Tin thế giới

“Mẹ ơi, con đói” – bức ảnh “lấy nước mắt” người xem

Nếu có thể, xin hãy tặng nhau hoa hồng mà hạ súng được không?

Chiến tranh ập tới khiến cuộc sống mọi người đảo lộn, đặc biệt là con trẻ. Những đứa trẻ còn chưa biết cuộc đời vuông tròn đã phải nghe tiếng bom đạn thay vì tiếng ru, tiếng nựng…

Cuộc sống ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, mạng sống lay lắt như chầu chực và sẵn sàng ập xuống bất kỳ ai.

Cách đây không lâu, tôi vô tình thấy một hình ảnh được chía sẻ rất nhiều trên mạng. Bức ảnh không quá đẹp về bối cảnh hay màu sắc nhưng ý nghĩa mà nó đọng lại trong trái tim mỗi người lại nhiều hơn những bức ảnh khác.

Mọi thông tin về bức ảnh chỉ vỏn vẹn vài câu về chiến tranh mà không hề có thêm thắt lời minh họa nào. Nhưng, bức ảnh đã nói lên được nhiều điều mà không cần phải nhiều câu chữ.

Bức ảnh đã ghi lại hình ảnh người mẹ trên thiệt mạng vì bom đạn bên đứa trẻ gần 1 năm tuổi. Khoảnh khắc đứa bé tự tay vạch áo mẹ để bú sữa khiến nhiều người phải rơi lệ. Nhiều người thầm nghĩ, tại sao con người phải chiến tranh, tại sao con người phải hủy diệt nhau…

"Mẹ ơi, con đói" -  bức ảnh "lấy nước mắt" người xem

Có nhiều người cho rằng bức ảnh được chụp tại cuộc nội chiến Syria, cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm đã cướp đi sinh mạng rất nhiều người.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Syria vào năm 2011 rất nhiều gia đình bị ly tán, nhiều mái nhà bị tan vỡ. Đối tượng đáng thương nhất chính là trẻ em. Các em bị đói khát, mồ côi, phải chạy tị nạn, lao động nặng nhọc và thậm chí là bị giết hại một cách nhẫn tâm.

Mặc dù chẳng có bất kỳ bằng chứng về việc bức ảnh này được chụp ở cuộc đụng độ nào, ở cuộc chiến nào nhưng chắc chắn rằng khoảnh khắc kia sẽ khiến nhiều người phải rơi lệ.

Trong cơn khóc ngằn ngặt vì đói sữa, đứa bé ngỡ rằng mẹ đang có một giấc ngủ dài mà không biết rằng đó là cuộc chia xa mãi mãi. Khoảnh khắc đứa bé quờ tay nắm bầu sữa mẹ trong tuyệt vọng khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Rồi ngày mai và tương lai của em sẽ về đâu…

Bức ảnh được truyền tải đi nhiều lần nên dường như đã không còn biết được tác giả. Nhưng hơn tất thảy, nó là sự đồng cảm sâu sắc đối với những người không còn mẹ, là sự đánh thức tình yêu, hành động đối với bất kỳ ai còn có mẹ trên đời. Nó cũng như là lời căm phẫn dành cho chiến tranh, con dao tội ác gieo rắc bao tang thương, nước mắt tới cho cuộc sống này.

Thất học, đói nghèo, bị tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần là những cái mà trẻ em của nhiều đất nước đang chiến tranh đang phải chịu đựng. Chừng nào cuộc xung đột chưa chấm dứt, những nỗi đau mà các em phải gánh chịu có thể còn khủng khiếp hơn thế nữa.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP