Tin Hà Tĩnh

Mâm lễ nhét kín tiền lẻ ở đền ông Hoàng Mười

Người dân khắp nơi tấp nập đổ về đền ông Hoàng Mười (Hà Tĩnh) để cầu bình an và tài lộc đầu năm. Tình trạng nhét tiền lẻ vào mâm lễ, khe cửa ở các điện thờ vẫn diễn ra.

Ngày 26/1 (mùng 5 Tết Quý Mão), người dân khắp nơi đổ về đền ông Hoàng Mười hay còn gọi là đền Chợ Củi ở xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để cầu bình an, tài lộc.

Những người đến đây thường chuẩn bị sẵn lễ vật hoặc mua tại các quầy hàng cạnh đền. Khu vực này thường bán ngựa giấy, mâm lễ đồ sộ với giá 200.000 đồng đến hàng triệu đồng.

Đền Chợ Củi có gần 20 ban thờ, trong đó những ban thờ lớn như: cung thờ Thánh mẫu, ban thờ Ngũ Vị Tôn Ông, ban thờ quan Hoàng Mười, ban thờ cô Chín, ban thờ Chầu Mười... Tại đây luôn có một đội ngũ khấn thuê, cô hầu đồng và luôn trong tình trạng chật kín người hành lễ.

Trên mỗi mâm cỗ ở khu đền này, ngoài vàng mã, bánh kẹo thì thứ không thể thiếu là tiền lẻ. Mỗi mâm cỗ được chuẩn bị có vài cọc tiền lẻ mệnh giá 1.000-5.000 đồng theo nhu cầu người đặt. Có mâm cỗ khách đặt còn để tiền mệnh giá 50.000-200.000 đồng.

Ngoài ban thờ, mâm cúng, người đi đền còn nhét kín tiền lẻ đủ các mệnh giá lên khe cửa.


Trước việc người đi đền sử dụng tiền lẻ nhét vào nhiều vị trí của tượng thờ, ban thờ, khe cửa như những năm trước, phía Ban quản lý khu đền chợ Củi đã đặt nhiều thùng công đức dọc các khu thờ, các pho tượng song vấn nạn này còn tái diễn.


Gần trưa, thời tiết ở Hà Tĩnh nắng nóng nhưng dòng người vẫn nườm nượp đổ về đây.


Chị Hằng sống tại Hà Nội cho biết cứ đầu năm gia đình chị chuẩn bị hoa quả từ nhà. Đến cổng đền thì chị mua thêm lễ vật như tiền vàng, hương hoa, ngựa giấy. "Cứ đầu năm là gia đình tôi lại đi cầu bình an, xin lộc đầu năm. Khu vực đền cũng bán đầy đủ đồ lễ nên rất thuận tiện, còn tiền lẻ thì tùy người có nhu cầu mà họ đặt lên mâm lễ để mong sinh tài lộc", chị nói.


Tại các khu vực khấn thuê, cô hầu đồng ở trước điện chính, rất đông người tụ tập khấn bái. Cô hầu đồng cũng sử dụng tiền đủ mệnh giá để cúng bái và phát lộc cho người có mặt.


"Năm nay lượng khách đến dâng hương ở đền khoảng 800-1.000 lượt người, giảm một nửa so với các năm trước. Việc dùng tiền lẻ, nhét vào ban thờ, cạnh bát hương hay tình trạng ăn xin tại khu vực đền còn tái diễn song đã giảm nhiều. Ban quản lý cũng nhắc nhở du khách trên loa thường xuyên nhưng tình trạng vẫn diễn ra", ông Trịnh Công Minh, Phó BQL Khu di tích Đền Củi, nói với Zing.


Mỗi ngày có hàng chục con ngựa giấy được hỏa vàng sau khi người dân đến hành lễ.


Phía ngoài cổng đền vẫn xuất hiện 3-5 người xin tiền du khách.


Ngoài ra, nhiều quầy tạp hóa nở rộ dịch vụ đổi tiền lẻ. Tiền đầy đủ mệnh giá 1.000-50.000 đồng được rao đổi công khai. Mỗi cọc tiền được đổi và phụ thu thêm 50.000-100.000 đồng/ triệu.

Tác giả: Hoàng Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP