Giáo dục - Đào tạo

Lớp 1, học Tiếng Anh như thế nào cho đúng cách?

Theo một số khảo sát về tiêu chí lựa chọn trường Tiểu học của phụ huynh cho thấy, 95% muốn con được học Tiếng Anh ngay từ khi vào lớp 1. Tuy nhiên, các bố mẹ chưa hiểu rõ việc khi vào lớp 1, con cần học Tiếng Anh như thế nào là đủ và lộ trình học sẽ như thế nào là phù hợp, ngoài Tiếng Anh, con cần trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng gì để tạo nền tảng cho một “công dân toàn cầu” trong tương lai.

Học Tiếng Anh dưới nhiều hình thức khác nhau tạo hứng thú học tập.

Trẻ cần phải cảm thấy an toàn

Theo cô Võ Thục Anh – Tiến sĩ ngôn ngữ Anh, trưởng khoa Tiếng Anh trường Phổ thông liên cấp Olympia: “Tiếng Anh cần được hiểu là ngôn ngữ thứ 2 và tùy thuộc vào năng lực tiếp nhận của từng người và từng lứa tuổi để có lộ trình học tập phù hợp. Trẻ sẽ gặp khó khăn nếu không được hỗ trợ đúng cách. Điều quan trọng nhất là trẻ cần cảm thấy AN TOÀN khi học và sử dụng tiếng Anh.

Điều này có nghĩa là các bậc phụ huynh cần tôn trọng tiến độ học tập của con mình, không ép con nói nếu con chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ rất cần cảm thấy mình đang TIẾN BỘ, để có niềm vui và động lực học tập. Do đó, giáo viên và cha mẹ nên khuyến khích, động viên con liên tục để giúp con hình thành thái độ học tập tích cực. Nếu bố mẹ đưa ra yêu cầu quá cao đối với các con sẽ gây ra áp lực khiến con sợ môn học và việc học Tiếng Anh sẽ gặp khó khăn về sau.”

Rất nhiều nghiên cứu của các nhà giáo dục trong và ngoài nước cũng chỉ ra rằng, lớp 1 được coi là thời điểm bước ngoặt đối với các con bởi sự khác biệt về môi trường học tập giáo dục và “nếp” sinh hoạt. Vì vậy, cần phải có các hoạt động học Tiếng Anh phù hợp để không làm mất đi hứng thú của trẻ với môn học này. Với mục tiêu tạo môi trường dạy ngoại ngữ thân thiện, gần gũi, giáo viên Olympia luôn chủ động tích hợp việc học tiếng Anh vào các hoạt động trải nghiệm và vui chơi như: Xem một bộ phim hoạt hình, một trò chơi đố vui, hay cho con tự hóa thân thành nhân vật trong các vở kịch…. Các hoạt động này giúp các con thấy được mục đích thực tiễn của việc học tiếng Anh, tạo sự hứng khởi, yêu thích đối với tiếng Anh, đồng thời giúp con tiếp nhận từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp… một cách tự nhiên nhất. Khi cảm thấy tiếng Anh thân thuộc, học sinh sẽ trở nên tự tin trong giao tiếp và chủ động tham gia vào giờ học.

Chỉ nên chiếm khoảng 10% thời gian học tập

Các nhà ngôn ngữ học tại American Speech, Language, Hearing Association khẳng định, thời lượng học ngôn ngữ thứ hai ở trẻ lớp 1 chỉ nên vào khoảng 10% thời gian học tập tại trường để tránh gây nhầm lẫn cho trẻ, bởi đây là giai đoạn trẻ còn đang học tiếng mẹ đẻ. Do đó, việc nhồi nhét quá nhiều giờ tiếng Anh cho trẻ lớp 1 có thể sẽ phản tác dụng, gây ra việc học kém ở cả tiếng Anh và tiếng Việt. Trong khi đó, hiện nay, hầu hết các trường Tiểu học đang chú trọng đến việc đầu tư cho môn học Tiếng Anh với đội ngũ giáo viên nước ngoài và tăng thêm tiết học. Tuy nhiên, theo quan điểm dạy học hiện đại, Nhà trường phải là nơi “Giáo dục toàn diện” cho học sinh chứ không phải chỉ một môn Tiếng Anh.

Bà Vũ Thị Diệu Lý -Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Olympia – cho rằng: “Nhà trường là môi trường Giáo dục giúp các con chiếm lĩnh tri thức, biết cách tư duy và hình thành các kỹ năng sống, làm việc, học tập. Ngoài ra, nhà trường còn là nơi để các con rèn luyện thể chất và có một tinh thần “khỏe mạnh”. Vì vậy, Tiếng Anh cũng chỉ được coi là một môn học mà các con cần chiếm lĩnh bên cạnh thế giới tri thức rộng lớn sẽ được khám phá dần qua từng năm học…”. Thực tế, từ việc áp dụng lộ trình học tập này đã mang lại kết quả cao cho học sinh Olympia khi 80% học sinh khối 12 nhận được học bổng du học từ các trường đại học lớn trên Thế giới như: Harvard, Lafayette College, Temple University, Bryant University…

Học sinh Olympia được phát triển toàn diện.

PHÚC ANH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP