Ảnh Cười

Muốn tắm biển khỏa thân nhưng du khách Đức bị ‘từ chối’

Trào lưu này đã trở nên cực kỳ phổ biến tại Đông Đức xưa kia và thời gian cũng dần thay đổi FKK – viết tắt của Frei-Koerper-Kultur hay gọi là “free body culture – văn hóa cơ thể tự do”. “Xã hội đang biến đổi” – Kurt Fischer bày tỏ sự tiếc nuối, ông là chủ tịch của câu lạc bộ những người theo chủ nghĩa khỏa thân (DFK). Trên khắp nước Đức có khoảng 145 câu lạc bộ và con số ngày đang thấp dần 2% mỗi năm và xuống còn khoảng 40.000 người.

Rất nhiều du khách Đức vẫn thích khỏa thân trên các bãi biển của Tây Ban Nha và Pháp nhưng ngay tại quê nhà, dọc theo những bờ cát vàng họ đang bị từ chối hoặc thu hẹp phạm vi hiện diện.
Trong khoảng gần 1 thế kỷ, Đức được biết đến là quốc gia có các du khách thích cởi bỏ trang phục để tắm nắng nhất trên thế giới một phần vì họ vốn không có nhiều ánh nắng hè tỏa sáng.
Những năm 1970 từ khi có phong trào quay trở về với thiên nhiên và thoát khỏi sự vướng víu của quần áo, những người dân đã bắt đầu có thói quen diện “trang phục Adam và Eva” ở nơi công cộng.
Những thành viên đang ngày càng lớn tuổi (khoảng 50 – 60 tuổi) và các thành viên dưới 25 tuổi đang ít dần. Ông Fischer cho rằng sự thay đổi căn bản trong công việc của mọi người đã khiến cho các câu lạc bộ FKK không còn hoạt động mạnh mẽ được như xưa. “20 năm trước, tất cả mọi người đều có kỳ nghỉ cuối tuần, ngày nay thì toàn công việc, chúng ta phải linh động thời gian và thời gian nghỉ sẽ được các chủ lao động quyết định. Điều đó làm cho các tổ chức vốn có cấu trúc và lịch sinh hoạt bị đảo lộn”.
Hai mẹ con du khách đang đùa ngịch trên bãi cát – Ảnh: Internet

Các câu lạc bộ FKK có rất nhiều các hoạt động ngoài trời chứ không đơn thuần chỉ là việc trút bỏ xiêm y. Họ có những buổi chơi bowling, bóng bàn và thậm chí đi nghỉ mát cùng nhau tại Hy Lạp.

Ngày nay ở Đức những người trẻ tuổi đã không còn như thế hệ cha mẹ của họ sẵn sàng khỏa thân một cách vô tư ở nơi công cộng một phần là vì họ muốn theo đuổi phong cách ăn mặc riêng đặc trưng của mình.

Nhiều lớp thanh niên cũng đã đến Đức mang theo nhiều nền tảng như từ những nền văn hóa Hồi giáo, nơi việc để mọi người nhìn thấy cơ thể là điều cấm kỵ. Ngoài ra, đang có một diễn biến đi ngược lại với những người theo chủ nghĩa khỏa thân chẳng hạn như nhiều người sẵn sàng mặc nguyên cả bộ quần áo chúc mừng sinh nhật và nhảy xuống hồ nước. Con số ấy đang tăng mạnh ở Đức.

Tuy vậy Peter Zellmann, nhà nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu về nghỉ dưỡng và du lịch có trụ sở tại Vienna cho biết “khỏa thân hiện vẫn là một phần của phong cách sống và là con người kết nối trở lại với thiên nhiên. Tuy vậy, ngày nay người ta không cần lệ thuộc vào một tổ chức nào đó”.
Du khách thoải mái khỏa thân chơi đùa tại các bãi biển ở Pháp hay Tây Ban Nha, nhưng tại Đức, việc khỏa thân trở nên khó khăn – Ảnh:Internet

Tại Munich, thủ phủ của những người theo Công giáo bảo thủ ở xứ Bavaria, trong công viên lớn nhất thành phố Englischer Garten người ta dành riêng một chỗ chỉ cho những người khỏa thân. Lý do bởi vì có rất nhiều du khách đi dạo qua các mảng xanh đã bị choáng vì đối mặt với những phụ nữ thả rông và chưa kể là những “quý ông Adam” đang chơi ném đĩa.

Cùng với đó là những bãi biển nắng gió ở Biển Bắc và Baltic cũng được phân chia một cách rạch ròi giữa khu vực dành cho những người mặc đồ bơi và khu vực “không vải – fabric-free”.

Mùa hè đang trải trên khắp châu Âu hứa hẹn sẽ có khoảng 8 – 12 triệu du khách Đức khỏa thân tại các bãi biển và công viên nhưng chính tại “sân nhà”, họ đang có vẻ dần bị tách rời.

Hoài Nam (Theo AFP, SMH)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP