Tin láng giềng

Nghệ An: Khuất tất huyện cho mượn hành lang quốc lộ để kinh doanh

Dù không đúng thẩm quyền nhưng huyện Nam Đàn vẫn giao đất hành lang ATGT tuyến QL46 cho Hội Sinh vật cảnh làm nơi trưng bày, kinh doanh. Sự việc khiến người dân sinh sống gần khu vực bức xúc.

Các ki-ốt kinh doanh trên hành lang ATGT đường bộ

Đất hành lang thành ki-ốt kinh doanh

Từ tháng 10/2015, Phòng Công thương huyện Nam Đàn đã có văn bản cho Hội Sinh vật cảnh huyện Nam Đàn mượn hơn 1.500m đất mặt đường QL46, đoạn giao cắt QL15A, thuộc xã Vân Diên để làm nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Hội. Không lâu sau khi có được văn bản này, các thành viên Hội Sinh vật cảnh huyện Nam Đàn đã lập hàng rào, chia lô để làm nơi kinh doanh buôn bán. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số hộ còn dựng nhà tôn, làm nền bê tông xi măng kiên cố để kinh doanh, rửa xe máy. Do mảnh đất này nằm sát ngã tư giao cắt QL46 với QL15A lại liền với tường rào bến xe Nam Đàn nên việc kinh doanh ở đây đã gây ảnh hưởng đến giao thông và cảnh quan của khu vực.

Ông Phan Trọng Nam, Trưởng bến xe Nam Đàn cho biết: “Ban đầu Hội Sinh vật cảnh chỉ san lấp đất để trưng bày cây cảnh, chậu cảnh, nhưng nay họ đã cho con cháu sử dụng, thậm chí nhượng cho người khác để kinh doanh. Hiện, ở đây đã có tới 3 ki-ốt kinh doanh, 1 nhà mái che. Các ki-ốt nằm ngay sát cổng bến gây che khuất tầm nhìn xe ra vào bến và mất ATGT tại nút giao này”.

Để kiểm chứng lời ông Nam, PV đã vào vai một người đi thuê đất của Hội Sinh vật cảnh làm nơi rửa xe ô tô. Ngay khi PV vừa đề cập nhu cầu muốn thuê đất cải tạo thành cửa hàng, ông H., một thành viên của Hội sinh vật cảnh Nam Đàn khẳng định: “Muốn thuê bao nhiêu mét cũng được, chỉ cần ra giá phù hợp. Ở đây cũng đã có nhiều người thuê rồi”. Khi PV hỏi đất này nằm trên hành lang đường bộ liệu có được xây công trình kiên cố lâu dài không thì ông H. trả lời rằng: “Đất này huyện đã giao cho Hội rồi. Muốn làm gì thì làm, chỉ cần các thành viên hội nhất chí là được”.

Giao đất vì có “bút phê” của lãnh đạo?

Đem câu chuyện này đến UBND huyện Nam Đàn, PV được ông Hà Ngọc Lan, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện (trước là Phòng Công thương) giải thích rằng: “Toàn bộ diện tích đất huyện giao cho Hội Sinh vật cảnh đều nằm ngoài hành lang ATGT đường bộ. Huyện cho hội mượn tạm để trưng bày sinh vật cảnh, đến khi huyện có nhu cầu thì sẽ lấy lại”.

Khi PV yêu cầu cho xem quyết định giao đất của huyện thì ông Lan không đưa ra được. Thứ ông Lan đưa ra để minh chứng cho việc giao đất chỉ là một biên bản bàn giao đất ở mép đường QL46 cho Hội Sinh vật cảnh huyện. Tuy nhiên, biên bản giao đất này hầu như không có giá trị pháp lý. Bởi lẽ người ký, đóng dấu biên bản chỉ là Trưởng phòng Công thương – Hà Ngọc Lan, trên biên bản cũng không ghi các căn cứ pháp luật để xác định quyền sở hữu đất, xác định lộ giới đường bộ, hành lang ATGT… Căn cứ pháp lý duy nhất của việc giao đất chỉ là một tờ trình xin mượn đất của Hội Sinh vật cảnh có “bút phê” của lãnh đạo huyện.

Khi PV chất vấn việc một trưởng phòng có được quyền ký giấy giao đất thì ông Lan không trả lời được. Ông Lan nói, “đây là làm theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện”.

Trên thực tế, mảnh đất huyện Nam Đàn giao cho Hội Sinh vật cảnh đã xâm phạm nghiêm trọng hành hang ATGT của QL46. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, Chi cục QLĐB II.2 đã cử người đi kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, đơn vị quản lý đường bộ xác định mảnh đất huyện Nam Đàn cho Hội Sinh vật cảnh mượn đã xâm phạm hành lang ATGT đường bộ: Vị trí đất cách mép đường QL 46 là 13m, trong khi quy định là 15m. Ngoài ra, Hội Sinh vật cảnh đã tự ý dựng hàng rào và đổ bê tông để làm nơi kinh doanh buôn bán, vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ.

Ông Cao Xuân Hoa, Giám đốc Công ty Cổ phần QLĐB470, đơn vị được giao quản lý tuyến cho biết: Thời điểm chính quyền địa phương cho mượn đất để trưng bày chậu hoa, cây cảnh, Hạt QLĐB đã phát hiện và báo cáo lên công ty. “Do ban đầu chỉ có một số mặt hàng lấn ra hành lang ATGT nên chúng tôi chỉ nhắc nhở và yêu cầu không xâm phạm hành lang. Nay xuất hiện tình trạng dựng hàng rào, làm nhà tạm trên đất, xâm phạm vào hành lang ATGT đường bộ thì chúng tôi đã thông báo với chính quyền địa phương và lên phương án cưỡng chế giải tỏa trong thời gian tới”, ông Hoa cho hay.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Đội trưởng Đội Quản lý tuyến QL46 thuộc Chi cục QLĐB II cho biết: “Ngày 29/3, chúng tôi đã trực tiếp đến làm việc với chính quyền huyện Nam Đàn về vụ việc này. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiến hành giải tỏa các công trình, vật kiến trúc xâm phạm hành lang ATGT. Đồng thời, Hội Sinh vật cảnh huyện Nam Đàn phải chịu trách nhiệm quản lý hội viên không để tình trạng này tái diễn”.

Ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục QLĐB II khẳng định: Việc huyện Nam Đàn cho Hội Sinh vật cảnh mượn đất xâm phạm hành lang ATGT đường bộ là hoàn toàn sai luật. Huyện không có quyền giao đất hành lang ATGT đường bộ cho bất cứ ai. Trường hợp cấp thiết thì phải có sự chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cục sẽ có văn bản yêu cầu huyện Nam Đàn phải tháo dỡ các công trình xâm phạm và hoàn trả lại đất hành lang QL46.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP