Trong nước

Loạt đại bác nổ vang trời tại Hoàng thành Thăng Long

25 khẩu pháo lễ 105mm đã được các chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh) bắn tập nhiều loạt, “nhả khói” kèm tiếng nổ rền vang khí thế trước ngày Quốc khánh 2/9 tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).

hatinh24h 01

Loạt đại bác nổ vang trời tại Hoàng thành Thăng Long

Ghi nhận của PV Dân trí vào chiều nay (1/9), 25 khẩu pháo lễ 105mm, chia thành 5 cụm đã được xếp vào đội hình tại Hoàng Thành Thăng Long (Ba Đình – Hà Nội) chuẩn bị phục vụ cho đại lễ mừng 70 năm Quốc khánh ngày mai (2/9).

Tháo vải che pháo.

Dàn đại bác sẵn sàng…

Dàn pháo lần lượt “khai hỏa”.

Được biết, 25 khẩu pháo trên là loại pháo M2A1 105mm, hay còn gọi là lựu pháo. Pháo có cỡ nòng 105mm, sử dụng đạn cỡ 105mm do Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) chế tạo. Đây là loại đạn chuyên sử dụng cho pháo lễ, được cải tiến từ đạn pháo loại 105mm từng giúp Campuchia phục vụ lễ tang cựu Quốc vương.

Đảm nhận việc bắn pháo là Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh). Mỗi khẩu pháo có ba chiến sĩ điều khiển, gồm một người nạp đạn, một người lên đạn và một người giật cò.

Khó nhất của việc bắn pháo lễ là lúc siết cò. Các chiến sĩ đảm nhiệm việc này phải tập trung theo dõi hiệu lệnh của chỉ huy, siết cò chính xác để 5 khẩu pháo nổ cùng thời điểm, tạo tiếng nổ rền vang, khí thế hào hùng.

Dự kiến vào khoảng 7h10 sáng mai (2/9), khi Quốc ca được vang lên, sẽ có 21 loạt súng đại bác được bắn. Mỗi loạt bắn là một cụm khai hỏa 5 khẩu cùng lúc. Tổng cộng có 105 lượt pháo bắn.

Hữu Nghị – Nguyễn Dương – Tuấn Hợp/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP