Zing thông tin, Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), một trong 3 đại lý lớn nhất của hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cho biết bán ra tổng cộng 2.558 xe mới trong năm 2020. So với cùng kỳ 2019, Haxaco chỉ tăng doanh số 54 xe, tương đương 2%.
Doanh thu bán xe của Haxaco tăng nhẹ 6% từ 4.861 tỷ đồng lên 5.168 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp từ kinh doanh xe của Haxaco năm qua tăng mạnh hơn 100% từ 126 tỷ lên 262 tỷ đồng.
Mẫu xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam. |
Như vậy, bình quân mỗi chiếc xe bán ra, nhà phân phối của Mercedes-Benz có lợi nhuận gộp 102 triệu đồng. Con số này cao gấp đôi mức lãi gộp 50 triệu đồng/xe của Haxaco năm 2019. Cộng thêm nguồn thu từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng, doanh thu thuần hợp nhất của Haxaco năm qua đạt 5.570 tỷ đồng, tăng 8%. Lợi nhuận sau thuế 2020 của nhà phân phối xe sang này đạt 125 tỷ, tăng tới 147% so với cùng kỳ 2019.
Nói về xe Mercedes, sau 25 năm hoạt động, Mercedes-Benz Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những thương hiệu xe sang bán chạy nhất, với hơn 40.000 xe đến tay khách hàng, trong đó có 10.000 chiếc SUV hạng sang GLC.
25 năm qua, từ 1 trung tâm bán hàng vào năm 1997 đến nay Mercedes-Benz Việt Nam phát triển lên 16 trung tâm bán hàng và dịch vụ trên cả nước cùng với Trung tâm phân phối phụ tùng và Trung tâm Kiểm tra, hoàn thiện xe trước khi giao.
Mặc dù là hãng xe sang nổi tiếng song những mẫu xe của Mercedes cũng không tránh khỏi lỗi bị triệu hồi. Đơn cử, hồi tháng 11/2020, 3.286 xe Mercedes thuộc 2 dòng C-class và GLK với các phiên bản C200, C250 Blue Efficiency, C300, GLK 250 4Matic, GLK 220 CDI 4Matic và GLK 300 4Matic đã bị triệu hồi tại Việt Nam. Đây là những mẫu xe được Mercedes lắp ráp trong nước giai đoạn tháng 5/2011 – 7/2015.
Nguyên nhân triệu hồi xe đến từ bộ bơm khí, một phần của cụm túi khí chứa nhiên liệu rắn bị đốt cháy khi túi khí được kích hoạt. Trên các mẫu xe Mercedes nêu trên có lắp túi khí do hãng Takata cung cấp. Bộ bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định. Trong trường hợp những mẫu xe này không may gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn dẫn đến khả năng bộ bơm khí bị nứt vỡ.
Túi khí lúc đó có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập và những người ngồi trong xe có nguy cơ bị chấn thương do các mảnh vỡ của bộ bơm khí văng ra bên trong xe.
Tác giả: Thu Hà (T/h)
Nguồn tin: vietq.vn