Thế giới

Linh cữu Nữ hoàng Anh đã tới nơi an nghỉ

Linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã được đưa tới nơi an nghỉ là Nhà nguyện St George bên trong khuôn viên Lâu đài Windsor.

Linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II được hạ xuống sàn tại Nhà nguyện St George rồi di chuyển tới hầm mộ hoàng gia - Ảnh: BBC

Rất nhiều người dân Anh đã xếp hàng dọc theo con đường mà chiếc xe chở linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đi từ Tu viện Westminster tới Lâu đài Windsor. Họ ném hoa, reo hò và vỗ tay khi xe chở linh cữu đi ngang qua, nhằm tri ân vị quốc vương tại vị lâu nhất của Anh.

Bên trong Tu viện Westminster uy nghiêm, khoảng 2.000 quan chức, thành viên hoàng gia nước ngoài và chức sắc, bao gồm Tổng thống Joe Biden của Mỹ đã tề tựu để tham dự lễ tang của Nữ hoàng.

"Trong lễ sinh nhật 21 tuổi, Nữ hoàng cam kết dành cả đời để phụng sự đất nước và Khối thịnh vượng chung. Hiếm có lời hứa nào được thực hiện đầy đủ như vậy", Tổng giám mục Canterbury Justin Welby, người đứng đầu Giáo hội Anh, đọc bài thuyết pháp trong lễ tang.

Linh cữu sau đó được đưa tới Nhà nguyện St George ở Lâu đài Windsor, nơi có khoảng 800 khách tham dự lễ an táng.

Phần lớn âm nhạc được sử dụng tại buổi lễ được sáng tác hoặc chuyển soạn bởi William Henry Harris, nghệ sĩ chơi organ tại nhà nguyện từ năm 1933 đến năm 1961. Ông được cho là đã dạy piano cho Nữ hoàng khi bà còn nhỏ.

Linh cữu Nữ hoàng sẽ được hạ từ Nhà nguyện St George xuống hành lang sâu 4,8m ở phía dưới bằng hệ thống thang nâng điện, rồi được di chuyển qua hành lang ngầm dài 15m trước khi đưa vào hầm mộ hoàng gia.

Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được đặt tạm ở đây trong thời gian chờ chuẩn bị chỗ an táng tại Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI cùng với chồng là Hoàng thân Philip, người qua đời vào tháng 4-2021.

Theo Hãng tin Reuters, Lâu đài Windsor ban đầu được xây dựng bởi vị vua Norman đầu tiên của Anh là William I vào năm 1070, sau đó được xây dựng lại và tu sửa qua nhiều thế kỷ.

Nằm ngay bên ngoài London, đây là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần chính của Nữ hoàng Elizabeth II.

Năm 1992, Lâu đài Windsor xảy ra vụ cháy lớn, gây nhiều thiệt hại. Nữ hoàng gọi năm 1992 là "Annus Horribilis" (Năm kinh hoàng), khi hoàng gia Anh vướng một loạt bê bối.

Lâu đài Windsor là nơi an nghỉ của hơn chục vị vua và hoàng hậu Anh. Hầu hết được chôn cất trong Nhà nguyện St George, bao gồm Henry VIII, người qua đời năm 1547 và Charles I, người bị chặt đầu năm 1649.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP