Tin

Nghệ An: Hàng loạt cán bộ thi trượt vẫn có bằng tốt nghiệp

Mặc dù không đậu tốt nghiệp lớp bổ túc văn hóa nhưng nhiều cán bộ tại một số xã ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) lại vẫn có bằng tốt nghiệp.

Cả khóa học chỉ có 18 người đậu tốt nghiệp

Người dân ở Thanh Chương, Nhhệ An thông tin đến Báo Giáo dục Việt Nam cho biết, nhiều cán bộ xã tại huyện Thanh Chương không đậu tốt nghiệp trong khóa học 2006 – 2009 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện nhưng vẫn có bằng và đang đảm nhiệm một số chức vụ quan trọng tại địa phương. Chúng tôi đã tìm gặp ông Lê Văn Kiệm – Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương để tìm hiểu.

Ông Lê Văn Kiệm – Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương khẳng định năm 2009 chỉ có 18 cán bộ là học sinh thi dậu tốt nghiệp.

Trong buổi là việc, ông Kiệm đã cho chúng tôi xem bảng điểm thi tốt nghiệp THPT của trung tâm này ngày 2/6/2009 thì số thí sinh tham gia thi có 141 người. Nhưng trong bảng danh sách có đến 123 người bị đánh dấu là (H) tức là hỏng chưa đậu tốt nghiệp. Chỉ có 18 người được đánh dấu là (Đ) tức là đã thi đậu trong kỳ thi này.

Cũng theo ông Kiệm, “đây là khóa cuối cùng có các cán bộ được cử đi học. Những người thi trượt không được thi lại mà phải đợi đến năm học sau mới được thi lại. Nhưng năm học sau đó thì cũng thấy rất ít người đến tham gia thi lại”.
Trong bảng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2009 của Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương cho thấy 123/141 thí sinh không thi đậu tốt nghiệp
Khi được hỏi ông Kiệm có biết một số cán bộ xã học khóa này làm cán bộ ở một số xã vẫn có bằng tốt nghiệp ông Kiệm khẳng định: “Sau khi học xong họ làm việc ở đâu và những ai thì chúng tôi không nắm được. Nhưng những ai đậu tốt nghiệp mới được cấp bằng tốt nghiệp. Còn nếu không đậu mà họ vẫn có bằng thì chắc chắn không phải của trường chúng tôi. Còn bằng ở đâu cấp thì tôi cũng chịu. Hiện bảng điểm gốc một cán bộ của Đảng ủy huyện Thanh Chương đã sang mượn về kiểm tra”.
Hai bằng tốt nghiệp cùng năm nhưng khác phôi
Sau khi đã nắm được danh sách những người đậu và trượt tốt nghiệp trong kỳ thi năm 2009 tại Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương chúng tôi thấy có một số trong số 123 thí sinh thi trượt nay vẫn đang làm việc tại một số xã của huyện Thanh Chương.
Mặc dù không thi đậu tốt nghiệp tại Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương năm 2009 nhưng bà Nguyễn Thị Oanh – Chủ tịch hội phụ nữ xã Hạnh Lâm lại vẫn có bằng tốt nghiệp THPT

Điển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Oanh – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương. Nhưng khá ngạc nhiên, khi được hỏi, bà Oanh khẳng định mình có bằng tốt nghiệp THPT. “Nói có sách, mách có chứng” bà Oanh đã cho chúng tôi xem tấm bằng tốt nghiệp THPT của bà.

Tấm bằng đỏ phía dưới có cả dấu của Sở GD&ĐT Nghệ An và chữ ký của ông Lê Huy Ngọ – Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An hẳn hoi. Tấm bằng được cấp ngày 15/10/2009 nơi đào tạo là Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương. Nhưng trong bảng điểm tốt nghiệp trong đợt thi năm 2009 của Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương cung cấp thì bà Oanh nằm trong danh sách những thí sinh không đậu tốt nghiệp với số điểm là 19 điểm/6 môn thi.
Ông Ngô Trí Khoa – Phó trưởng công an xã Hạnh Lâm cũng học và thi một khóa với bà Oanh tại Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương cũng không thi đậu tốt nghiệp nhưng cũng có bằng tốt nghiệp nhưng lại có phôi bằng khác với bà Oanh

Cũng tại xã Hạnh Lâm ông Ngô Trí Khoa – Phó trưởng công an xã cũng nằm trong danh sách trượt tốt nghiệp năm 2009 của Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương với số điểm 11,5 điểm/ 6 môn thi. Nhưng trong buổi làm việc ông Khoa cũng chứng minh là mình có bằng tốt nghiệp THPT với một tấm bằng có dấu và chữ ký của Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An như của bà Oanh. Thời gian được cấp bằng cũng khớp với thời gian trên bằng của bà Oanh.

Nhưng khi nhìn kỹ, hai tấm bằng này dùng hai phôi khác nhau, màu sắc cũng khác nhau.
UND xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An nơi ông Khoa và bà Oanh đang làm việc

Chỉ đến khi chúng tôi đưa bảng điểm thi tốt nghiệp do Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương cấp thì cả bà Oanh và ông Khoa mới tỏ vẻ bối rối.

Vậy thực chất hai tấm bằng này có gì lạ? Vì sao cả ông Khoa và bà Oanh đều nằm trong danh sách trượt thi tốt nghiệp năm 2009 của Trung tâm GDTX huyện Thanh Chương nhưng vẫn có bằng? Còn những cán bộ xã nào tại huyện Thanh Chương vẫn đang đảm nhiệm những chức vụ quan trọng tại một số xã khi mà chưa đậu tốt nghiệp THPT chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết sau.

                                                                                                         Nguồn Xuân Hòa (GDVN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP