bé sốt cao và đến nửa đêm tình trạng trở nên nguy kịch khi nguồn oxy cạn kiệt.

Bệnh viện xảy ra thảm kịch là bệnh viện lớn nhất ở thành phố Gorakhpur, bang Uttar Pradesh. Bệnh viện này đã không còn oxy lỏng trong ít nhất 2 giờ vào ngày 10/8 khi đối tác dừng cung cấp. Đây là lần thứ hai trong năm bệnh viện này bị ngừng cung cấp oxy lỏng. Nhà chức trách Ấn Độ đang điều tra nguyên nhân thiếu hụt oxy.

Theo Hindustan Times, hãng Pushpa Sales từng cảnh báo Bệnh viện Baba Raghav Das rằng sẽ ngừng cung cấp oxy nếu viện không chịu thanh toán nợ. Vụ việc đã dấy lên làn sóng phẫn nộ khắp nơi.

Người nhà bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: AFP.

Kailash Satyarthi, người hoạt động bảo vệ quyền trẻ em và từng được trao giải Nobel Hòa bình của Ấn Độ, mô tả đây là một vụ thảm sát. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết đang "liên tục giám sát" tình hình tại thành phố Gorakhpur. Ngày 12/8 bác sĩ Kafeel Khan ở Khoa nhi của bệnh viện đã bị sa thải.

Nhà chức trách địa phương và đại diện bệnh viện phủ nhận thông tin các bệnh nhi tử vong là do thiếu nguồn oxy mà thiên về nguyên nhân khác như bệnh viêm não Nhật Bản đang ảnh hưởng khu vực.

Tác giả: Khánh Ly

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP