Vừa qua, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam.
Đồng thời đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8.2021.
Nếu Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước, nhiều người cho rằng có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp giá xe lắp ráp trong nước giảm sâu, người mua xe được hưởng nhiều ưu đãi.
Phí trước bạ là loại phí do địa phương chịu trách nhiệm thu dựa trên điều kiện của địa phương, chính vì vậy hiện có sự khác nhau giữa Hà Nội và cả nước. Nếu Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ sẽ có khoảng trên 30 mẫu xe lắp ráp trong nước được hưởng mức ưu đãi này.
Phải khẳng định việc giảm 50% lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe, nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới. Ảnh: Toyota |
Cụ thể, ở phân khúc sedan hạng B hoặc C, hiện các mẫu lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Kia Cerato, Mazda 3… là những dòng xe được ưa chuộng, bán rất chạy. Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ thì đó là tín hiệu rất đáng mừng cho người mua xe trong thời gian tới.
Đối với xe Toyota Vios, nếu mua bản 1.5G CVT có giá khoảng 580 triệu đồng, mà được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ chỉ phải đóng 34,8 triệu đồng (hiện đang phải đóng 69,6 triệu đồng).
Các dòng xe như Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Ford Ecosport, Hyundai Kona, Toyota Innova - nếu được "tiếp sức" bởi chính sách thuế phí mới cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Ở phân khúc SUV, các dòng xe như Toyota Fortuner (bản lắp ráp trong nước), Mazda CX8, VinFast LuxSA2.0, nếu có các mức ưu đãi chính sách thuế phí sẽ giúp các loại xe này cạnh tranh tốt trên thị trường, tăng doanh số bán.
Đối với một mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz E300 AMG có giá bán khoảng 2,92 tỉ đồng, nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, đăng ký tại Hà Nội thì chủ xe sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền lệ phí trước bạ 175,2 triệu đồng, thay vì 350,4 triệu đồng như hiện nay.
Nếu trong cùng một phân khúc, với mức giá ngang nhau (mọi yếu tố không thay đổi như hãng, đại lý giảm giá, giảm chiết khấu xe bán ra) so với xe nhập ngoại, lợi thế của xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ tương đương với tỉ lệ giảm giá tiền từ vài chục triệu hoặc hàng trăm triệu đồng/chiếc, đây là số tiền đủ để người tiêu dùng cân nhắc, lựa chọn thiệt hơn.
Như vậy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ôtô khi đến tay người tiêu dùng và kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh thị trường ảm đạm bởi dịch COVID-19.
Tác giả: ANH TUẤN
Nguồn tin: Báo Lao Động