Thế giới

Mỹ muốn hợp nhất F-22 và F-35 thành máy bay chiến đấu “bất khả chiến bại”

Nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin đang đề xuất lên không quân Mỹ kế hoạch chế tạo một máy bay chiến đấu lai giữa những tính năng nổi trội nhất của 2 “chim sắt” F-22 và F-35, kỳ vọng có thể tạo nên một vũ khí mạnh “bất khả chiến bại”.

Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Dự án chế tạo và sản xuất máy bay F-35 Lightning II của Lockheed Martin và quân đội Mỹ hiện đã bị đội chi phí lên mức hơn 1 nghìn tỷ USD, biến máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ trở thành vũ khí đắt đỏ nhất thế giới. Hiện tại, nhà thầu này đang nảy ra ý tưởng mới nhằm hợp nhất 2 máy bay mạnh nhất nhì trong kho vũ khí Mỹ là F-22 và F-35 vào làm một, biến phiên bản lai này trở thành vũ khí vượt trên tầm mọi đối thủ của Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Theo Business Insider, F-22 bắt đầu được phát triển vào những năm 1980 khi công nghệ và khoa học chưa phát triển “vũ bão” như hiện tại. Tuy nhiên, Lockheed đã tạo ra một “chim sắt” vào hàng huyền thoại của Washington, tạo nên bước ngoặt cho ngành sản xuất máy bay chiến đấu thế giới. Sau nhiều năm hoạt động, F-22 vẫn được mệnh danh là máy bay tác chiến không đối không tốt nhất thế giới. F-22 này có thể xử lý gọn gàng máy bay đối thủ từ tầm xa, trước khi mục tiêu kịp nhận ra.

Công nghệ tàng hình trên F-35 cũng mang lại tính năng tương tự như F-22. Tuy nhiên, với phần khung nhỏ hơn và phần vũ khí mang theo ít hơn, cũng như chỉ có 1 động cơ, F-35 hoạt động trong tầm ngắn hơn và tập trung vào nhiệm vụ tiêu diệt hệ thống phòng không đối phương hơn là tác chiến đối kháng trên không.

Theo Lockheed, với sự hỗ trợ về công nghệ máy tính và cảm ứng hiện tại, F-35 hoàn toàn có thể làm tốt hơn F-22 nếu được cải tiến để phù hợp với các trận không chiến.

Vì vậy, Defense One cho hay, Lockheed đã đề xuất đưa phần bên trong của F-35 bao gồm hệ thống máy tính và điều khiển, ghép vào khung của F-22, nhằm tạo nên một vũ khí lai, mang lại hiệu năng tốt hơn hẳn 2 chiếc máy bay này, cũng như các máy bay mà đối thủ của Mỹ hiện đang sở hữu.

Thay vì tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6, một ý tưởng mà Mỹ đã đổ vào đó không tí tiền để phát triển, chuyên gia David Deptula của viện nghiên cứu không gian vũ trụ Mitchell (Mỹ) cho rằng bằng cách ghép 2 máy bay chiến đấu tốt nhất nhì kho vũ khí Mỹ lại, Washington có thể sở hữu một vũ khí đáng gờm với thời gian nhanh hơn rất nhiều việc lên ý tưởng, thiết kế một mẫu máy bay mới.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: F-22 , Mỹ , f-35 , máy bay chiến đấu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP