Giáo dục

Lùm xùm việc học sinh điểm thấp vẫn được lựa chọn dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Tại kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9, TP Vũng Tàu, một số phụ huynh bức xúc khi 8/12 em lớp nguồn có điểm thấp hơn nhưng lại được chọn để dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Nhiều ngày qua, một số bạn đọc phản ánh với Báo Người Lao Động về bất cập trong việc lựa chọn học sinh dự thi cấp tỉnh tại kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9, Olympic 24/7 năm học 2023-2024, TP Vũng Tàu.

Theo đó, giữa tháng 4-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Vũng Tàu tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, Olympic 24/7 năm học 2023-2024.

Theo danh sách, môn ngữ văn lớp 9 có 61 em bảng A (bảng đại trà) và 12 em bảng N (bảng nguồn) cùng tham dự thi. Trong đó, bảng A gồm học sinh khối 9 của các trường THCS trên địa bàn TP Vũng Tàu, các em bảng N thuộc lớp nguồn của Trường THCS Nguyễn An Ninh.

Danh sách các học sinh thuộc bảng nguồn Trường THCS Nguyễn An Ninh được đánh dấu lựa chọn dự thi cấp tỉnh, trong đó có em được 9 điểm, thấp hơn số điểm của các em khác ở bảng đại trà


Kết quả cho thấy có 21 em học sinh thuộc bảng A đạt từ 11 đến 13,25 điểm được chọn để dự thi cấp tỉnh; 10 em học sinh thuộc bảng N có điểm từ 9 đến 12,75 điểm cũng được chọn.

Điều mà các phụ huynh bức xúc là trong số 10 em học sinh thuộc bảng N Trường THCS Nguyễn An Ninh được chọn thì có đến 8 học sinh có điểm từ 9 đến 10,50 điểm. Đây là số điểm thấp hơn so với 4 em học sinh đều đạt 10,75 điểm thuộc bảng A gồm các Trường THCS Nguyễn Thái Bình, THCS Duy Tân, THCS Nguyễn Văn Linh.

Ngoài ra, ở Bảng A còn có 20 học sinh khác được từ 9,50 đến 10,50 điểm (cao hơn số điểm tối thiểu lấy của bảng N) nhưng vẫn bị loại.

Một phụ huynh cho biết đây là kỳ thi có đề chung, xếp theo phòng, chấm điểm như nhau nhưng bảng nguồn (Bảng N) lại được ưu tiên chọn những em thấp điểm hơn, điều này khiến các em học sinh các trường khác cảm thấy không công bằng.

4 em học sinh có điểm 10,75 nhưng do thuộc bảng A nên bị loại


Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu cho hay việc tổ chức kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, chia thành 2 bảng thi đại trà và nguồn; ghép điểm thi và chọn đội danh sách đội tuyển theo phách thi, chọn đội tuyển theo số lượng của Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao theo kế hoạch kỳ thi.

Theo Phòng GD&ĐT, trước đó, Sở GD&ĐT đã triển khai kế hoạch số 3406 về việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi, thi Olympic cấp tỉnh. Tại kế hoạch này có quy định về số lượng đăng ký dự thi, trong đó các phòng GĐ&ĐT địa phương được chọn đăng ký tối đa 20 học sinh. Ngoài ra, các lớp 9 nguồn ở các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh sẽ được lấy tối đa không quá 10 học sinh.

Dựa vào kế hoạch này, Phòng đã lấy đủ số lượng cho 20 học sinh bảng đại trà và 10 học sinh bảng nguồn.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng nếu đã tổ chức kỳ thi chung, bao gồm đề chung, chấm thi chung thì cần có sự công bằng về điểm số giữa các em học sinh, nếu không thì cần có bộ đề riêng giữa các bảng. "Các em lớp nguồn thường được đánh giá chất lượng tốt hơn so với lớp đại trà nhưng khi thi thì điểm thấp hơn vẫn được chọn, trong khi các em điểm cao hơn lại bị loại khiến nhiều em học sinh rất buồn" - một phụ huynh chia sẻ.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP