Dự án đầu tư

Miếu thờ trong Formosa và dự án của Trung Quốc trên núi Hải Vân

Cả nước đề phòng, tại sao quan chức TT-Huế lại không đề phòng đến dự án TQ ở vị trí ‘yết hầu’ của đất nước trên núi Hải Vân.

Ca nuoc de phong, tai sao quan chuc TT-Hue lai khong de phong den du an TQ o vi tri 'yet hau' cua dat nuoc tren nui Hai Van.

Miếu thờ trong dự án Formosa (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) vẫn đang nằm yên đó chưa được đập bỏ. Dự án  của Trung Quốc (Khu du lịch World Shine-Huế) trên đèo Hải Vân vừa được tỉnh Thừa Thiên-Huế tức tốc cho dừng vì bị dư luận phản ứng mạnh mẽ. Tại sao, những chuyện dễ động chạm đến lợi ích quốc gia, an ninh lãnh thổ lại cứ dễ xảy ra như vậy?

Tiết lộ của một lãnh đạo BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, miếu thờ trước trụ sở điều hành của tập đoàn Formosa (Đài Loan) vẫn nguyên vẹn chưa được đập bỏ sau khi có chỉ đạo dừng triển khai của Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Vị này cho biết, hình hài của công trình này vẫn nguyên trạng, không được đập bỏ cũng không được xây dựng thêm từ lúc có chỉ đạo dừng triển khai vào hồi cuối tháng 10.

Rất khó hiểu khi đến bây giờ tỉnh Hà Tĩnh không áp dụng chế tài kiên quyết buộc Formosa dỡ bỏ hẳn công trình vi phạm này.

Đến những nơi như vi phạm lấn chiếm xây dựng, xây dựng không đúng giấy phép…ở chúng ta thì chính quyền đều đưa lực lượng cưỡng chế phá dỡ nếu không chấp hành.

Đằng này công ty Formosa đã vi phạm một trong ba điều thiêng liêng nhất của một dân tộc-quốc gia, đã coi thường luật pháp của nước sở tại, trắng trợn cắm mốc chủ quyền văn hóa trên lãnh thổ nước ta! (‘Formosa phải dỡ bỏ ngay ý đồ cắm mốc chủ quyền văn hóa, tâm linh trên lãnh thổ nước ta!’, Một Thế Giới ngày 27.10.2014).

 Dự án miếu thờ của Formosa vẫn chưa được đập bỏ.

Thế mà, cuối tháng 11, cả nước lại một phen nữa hốt hoảng và kịch liệt phản đối khi phát hiện dự án của Trung Quốc đang triển khai trên ‘yết hầu Tổ quốc’ – đèo Hải Vân. Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư cho công ty CP Thế Diệu (thuộc công ty TNHH World Shine Hong Kong (Trung Quốc) từ tháng 10.2013. Dự án có tổng vốn khoảng 250 triệu USD, triển khai trên khoảng 200 ha đất tại Cửa Khẻm, thuê trong vòng 50 năm.

Dư luận đang tạm thở phào vì mới đây chính quyền tỉnh này cho dừng dự án. Nhưng không thể vui vì xóa bỏ được một mối nguy tiềm ẩn của quốc gia mà quên đi việc truy xét trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan đã cho phép điều đó xảy ra.

Chắc một người dân nào trên cả nước này cũng biết vị trí quan trọng của đèo Hải Vân và vịnh Đà Nẵng, từ lịch sử được học ngay thời còn ngồi ghế nhà trường.

Ngay cả lãnh đạo Quân khu V, Quân khu VI khi vừa nghe vụ việc đã phản đối ngay. Người dân cả nước đến các đại biểu tại nghị trường Quốc hội đều không chấp nhận. Nhưng tại sao việc này lại được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế xem nhẹ mà tham mưu cho lãnh đạo tỉnh này chấp nhận phê duyệt dự án.

Và những người đã làm lãnh đạo, khi cầm bút phê duyệt dự án thì cũng phải biết vị trí nó như thế nào, tầm ảnh hưởng như thế nào…Điều này, chẳng lẽ các vị lại thơ ngây.

Đó là xét về kiến thức an ninh quốc gia. Còn xét về tính kinh tế, dự án trên núi Hải Vân là dự án triệu đô. Tức là việc kiểm tra và ký quyết định cuối cùng phải là lãnh đạo cấp tỉnh. Nếu có khúc mắc trong chuyện này, tự mỗi người dân khắc hiểu.

Bây giờ, tỉnh Thừa Thiên-Huế mới chỉ đạo dừng triển khai dự án. Chờ bước tiếp theo là rút giấy phép triển khai dự án. Khi đó, nếu xảy ra việc khiếu kiện từ công ty Trung Quốc thì tiền đền bù sẽ lấy từ đâu? Ai chịu trách nhiệm? Có người chịu trách nhiệm rồi thì sẽ xử lý như thế nào?

Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế, mới đây, nói rằng: “Bài học kinh nghiệm liên quan đến dự án này là quá nhiều, đó là tất cả các dự án khi mở ra phải phối hợp rất chặt chẽ từ kế hoạch dự án đến các sở ban ngành, phát triển kinh tế phải nghĩ đến quốc phòng. Đấy là kinh nghiệm xương máu; phải phối hợp chặt chẽ, không riêng cho dự án này. Lâu nay cũng làm tốt rồi, nhưng những dự án tiếp theo phải rút kinh nghiệm”.

Trước đó, khi dư luận chưa gay gắt thì ông Phòng lại cho rằng việc cấp phép dự án ở đây không ảnh hưởng gì…

Từ Formosa đến Hải Vân, những chuyện xảy ra nghiêm trọng như đã nêu thì rõ ràng trách nhiệm của người liên quan rất nặng. Đừng để nhân dân phải đi tìm ‘ai chịu trách nhiệm’ mà phải xử lý rõ ràng, nghiêm khắc trong chuyện này.

Bởi tiền bỏ ra để đền bù cho những quyết định sai lầm thì có thể chịu mất nhưng an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ thì không thể mất!
Lê Đình Dũng

(theo Một thế giới)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP