Trong nước

Ngăn chặn TNGT trên QL1A đoạn đang thi công

Chiều nay (21/10), Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có công điện gửi Bộ GTVT, Ban ATGT các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ và Hậu Giang yêu cầu tăng cường các biện pháp hạn chế, ngăn chặn TNGT trên tuyến QL1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng. Lý do thời gian qua, tình hình TNGT trên tuyến diễn biến phức tạp, tăng đột biến cả về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Đảm bảo an toàn vừa khai thác vừa thi công trên QL1A
Đảm bảo an toàn vừa khai thác vừa thi công trên QL1A

Theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 8 tháng đầu năm, trên tuyến QL1A đoạn đang nâng cấp, mở rộng đã xảy ra 881 vụ TNGT, làm chết 672 người  và 599 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013 tăng 9 vụ, tăng 16 người chết và tăng 9 người bị thương. Đáng chú ý là số vụ TNGT do xung đột giữa xe mô tô, xe máy với ô tô tăng đáng kể. Gần đây nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa mô tô và xe tải làm chết 3 người xảy ra vào ngày 19/10, trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Nguyên nhân chính gây TNGT là do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo ATGT trên công trường, hiệu lực của công tác TTKS, xử lý vi phạm cũng như hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về phần đường, làn đường, tốc độ của người điều khiển phương tiện.

Để ngăn chặn, kéo giảm TNGT trên tuyến QL1A đoạn đang thi công, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên tuyến QL1A; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT và vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm tổ chức thi công đồng thời cả hai chiều giao thông, hạn chế tổ chức thi công liên tục trên đoạn tuyến có cự ly quá dài, thường xuyên làm vệ sinh mặt đường, bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công; gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra TNGT do không thực hiện đúng quy dịnh về tổ chức thi công vào bảo đảm ATGT trên công trường; kiên quyết không tiếp nhận vật tư, vật liệu của xe ô tô chở quá tải, tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm quy đinh về đảm bảo trật tự ATGT trên công trường.
Nghiêm cấm thi công cả 2 chiều đường
Nghiêm cấm thi công cả 2 chiều đường

Các Ban ATGT các tỉnh, thành phố được giao chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân TNGT và gia đình người bị nạn, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định rõ đối tượng vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tăng cường tuần tra kiểm soát trên các đoạn, tuyến đang thi công
Tăng cường tuần tra kiểm soát trên các đoạn, tuyến đang thi công

Lực lượng CSGT, TTGT phải tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, điều tiết giao thông trên QL1A, đặc biệt là các đoạn tuyến đang thi công nâng cấp, mở rộng, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy đinh về đảm bảo ATGT của các nhà thầu thi công và các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT của người điều khiển phương tiện. Các cơ quan thành viên của Ban ATGT cấp tỉnh, Ban ATGT cấp huyện, xã, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan truyền thông ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật trật tự ATGT, đặc biệt là các quy tắc tham gia giao thông an toàn tới người dân sinh sống, làm việc dọc theo tuyến QL1A trên địa bàn.

Khánh Hà

  Từ khóa: TNGT , thi công , QL1A , ngăn chặn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP