Thế giới

Mỹ điều hai tàu hải quân đi qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải chỉ hai ngày sau cuộc diễn tập gần Đài Loan của tiêm kích Trung Quốc.

Tàu khu trục USS McCampbell trên đường tới eo biển Đài Loan. Ảnh: US Navy.

Tàu khu trục USS McCampbell trên đường tới eo biển Đài Loan. Ảnh: US Navy.

"Khu trục hạm USS McCampbell và tàu tiếp dầu USNS Walter S. Diehl đã đi qua eo biển Đài Loan. Hoạt động này thể hiện cam kết của Mỹ về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do", Sputnik dẫn lời thiếu tá Tim Gorman, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ, hôm nay phát biểu.

Chuyến tuần tra diễn ra chỉ hai ngày sau cuộc diễn tập tác chiến tầm xa của không quân Trung Quốc với sự tham gia của tiêm kích Su-30 và vận tải cơ Y-8. "Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", thiếu tá Gorman nói thêm.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã theo dõi sát các tàu hải quân Mỹ và luôn kiểm soát được tình hình. Trung Quốc chưa có phản ứng trước chuyến tuần tra.

Hải quân Mỹ từng nhiều lần điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải. Việc tàu chiến Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm này được coi là hành động khiêu khích với Bắc Kinh, bởi Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và có thể dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng tuyên bố Bắc Kinh không từ bỏ phương án dùng phương án quân sự để thu hồi Đài Loan và khẳng định Trung Quốc bảo lưu quyền sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đối phó với "những thế lực bên ngoài muốn can thiệp".

Khu vực eo biển Đài Loan. Đồ họa: BBC.

Khu vực eo biển Đài Loan. Đồ họa: BBC.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đài Loan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP