Chuyện khó tin

Mẹ Việt Nam Anh hùng… 26 tuổi

Trong danh sách có mẹ Hồ Thị Cường (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam, sinh năm 1988) được truy tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng vì có con trai duy nhất là liệt sĩ.

Ngày 27/7, khi kiểm tra thông tin về Mẹ Việt Nam Anh hùng được truy tặng danh hiệu cao quý này trong năm 2014, nhiều người làm công tác tư liệu giật mình sửng sốt khi đọc quyết định phong tặng thấy danh sách mẹ Hồ Thị Cường (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) có năm sinh là 1988 được truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì có con trai duy nhất là liệt sĩ (liệt sĩ Đinh Đáng).

Mẹ Việt Nam Anh hùng... 26 tuổi

Phóng viên đã liên hệ với Sở LĐTBXH Quảng Nam để xác minh thông tin về mẹ Hồ Thị Cường. Sau khi lục tìm giấy tờ, cán bộ Sở LĐTBXH Quảng Nam cho biết, hồ sơ chính thức mà Sở còn lưu thì mẹ Hồ Thị Cường có năm sinh là 1888. Việc để lỗi sinh năm 1988 có thể do cơ quan T.Ư đánh máy nhầm.

Cũng trong văn bản này có mẹ Nguyễn Thị Hồ (xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) sinh năm 1872 bị đánh máy nhầm thành 1972. Điều đó cho thấy việc điền thông tin Mẹ Việt Nam Anh hùng còn rất nhiều sơ sót.

Ngày 30/7, ông Đỗ Thanh Hải – Phó vụ trưởng Vụ 3 – Ban Thi đua khen thưởng T.Ư, đơn vị trình danh sách Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho biết, việc thể hiện năm sinh tại Quyết định số 710/QĐ-CTN của các mẹ Hồ Thị Cường (từ 1888 thành 1988), Nguyễn Thị Hồ (từ 1872 thành 1972) ở Quảng Nam đúng là có sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên, chuyên viên thực hiện mảng công việc này hiện đang đi học 4 ngày nên chưa tra được hồ sơ xem nhầm lẫn ở khâu nào. “Dù nhầm lẫn ở khâu nào thì cũng phải sửa lại”, ông Hải khẳng định.

Về phía tỉnh Quảng Nam, bà Đinh Thị Liễu – Phó phòng Người có công (Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam) bày tỏ, trường hợp Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Cường, trong hồ sơ gốc lưu tại Quảng Nam và tờ trình của tỉnh này đều ghi rõ mẹ sinh năm 1888. Mẹ Hồ Thị Cường là 1 trong 19 mẹ của tỉnh Quảng Nam được đề nghị truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Con của 19 mẹ trong danh sách này phần lớn là các liệt sĩ từ thời tiền khởi nghĩa.

Liên quan tới các sai sót trong việc phong tặng, ông Đỗ Thanh Hải cũng thừa nhận là “có khá nhiều”, không chỉ năm sinh mà còn cả tên, quê quán. Khi kiểm tra, các sai sót, nhầm lẫn phần lớn đều do các tỉnh vào danh sách nhầm. Việc này dẫn tới các bằng khen, phong tặng bị nhầm tên tuổi, quê quán… và phải thực hiện cấp đổi.

Theo Lê An – Trương Hồng / Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP