Tin thế giới

LHQ bỏ phiếu thông qua trừng phạt Bình Nhưỡng trong hôm nay

Hội đồng Bảo an LHQ lùi cuộc họp bỏ phiếu thông qua dự luật mới về các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên theo yêu cầu của Nga và sẽ tiến hành trong ngày hôm nay 2-3.

​LHQ bỏ phiếu thông qua trừng phạt Bình Nhưỡng trong hôm nay
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo An LHQ tại New York ảnh: AFP

AFP cho biết với sự ủng hộ từ Trung Quốc, Hội đồng dự kiến sẽ thông qua nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo nhằm vào chương trình hạt nhân và vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bằng cách cắt đứt nguồn thu ngoại tệ và sự tiếp cận với công nghệ nước ngoài của Bình Nhưỡng.

Ban đầu Hội đồng lên kế hoạch bỏ phiếu vào ngày hôm qua, 1-3 nhưng cuộc họp bị hoãn lại theo yêu cầu của Nga và chính quyền Moscow từ chối đưa ra ý do của sự trì hoãn.

“Chúng tôi xác nhận rằng cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào 10 giờ sáng ngay 2-3” – phát ngôn viên Alexei Zaytsev tuyên bố.

Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt là gói trừng phạt khắc nghiệt nhất từng áp đặt lên Bình Nhưỡng tuy nhiên ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc phần nhiều vào đồng minh duy nhất của Triều Tiên là Trung Quốc.

Gói trừng phạt mới nhất yêu cầu các quốc gia tiến hành một hành động chưa từng có trước đây là kiểm tra tất cả các hàng hóa đến và đi khỏi Triều Tiên, áp đặt các giới hạn thương mại mới và thanh tra các tàu tình nghi chở hàng lậu cho Triều Tiên tại các cảng.

Biện pháp trừng phạt cũng bao gồm lệnh cấm xuất khẩu than đá, sắt và quặng sắt từ Triều Tiên trừ khi doanh thu được sử dụng cho “kế sinh nhai” và không liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo hay hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra dự thảo cũng cấm Triều Tiên bán vàng, titanium và đất hiếm và cấm buôn bán nhiên liệu hàng không cũng như nhiên liệu tên lửa. Ngân hàng cũng siết chặt các hạn chế đối với chính quyền Kim Jong Un trong khi chính phủ các nước được yêu cầu cấm các chuyến bay tình nghi chở hàng lậu cho Bình Nhưỡng..

ANH THƯ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP