Việc phân hạng giáo viên đang gây ra lo ngại có thể ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của nhà giáo. Ảnh: Hưng Thơ |
Trước thời điểm các Thông tư quy định mã số, chức danh và xếp lương giáo viên của Bộ GDĐT sắp có hiệu lực, nhiều nhà giáo bày tỏ tâm tư khi bản thân là “giáo viên hạng III”.
Theo quy định tại các Thông tư 01-02-03-04/2021 ngày 2.2.2021 của Bộ GDĐT, giáo viên mầm non và phổ thông được phân chia thành 3 hạng từ thấp đến cao là III-II-I với các tiêu chí, nhiệm vụ khác nhau.
Hiện nay, theo khảo sát của phóng viên, hầu hết giáo viên tại các cơ sở giáo dục đang được xếp hạng III, một số ít được xếp hạng II, hầu như chưa có giáo viên hạng I. Đến ngày 20.3, cả 4 Thông tư nói trên sẽ có hiệu lực.
Nhà giáo Nguyễn Đức Anh – giáo viên THPT tại Hà Tĩnh, chia sẻ: “Tôi đã có quá trình công tác gần 20 năm trong ngành giáo dục. Theo quy định, tôi vẫn là giáo viên hạng III. Do chưa tham dự giáo viên giỏi trường (vì nhà trường chưa tổ chức), chưa có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên hạng 2 và chưa tham gia thi thăng hạng nên tôi chưa lên giáo viên hạng II. Tôi cảm thấy ngượng ngùng nếu học sinh biết thầy giáo của các em chỉ là giáo viên hạng III”.
Cô Hồng Nhung – giáo viên Toán bậc THCS tại Nghệ An, nói: “Tôi công tác 10 năm trong ngành, và cũng chỉ mới là giáo viên hạng III. Lâu nay không để ý nên thấy bình thường, nay dư luận bàn tán nhiều bản thân cũng thấy ngại. Không rõ học sinh sẽ nghĩ gì về cô giáo của các em”.
Cùng băn khoăn nói trên, nhiều giáo viên cho biết cảm thấy còn băn khoăn khi trong nhà trường, đối tượng học sinh chỉ có một, các em cần được đối xử công bằng, không có lớp chọn, lớp chuyên, nay phân giáo viên thành 3 hạng liệu có bất công với học sinh?
“Nếu phụ huynh, học sinh nào cũng yêu cầu được học với giáo viên hạng I, không rõ nhà trường sẽ xử lý ra sao?” – cô Hồng Nhung băn khoăn.
Nhà giáo Lê Văn Vỵ - nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nêu quan điểm: “Luật Giáo dục 2005 và 2019 đều sử dụng khái niệm “nhà giáo” với sắc thái trân trọng và không phân chia thứ hạng, có chung tiêu chí về phẩm chất đạo đức, nhiệm vụ. Nay phân giáo viên thành các hạng khác nhau là không phù hợp với thực tế và ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của người thầy đối với học sinh, phụ huynh”.
Từ đó, nhà giáo Lê Văn Vỵ kiến nghị Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ có sự xem xét điều chỉnh về quy định phân hạng giáo viên, phù hợp thực tế công việc chuyên môn và bảo đảm sự tôn nghiêm của nhà giáo.
Tác giả: QUANG ĐẠI
Nguồn tin: Báo Lao Động