Giải trí

Nghệ sĩ bàng hoàng khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời

Các nghệ sĩ hai miền bày tỏ sự bàng hoàng khi hay tin tác giả “Không” trút hơi thở cuối cùng.

Trước tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 – một trong tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam đương đại qua đời, Zing.vn liên hệ với một số nghệ sĩ – những người có mối quan hệ thân thiết với tác giả Ai đưa em về.

Nghệ sĩ miền Nam bàng hoàng 

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người cách đây 3 năm từng có chuyện hiểu lầm không đáng với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ anh vừa ngủ dậy thì nghe tin nhạc sĩ qua đời.

“Lần trước hay tin chú nhập viện, tôi đang ở châu Âu, định khi về nước sẽ qua nhà thăm chú nhưng sau đó tôi phải đi Úc ngay nên đành lỡ hẹn. Nhưng tôi có gọi điện hỏi người nhà thì mọi người nói đã đưa chú về và chú đã khỏe.” Mr.Đàm chia sẻ.

“Thật khó để đón nhận thêm nỗi đau buồn bởi chúng ta đã có quá nhiều mất mát. Tôi đang ở Hà Nội để chuẩn bị cho đêm nhạc. Tôi không muốn gợi nhớ những điều đau buồn nhưng tối nay tôi sẽ hát ca khúc Ai đưa em về còn chị Thanh Lam hát Cô đơn để tưởng nhớ chú.

Tôi đã thay đổi danh sách bài hát mặc dù đã tập luyện với ban nhạc trước đó. Chiều mai khi về đến Sài Gòn, tôi sẽ sang nhà thắp cho chú nén hương.”

Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân, người cũng khá gắn bó với âm nhạc Nguyễn Ánh 9 hồi tưởng: “Chú hiền lắm. Khi ngồi bên cây piano, chú giống như ông bụt. Lúc nào chú cũng điềm đạm, ít nói, giản dị nên nhiều người càng quý mến”.

“Với anh em nghệ sĩ, chú như cây cổ thụ soi bóng mát. Bởi chú không chỉ sáng tác mà còn biết chơi nhạc và đệm đàn cho các ca sĩ.

Tôi vẫn còn nhớ trong đêm nhạc ở Bình Phước, chú đệm piano cho tôi hát 2 ca khúc Ai đưa em về Tình khúc chiều mưa. Trước đó, chú bảo tôi đến nhà riêng của chú ở Phú Nhuận để tập kỹ lưỡng rồi mới bước ra sân khấu. Ấn tượng về chú sâu đậm lắm, tôi chắc không thể nào quên. Giờ chú đi rồi, chỉ mong nơi xa chú được bình yên” – anh nói thêm.

Nói về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Quang Hà cho biết ông là người mà anh mang ơn suốt cuộc đời. Gần 15 năm trước, anh có cơ duyên gặp gỡ nhạc sĩ khi cùng ca sĩ Ánh Tuyết ra Hà Nội biểu diễn.

Khi vào Nam lập nghiệp, anh xin tá túc nhà ông vài ngày để tìm chỗ ở. Trong suốt chặng đường âm nhạc, anh cũng nhận được sự chở che, bao bọc của vị nhạc sĩ đáng kính.

Hay tin nhạc sĩ qua đời, anh nghẹn ngào và bày tỏ sự tiếc nuối. Nam ca sĩ tâm sự: “Tôi đang trong phòng thu, nghe tin của bố mà không cầm được nước mắt. Làm sao hát được khi nghe tin thế này?”

Nghe si bang hoang khi nhac si Nguyen Anh 9 qua doi hinh anh 1
Cố nhạc sĩhỗ trợ Quang Hà tập luyện chuẩn bị cho live show kỷ niệm 10 năm ca hát vào năm 2013. Ảnh: QC

Suốt thời gian ông nằm viện, Quang Hà nhiều lần đề nghị muốn đến thăm nhưng ông từ chối, thêm với việc phòng bệnh hạn chế người ra vào nên Quang Hà vẫn chưa có dịp đến thăm ông.

Lúc này, anh chỉ biết cầu nguyện và phụ giúp gia đình chuẩn bị công tác tang lễ. “Tôi cầu mong bố luôn lạc quan và bình an nơi cõi vĩnh hằng”, Quang Hà nói thêm.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là một trong những người có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự nghiệp Quang Hà. Live show của anh tổ chức vào năm 2013 là chương trình cuối cùng Nguyễn Ánh 9 biểu diễn trước khán giả. Trong đêm nhạc này, tự tay cố nhạc sĩ đệm cho anh hát ca khúc nổi tiếng Buồn ơi chào mi!

Trước khi phóng viên liên lạc, danh ca Tuấn Ngọc vẫn chưa hay biết tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời. Anh hỏi đi hỏi lại: “Ông đi rồi à” rồi trầm ngâm một hồi lâu.

Trong mắt của nam danh ca, vị nhạc sĩ lão làng là một người vừa có tâm hồn nghệ sĩ vừa có thái độ làm việc rất nghiêm túc và nghiêm khắc.

Nghe si bang hoang khi nhac si Nguyen Anh 9 qua doi hinh anh 2
Tuấn Ngọc luôn xúc động mỗi khi lắng nghe là ca khúc

Cô đơn. Ảnh: QC

“Thời gian gần đây, nhiều nhạc sĩ tài hoa qua đời, khiến âm nhạc Việt Nam mất mát nhiều quá. Ai rồi cũng sẽ ra đi, ông Nguyễn Ánh 9 cũng đã yếu một thời gian, nhiều bộ phận trong cơ thể không còn hoạt động tốt, nhưng hay tin dữ, tôi vẫn bàng hoàng”, Tuấn Ngọc buồn bã.

“Suốt sự nghiệp, ông đã để lại kho tàng tác phẩm rất giá trị. Lúc này, tôi không biết nói gì thêm”. Tuấn Ngọc gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là nhân tài.

Anh tâm sự không có nhiều dịp thể hiện các sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, tuy nhiên có một tác phẩm mà anh thích nhất cũng như luôn xúc động mỗi khi lắng nghe là ca khúc Cô đơn.

Nhạc sĩ miền Bắc khóc thương

Trao đổi qua điện thoại, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long vẫn gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “bố” xưng “con”. Anh vừa mới vào TP HCM thăm ông cách đây ít ngày khi biết tin nhạc sĩ ốm nặng.

Nguyễn Quang Long khẳng định: “Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là một trong những tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam cũng là một người sống rất tình cảm ở ngoài đời. Những ca khúc ca khúc vừa trữ tình vừa những câu chuyện đầy chất nhân văn”.

“Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ Giáng Son, tôi và nhóm Xẩm Hà thành có dự định sẽ cùng nhau vừa đi chơi, vừa biểu diễn, kết hợp xẩm với nhạc nhẹ. Mấy bố con lên kế hoạch nhưng tiếc là bây giờ không thể thực hiện được nữa”.

Nghe si bang hoang khi nhac si Nguyen Anh 9 qua doi hinh anh 3
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và các nghệ sĩ miền Bắc thân thiết với ông.

Phóng viên liên hệ với nhạc sĩ Giáng Son nhưng chị không nghe máy. Tuy nhiên, nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cho biết Giáng Son là người đã thông báo tin xấu với anh, “và giờ cô ấy đang khóc rất nhiều”.

Cùng chung tâm trạng với nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa – trưởng nhóm xẩm Hà thành nghẹn ngào: “Anh chị em nghệ sĩ ngoài Bắc thân thiết với chú như Tuấn Hiệp, Bông Mai đều đang rất buồn đau, bàng hoàng và rối bời khi nhận tin dữ. Chúng tôi đang cùng nhau lên kế hoạch để vào Nam nhìn mặt ông lần cuối”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh. Ông sinh năm 1939 tại Phan Rang, Ninh Thuận. Năm 18 tuổi ông bắt đầu theo đuổi con đường âm nhạc.

Những năm 1980 ông cho ra mắt một số ca khúc như Tình yêu đến không giã từ, Mênh mông tình buồn, Cho người tình xa, Cô đơn, Buồn ơi chào mi… Vài năm gần đây, nhạc sĩ không còn sáng tác nhưng ông vẫn chơi dương cầm tại một số khách sạn ở TP HCM.

Ngày 20/3, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được đưa đến bệnh viện Hoàn Mỹ TP HCM để cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Tuy nhiên, sau gần một tháng nằm viện, nhạc sĩ hôn mê trở lại và ra đi vào trưa ngày 14/4.

Nhóm phóng viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP