Giáo dục

Nam sinh Hà Tĩnh và tấm huy chương vàng Toán quốc tế ngoài mong đợi

Là người hâm mộ Manchester United, Phan Nhật Duy xuất sắc giành điểm tuyệt đối trong câu hỏi liên quan Ngài Alex, đoạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2017.

Trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế vừa qua, đoàn Việt Nam giành 4 huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng.

Một trong những chủ nhân của tấm huy chương vàng quý giá là em Phan Nhật Duy, học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Chỉ mong đoạt huy chương bạc

Thầy Trần Quốc Hữu, chủ nhiệm và là người trực tiếp bồi dưỡng Duy, cho biết 6h sáng nay, thầy nhận được tin học trò giành huy chương vàng từ thầy Nguyễn Khắc Minh, thành viên tổ ra đề Olympic Toán quốc tế năm 2017.

Sau đó, Duy cũng gọi điện từ Brazil về để chia sẻ tin chiến thắng với người đã đồng hành cùng em trên hành trình chạm tay tới tấm huy chương danh giá.

Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm nay. Ảnh: Thầy Nguyễn Khắc Minh.


Sáng 22/7, chia sẻ với Zing.vn, thầy Hữu không giấu nổi niềm vui và tự hào về cậu học trò xuất sắc.

"Tôi rất vui mừng. Đây là thành tích ngoài mong đợi của hai thầy trò. Chúng tôi chỉ nghĩ Duy có thể đoạt huy chương bạc hoặc đồng", thầy Hữu nói.

Giáo viên này nói thêm thầy rất ấn tượng với Duy, không chỉ vì năng lực, thái độ học tập tốt mà còn bởi em là học sinh ngoan ngoãn, hiền lành, ít nói. Ngoài ra, Nhật Duy hâm mộ thể thao, đặc biệt yêu thích câu lạc bộ bóng đá Manchester United.

Trước khi kết quả chính thức được công bố, hai thầy trò khá vui mừng vì câu 5 trong đề thi nhắc đến Ngài Alex - huấn luyện viên của MU.

Cuối cùng, nam sinh đến từ Hà Tĩnh giành điểm tuyệt đối ở bài toán với yêu cầu "chứng minh Ngài Alex luôn có thể làm được điều đó", góp phần giúp em đạt được thành tích ngoài mong đợi.

Đương nhiên, câu hỏi về thần tượng chỉ giúp Duy tự tin và phấn khởi hơn trong quá trình làm bài. Yếu tố chính giúp nam sinh giành huy chương vàng là tài năng Toán học, cũng như sự nỗ lực trong suốt thời gian dài.

Gia đình Phan Nhật Duy cũng rất bất ngờ trước tấm huy chương của con trai. Ông Phan Tình Nguyện, bố Duy, kể: "Gia đình rất tin tưởng con. Duy cũng khẳng định với bố mẹ sẽ giành huy chương nhưng nghĩ là huy chương bạc hoặc đồng".

Khi Duy ra Hà Nội để theo đoàn sang Brazil dự thi, ông Nguyện cùng thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh - và thầy Hữu cùng đi với em.

Sau hôm đó, Duy tắt máy, gia đình không biết những phương thức liên lạc khác nên không biết tình hình của con.

Mãi đến tối 21/7, sau khi hoàn thành bài thi, chờ kết quả, Duy mới gọi điện về thông báo với bố mẹ. Em nói không nhiều nhưng ông Nguyện hiểu, chặng đường từ Việt Nam sang Brazil, 6 học sinh trong đoàn cũng vất vả không ít. Vì thế, ông chỉ mong con cùng các bạn đoạt giải, còn giải gì không quan trọng.

Sáng nay, nhận được tin vui, người bố ấy bảo đã thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng con trai cũng thực hiện được ước mơ cho bõ công bao ngày cố gắng, không phụ sự giúp đỡ, quan tâm của thầy cô giáo và các nhà hảo tâm.

Ít nói, độc lập, tự tin

Ông Nguyện kể gia đình làm nghề nông, nuôi 4 con ăn học nên điều kiện không khấm khá. Dù vậy, hai vợ chồng cũng cố gắng để con theo đuổi đam mê.

Huy chương vàng mà Duy giành được không chỉ là sự nỗ lực của một mình em mà còn là công sức của thầy cô giáo, đặc biệt thầy Hữu - người luôn quan tâm, chăm lo cho Duy - cùng sự hỗ trợ của nhiều người khác.

Phan Nhật Duy nhận quà hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trước khi đi thi Olympic tại Brazil. Ảnh: Trường chuyên Hà Tĩnh.


"Nói thật, gia đình không quá thiếu thốn nhưng chắc chắn không đủ tiền để tự lo cho con được như hôm nay", ông bố làm nghề nông chia sẻ.

Để con đến thành phố, học trường chuyên đã là cố gắng lớn của gia đình. Những năm đầu tiên, Duy sống trong ký túc xá. Từ hè năm nay, em chuyển qua sống cùng thầy Hữu, được thầy chăm lo không chỉ trong học tập mà còn cả cuộc sống hàng ngày.

Năm lớp 12 cũng là thời kỳ Duy học tập vất vả nhất. Em học ở trường, lại ra ôn thi ở Hà Nội, vào TP.HCM bồi dưỡng. Ban đầu, em còn xin tiền bố mẹ để theo học nhưng sau này, toàn bộ chi phí được tài trợ.

Ông Nguyện kể thêm Duy ít nói, không hay chia sẻ với bố mẹ về cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, gia đình khá yên tâm vì con trai có niềm đam mê rất lớn với Toán, dành phần lớn thời gian cho môn học này.

Theo người cha, Nhật Duy sống độc lập từ nhỏ, tự chăm lo cho bản thân rất tốt, hầu như chưa từng để bố mẹ phải lo lắng.

Vì học tại trường cách nhà khá xa, việc học tập lại khá nặng nề nên Duy không thể thường xuyên về nhà. Mỗi lần em trở về, thấy con trai khỏe mạnh, vợ chồng ông Nguyện mới yên tâm.

"Duy về, nếu thiếu tiền thì tự lấy. Còn khi biết nhà đang khó khăn, Duy lại lặng lẽ để thêm tiền em còn dư vào khoản chung của gia đình", ông Nguyện kể.

Là người quanh năm chỉ biết đến việc đồng áng, bố mẹ Duy không biết tư vấn cho con như thế nào trong quá trình học tập. Mọi chuyện đều tin tưởng vào con và sự giúp đỡ tận tâm của giáo viên.

Kể cả chuyện đi thi Olympic Toán quốc tế lần này, họ không nghĩ đây là thành tích gì quá nổi trội, đơn giản chỉ là con trai thực hiện được mong ước bấy lâu nay.

4 học sinh Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế Đây là một trong những kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam.

Học sinh Việt Nam đoạt 4 huy chương vàng gồm Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm); Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, 28 điểm); Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, 28 điểm); Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh, 25 điểm).

Một huy chương bạc thuộc về Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, 21 điểm).

Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, 18 điểm) đoạt huy chương đồng.

Đặc biệt, Hoàng Hữu Quốc Huy cùng 2 thí sinh khác (từ Iran và Nhật Bản) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

Với tổng số 155 điểm, đoàn Việt Nam đứng thứ ba trong bảng tổng sắp không chính thức (sau Hàn Quốc 170 điểm, Trung Quốc 159 điểm).

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP