Pháp luật

Một bị can đang mất tích bí ẩn trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai là ai?

Bị can Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái bị can Lê Tùng Vân) đã bị khởi tố vì có hành vi giúp sức, đồng phạm với bị can Lê Tùng Vân. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố thì bà Vân mất tích.

Liên quan đến vụ việc ở "Tịnh thất Bồng Lai", hay còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ", tối 2/6, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân xem xét phê chuẩn, ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) – cùng tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tất cả cùng ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Riêng ông Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, các bị can còn lại đều bị bắt tạm giam.

Ông Lê Tùng Vân bị cấm đi khỏi nơi cư trú, 5 bị can còn lại trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai bị bắt tạm giam.


Liên quan vụ án, trước đó ngày 10/5, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khởi tố bị can Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái bị can Lê Tùng Vân) để điều tra cùng tội danh với nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa xác định được chỗ ở của bị can nên chưa thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định.

Ngày 1/6, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An quyết định tách hành vi của bà Lê Thu Vân khỏi vụ án này để tiếp tục điều tra.

Theo kết luận điều tra, dưới sự điều hành, chỉ đạo của của ông Lê Tùng Vân, căn hộ của bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) biến thành điểm tu tự phát với tên tự xưng là 'Tịnh thất Bồng Lai' hay 'Thiền am bên bờ vũ trụ'.

Các bị can đã lợi dụng hình ảnh Phật giáo để lôi kéo nhiều đối tượng cuồng tín đến ở và sinh hoạt tôn giáo trái phép, nhưng thực chất các hoạt động này là mạo danh, xuyên tạc và xúc phạm Phật giáo.

Hoạt động của các bị can đã tạo nhiều bức xúc trong giới tăng ni, phật tử, tín đồ Phật giáo và gây mâu thuẫn giữa gia đình của những đối tượng cuồng tín với số đối tượng tại hộ của bị can Cao Thị Cúc, tạo tình hình phức tạp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc để giải quyết.

Bên cạnh đó, các bị can đã lợi dụng các kết quả giải quyết của cơ quan chức năng và các hoạt động mang hình thức mạo danh Phật giáo để tạo ra các video clip đăng tải lên Youtube vừa chứa đựng nội dung xuyên tạc, mạo danh, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân vừa kích động, kích thích sự tò mò làm thu hút nhiều người xem, đăng ký, chia sẻ nhằm kiếm tiền từ việc khai thác kênh Youtube.

Ngoài ra các bị can còn triệt để khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng mạng xã hội, tạo sức lan truyền nhanh chóng, khiến cộng đồng mạng trong và ngoài nước liên tục chia sẻ, bình luận tiêu cực, nhìn nhận sai lệch về danh dự, uy tín, hoạt động của cơ quan bảo vệ pháp luật Nhà nước, tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và danh dự nhân phẩm của cá nhân chức sắc trong tôn giáo.

Cảnh sát khám xét nơi đặt 'Tịnh thất Bồng Lai'.

Kết luận điều tra cho rằng, đây là vụ án phức tạp với tính chất nghiêm trọng do nhiều bị can thực hiện với lỗi cố ý xâm hại đến nhiều khách thể là cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định, bị can Lê Tùng Vân cũng là người trực tiếp có những lời nói, phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúc phạm phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp trên một số tài khoản mạng xã hội.

Tác giả: Trà My (tổng hợp)

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP