Nông Thôn Hà Tĩnh

Lộc Hà: Nguy cơ thiếu mạ cho trà Xuân Trung 2015

Vụ Xuân 2015, huyện Lộc Hà sẽ tiến hành gieo trồng tổng diện tích trên 8.607 ha, trong đó diện tích lúa chiếm gần 5.100ha, lạc 1.432ha còn lại là các lọai cây rau màu khác. Thực hiện theo khung lịch thời vụ, mặc dù trong mấy ngay qua liên tục có rét nhưng bà con nông dân nhiều địa phương đã tranh thủ xuống đồng, ra quân làm đất và bắc mạ để kịp xuống giống cho trà xuân trung 2015.

Mạ chết rét nhiều do thời tiết giá rét

Theo báo cáo của phòng NN&PTNT huyện, tính đến nay toàn huyện đã tiến hành bắc được trên 42.580kg giống, tương đương 53,7ha mạ, chiếm tỉ lệ 19% tổng lượng mạ. Tuy nhiên qua kiểm tra của Trung tâm ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện, tỉ lệ đã được che phủ nilon chống rét cho mạ chỉ đạt khỏang 40%. Trong đó số nilon che phủ đúng kỹ thuật đạt thấp. Một số nơi sử dụng nilon quá cũ, nilon tối màu hoặc sử dụng nilon để tấp trên luống không đảm bảo yêu cầu để cho mạ phát triển.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, theo dự báo sẽ tiếp tục có một số đợt rét lạnh tăng cường trong thời gian tới, UBND huyện Lộc Hà đã có công văn chỉ đạo phòng NN&PTNT, Trung tâm ứng dụng KHKT & BVCTVN huyện, UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, phân công cán bộ tích cực bám ruộng đồng hướng dẫn bà con che phủ lại số diện tích đã bị tốc nilon hoặc thực hiện chưa đúng kĩ thuật, đảm bảo toàn bộ mạ xuân phải đuợc che phủ nilon. Giai đoạn mạ mới gieo đến lên mũi chông không để mạ ngập úng, giữ độ ấm cho mạ cũng như chăm sóc bón lót đúng quy trình.

Được biết trong thời gian này, nhiều địa phương ở Lộc Hà đã và đang đồng lọat tổ chức nhân dân ra quân dịêt chuột nhằm hướng đến một vụ xuân thắng lợi.

  Trâm Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP